Trạm Tấu thu chiêm làm mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nắng tháng 6 làm cho những cánh đồng lúa chiêm ở Trạm Tấu (Yên Bái) thêm vàng rực. Năm nay, mưa thuận gió hòa nên cánh đồng nào lúa cũng trĩu bông, nặng hạt.

Thu hoạch lúa xuân ở vùng cao Trạm Tấu.
Thu hoạch lúa xuân ở vùng cao Trạm Tấu.

Vụ xuân này, huyện Trạm Tấu gieo cấy 594 ha lúa xuân, vượt 44 ha so với kế hoạch và tăng hơn 200 ha so với năm 2008. Lúa xuân tăng tập trung ở các xã: Hát Lừu 15 ha, Pá Lau 8 ha, Trạm Tấu 7 ha, Túc Đán 7 ha và xã Bản Mù 3 ha.

Ông Đỗ Thành Giang – Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Để có được kết quả này, cán bộ Phòng NN&PTNT cùng các ngành liên quan của huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động đồng bào nên đồng bào đã biết giá trị của từng tấc đất trong việc xóa đói giảm nghèo. Vì thế, nên không những diện tích gieo cấy hàng năm không chỉ đạt mà còn vượt kế hoạch. Bên cạnh đó, để giúp đồng bào chủ động trong sản xuất, huyện đã thành lập ban chỉ đạo sản xuất từ huyện đến cơ sở để đôn đốc sản xuất có hiệu quả. Nhờ chuẩn bị tốt về đất, về giống, phân bón, nhân lực nên vụ xuân thực hiện đúng khung thời vụ...

Về cơ cấu và giống cũng gặp nhiều thuận lợi. Thực hiện chính sách của tỉnh, huyện đã hỗ trợ nhân dân 16.500 kg lúa lai (bằng 550 ha), chiếm 93% diện tích và người dân chỉ sử dụng 7% giống địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng đã hỗ trợ 20,5 tấn phân đạm cho 264 ha theo chính sách hỗ trợ của tỉnh. Những diện tích còn lại, đồng bào sử dụng phân chuồng, phân xanh.

Với mục đích nâng cao kỹ thuật chăm sóc lúa xuân, huyện Trạm Tấu cũng đã mở 78 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho 3,282 lượt hộ nông dân tham gia học tập. Tại các lớp tập huấn này, cán bộ khuyến nông tổ chức đến tận các thôn bản, chỉ dẫn kỹ thuật tại hiện trường về chăm sóc bảo vệ mạ có che nilon; hướng dẫn kỹ thuật về chăm sóc bảo vệ lúa sau cấy và các loại cây trồng như: ngô, đậu tương, lạc...

Cùng với đó, huyện ra quyết định thành lập ban quản lý thủy nông tại các xã thị trấn và có trách nhiệm quản lý khai thác các công trình thủy lợi ở xã mình. Vụ xuân năm 2009, huyện Trạm Tấu có 472 công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu. Mặc dù, các công trình thủy lợi nằm rải rác ở các thôn, bản nhưng huyện đã có giải pháp hiệu quả tận dụng tối đa nguồn nước cho cây trồng.

Thời điểm này, Trạm Tấu đang tất bật thu chiêm làm mùa; năng suất ước đạt từ 42 – 43 tạ/ha, sản lượng ước đạt 2.487 tấn, trong đó cao nhất là thị trấn Trạm Tấu 45 tạ/ha, xã Hát Lừu 44 tạ/ha, Túc Đán 44 tạ/ha và Trạm Tấu 43 tạ/ha...”.

Ông Đỗ Thành Giang cho biết thêm: “Vụ xuân này coi như đã thắng lợi, năng suất sản lượng vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vụ mùa năm 2009, huyện Trạm Tấu phấn đấu gieo cấy 900 ha lúa mùa, phấn đấu năng suất đạt 39 tạ/ha, sản lượng đạt 3.510 tấn. Đồng bào đã gieo mạ mùa đạt 100%, các chân ruộng 1 vụ đã cày bừa đạt 80%, gieo cấy đạt 30%”.

Phương Thùy

Các tin khác
Mùa gặt ở Văn Chấn.

YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2009 với nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế, thời tiết diễn biến phức tạp... tuy nhiên, nhờ có sự chỉ đạo sát sao và những biện pháp giải quyết kịp thời nên kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Văn Chấn vẫn tiếp tục bước phát triển khá toàn diện.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải kiểm tra việc quy hoạch đất trồng rừng.

YBĐT - Năm 2009, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có kế hoạch trồng 1.000 ha rừng phòng hộ và 50 ha rừng sản xuất. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã khảo sát, thiết kế diện tích rừng trồng và thực hiện mục tiêu huy động nhân dân trồng rừng tập trung.

Đến hết tháng 6, cả nước đã xuất khẩu được 3,642 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 1,427 tỷ USD.

Tìm hiểu về thuế TNCN.

Từ hôm nay (1/7), đối tượng có thu nhập cao từ tiền lương, tiền công và kinh doanh sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục