Lục Yên: Thử nghiệm 50 ha cỏ VA 06

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Lục Yên (Yên Bái) đang trồng thử nghiệm và nhân giống cỏ VA 06 tại 5 xã với tổng diện tích trên 50 ha, gồm: Vĩnh Lạc, Tân Phượng, Minh Xuân, Phan Thanh, Tân Lập. VA 06 là giống cỏ lai giữa cỏ voi và cỏ đuôi sói nhập nội từ châu Mỹ, được mệnh danh là "vua của các loài cỏ" về cả năng suất, chất lượng, sức chống chịu sâu bệnh, chịu rét cũng như chịu hạn, là thức ăn tốt nhất cho các loại gia súc ăn cỏ, gia cầm và cá trắm cỏ.

Cỏ VA 06 được bà con xã Đại Đồng (huyện Yên Bình) trồng theo ven các khe suối.
(Ảnh: H.N)
Cỏ VA 06 được bà con xã Đại Đồng (huyện Yên Bình) trồng theo ven các khe suối. (Ảnh: H.N)

Ngoài ra, VA 06 còn là nguồn nguyên liệu cho các ngành sản xuất giấy, ván ép nhân tạo, dùng nuôi nấm ăn và nấm dược liệu rất có giá trị. Cỏ VA 06 sinh trưởng mạnh quanh năm, kể cả mùa đông, chiều cao trung bình đạt 4,5 m, một cây có thể đẻ từ 20 - 35 nhánh/năm, cho thu hoạch liên tục 6-7 lứa cắt/năm, đạt năng suất bình quân 40-45 tấn/năm. Nếu chăm sóc tốt, 1 ha cỏ VA 06 có thể đảm bảo nuôi 120-150 trâu bò thịt, hoặc 375-450 con dê hoặc 3.750 con ngỗng...

Lợi thế về khả năng thích nghi với đặc điểm khí hậu của địa phương, cỏ VA 06 sẽ là nguồn thức ăn quan trọng trong phát triển chăn nuôi, đặc biệt là bảo đảm thức ăn cho đàn trâu, bò trong mùa đông. Dự kiến trong thời gian tới, Lục Yên sẽ nâng diện tích cỏ VA 06 lên thêm 50 ha.

Mai Huyên

Các tin khác
Thu hoạch lúa xuân ở vùng cao Trạm Tấu.

YBĐT - Nắng tháng 6 làm cho những cánh đồng lúa chiêm ở Trạm Tấu (Yên Bái) thêm vàng rực. Năm nay, mưa thuận gió hòa nên cánh đồng nào lúa cũng trĩu bông, nặng hạt.

Mùa gặt ở Văn Chấn.

YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2009 với nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế, thời tiết diễn biến phức tạp... tuy nhiên, nhờ có sự chỉ đạo sát sao và những biện pháp giải quyết kịp thời nên kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Văn Chấn vẫn tiếp tục bước phát triển khá toàn diện.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải kiểm tra việc quy hoạch đất trồng rừng.

YBĐT - Năm 2009, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có kế hoạch trồng 1.000 ha rừng phòng hộ và 50 ha rừng sản xuất. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã khảo sát, thiết kế diện tích rừng trồng và thực hiện mục tiêu huy động nhân dân trồng rừng tập trung.

Đến hết tháng 6, cả nước đã xuất khẩu được 3,642 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 1,427 tỷ USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục