Văn Yên: Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để hoàn thành mục tiêu cả năm, Văn Yên (Yên Bái) đang nỗ lực chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ, sản suất vụ mùa đúng khung thời vụ, phấn đấu diện tích đạt 2.790 ha, năng suất lúa bình quân 50,4 tạ/ha, sản lượng 14.070 tấn.

Nông dân xã Đông Cuông Văn Yên làm đất gieo cấy lúa mùa sớm.
Nông dân xã Đông Cuông Văn Yên làm đất gieo cấy lúa mùa sớm.

Đến thời điểm đầu tháng 7, Văn Yên đã gieo cấy được trên 1.000 ha lúa mùa và 100% diện tích lúa nương. Các giống lúa lai vẫn chiếm tỷ lệ cao với 55%. Chủ yếu là các giống: Nhị Ưu 838, Nhị Ưu 63, Kim Ưu 725, VL20, Nghi Hương 2308, TH33. Còn lại là các giống lúa thuần chất lượng cao 45%, gồm: Chiêm Hương HT1, LT2. Vụ mùa năm nay Văn Yên tiếp tục tăng cường đưa giống lúa chất lượng cao Chiêm Hương vào sản xuất thành vùng tập trung ở những địa phương có điều kiện thuận lợi, trình độ thâm canh cao.

Đối với các xã vùng cao, ngoài những nơi có điều kiện thuận lợi, huyện chỉ đạo gieo cấy bằng các giống lúa thuần năng suất chất lượng cao, có thời gian sinh trưởng ngắn để thâm canh tăng năng suất, đồng thời đảm bảo diện tích gieo trồng cây vụ đông. Các diện tích còn lại, huyện xác định cơ cấu giống lúa lai phù hợp với từng vùng, điều kiện thâm canh… nhằm giữ vững an toàn lương thực ở vùng cao.

Toàn bộ 1.365 ha ngô vụ hè thu đang được bà con tập trung làm đất, tra hạt, trong đó 80% diện tích được sử dụng các giống ngô lai: C919, CP 999, CP989. Cùng với cây ngô, vụ mùa năm nay Văn Yên tiếp tục mở rộng diện tích rau mầu, lạc, đậu tương trên đất đồi. Để vụ mùa đạt kết quả tốt, huyện chủ trương làm tốt công tác khuyến nông, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều mô hình sản xuất đã được áp dụng rộng rãi đạt hiệu quả cao như: mô hình trồng bí xanh vụ đông, đậu tương xen sắn… Huyện đã huấn chuyển giao kỹ thuật được 277 lớp và 487 nhóm hộ cho trên 13.500 lượt người tham gia, cấp phát 2.100 bộ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân.

Song song với công tác khuyến nông, Văn Yên tiếp tục tu sửa các công trình thuỷ lợi, hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng, chỉ đạo các xã khai thác sử dụng hợp lý các nguồn nước tưới để đảm bảo gieo cấy hết diện tích. Chỉ đạo gieo cấy lúa mùa đúng thời vụ, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra đối với mạ và lúa mới cấy, đảm bảo cho lúa trỗ bông trong thời điểm an toàn nhằm đạt năng suất cao. Huyện cũng đã chuẩn bị 15 tấn lúa giống Khang Dân 18, HT1, Chiêm Hương dự phòng trường hợp xảy ra bão lũ gây thiệt hại thì có ngay lúa giống cung cấp cho nông dân cấy kịp thời vụ.

Anh Dũng

Các tin khác
Giải phóng mặt bằng nhanh là yếu tố để các dự án triển khai hiệu quả.

YBĐT - Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái, chỉ trong đợt rà soát kiểm tra mới nhất đối với 21 dự án thuộc nguồn vốn ngân sách và các dự án do các nhà đầu tư đầu tư tại: Lục Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên thì đã có 11 dự án sử dụng đất kém hiệu quả.

Bộ Tài chính đã ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng. Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu dầu hỏa điều chỉnh giảm từ mức 35% xuống 30%.

Thu hái chè xanh ở huyện Yên Bình. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Sản lượng chè búp tươi trong toàn tỉnh Yên Bái 6 tháng đầu năm 2009 ước đạt 28.000 tấn, thấp hơn cùng kỳ và chỉ bằng 35% kế hoạch năm.

Nông dân xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) cấy lúa mùa.

YBĐT - Vụ mùa năm nay, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được hỗ trợ gần 40 tấn giống lúa lai để gieo cấy 700 ha lúa ruộng. Để nông dân gieo cấy đúng khung thời vụ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn nhân dân cách làm đất gieo mạ, cấy lúa và chăm sóc, bón phân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục