Thu hút vốn ODA năm 2009 sẽ đạt trên 5 tỉ USD

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/11/2009 | 12:00:00 AM

Bộ KH- ĐT cho biết tổng vốn ODA ký từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt 3,85 tỉ USD, cao hơn gần 10% so với năm 2008. Nếu không có thay đổi lớn, tổng vốn ODA cả năm 2009 sẽ ở mức 5,056 tỉ USD.

Thủ tục hành chính cản trở giải ngân vốn ODA

Cầu Calmettre thuộc dự án Đại lộ Đông - Tây

Tính đến hết tháng 10, các nhà tài trợ có giá trị hiệp định ODA lớn đã ký với Việt Nam là Ngân hàng Thế giới; Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Nhật Bản.

Dự kiến tổng giá trị ODA ký kết trong hai tháng còn lại của năm 2009 ước đạt 1,2 tỉ USD. Như vậy nếu không có thay đổi lớn, tổng vốn ODA cả năm 2009 sẽ ở mức 5,056 tỉ USD.

Những hiệp định dự kiến ký kết có giá trị vốn ODA lớn trong hai tháng cuối năm là: Dự án xây dựng nhà máy điện Thái Bình 1; Chương trình tín dụng chuyên ngành VI; Chương trình phát triển nguồn nhân lực y tế; Dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh …

Theo Bộ KH-ĐT, ODA đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, môi trường, khoa học công nghệ và các ngành khác chiếm tỷ trọng lớn nhất, tương đương 1.186 tỉ USD. Vốn ODA đầu tư cho ngành nông- lâm- thủy sản, kết cấu hạ tầng nông thôn và xóa đói giảm nghèo đạt 744,14 triệu USD, chiếm 19,44%.

Theo tính toán, mức giải ngân vốn ODA cả năm 2009 sẽ cao, đạt khoảng 3 tỉ USD, trong đó vốn cho xây dựng cơ bản là 850 triệu USD.

Bộ KH-ĐT cũng cho biết việc thực hiện và giải ngân vốn ODA gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do cơ chế, chinh sách và quy định ở các văn bản pháp quy ngoài Nghị định 13 có nhiều bất cập, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng.

Ngoài ra, dù đã phân cấp mạnh mẽ cho các cơ quan chủ quản, các tỉnh vẫn chưa phát huy được tính chủ động trong đề xuất, lựa chọn các dự án ưu tiên sử dụng vốn ODA. Quá trình thực hiện cũng bộc lộ những năng lực hạn chế về chuyên mô và sự phối hợp kém hiệu quả giữa Sở, ngành ở tất cả các khâu trong chu trình ODA.

“Một số dự án có chất lượng thiết kế thấp, năng lực nhà thầu/tư vấn không đáp ứng được yêu cầu công việc trong khi cơ chế bố trí vốn đối ứng giữa trung ương và địa phương chưa phù hợp”- Bộ KH-ĐT đánh giá.

Vốn ODA tài trợ năm 2010 dự kiến sẽ giảm

Về khả năng thu hút vốn ODA trong năm tới, Bộ KH-ĐT cũng cho biết do Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đang phát triển có mức thu nhập trung bình với GDP bình quân đầu người đạt khoảng 1.200 USD nên một số nhà tài trợ, đặc biệt các nhà tài trợ song phương châu Âu sẽ điều chỉnh chính sách cung cấp ODA.

Vì vậy các khoản viện trợ không hoàn lại sẽ có xu hướng giảm, tập trung nhiều hơn vào cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Song nhìn tổng thể, tổng vốn ODA cung cấp cho Việt Nam sẽ tăng lên do xuất hiện các kênh tín dụng mới với điều kiện kém ưu đãi hơn.

Theo Bộ KH-ĐT, tổng giá trị ODA ký kết dự kiến đạt khoảng 5,07 tỉ USD. Các nhà tài trợ có khả năng ký các hiệp định giá trị lớn là WB, ADB và Nhật Bản với giá trị khoảng 70 – 80%.

Những khoản vốn vay lớn dự kiến ký kết trong năm tới gồm: Dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 (710 triệu USD), Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (580 triệu USD), Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao Láng – Hòa Lạc (615 triệu USD), Dự án xây dựng đường nối từ cầu Nhật Tân đi sân bay Nội Bài (150 triệu USD),…

(Theo TPO)

Các tin khác

Cuối giờ chiều ngày 19/11, Liên Bộ Tài chính-Công thương đã chấp thuận phương án tăng giá xăng, dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Xưởng cơ khí của anh Phạm Văn Đông ở tổ 6, phường Cầu Thia.

YBĐT - Phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có 9 tổ nhân dân thì có 4 tổ làm nông nghiệp, thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Làm gì để giúp dân xoá đói giảm nghèo? Đây là câu hỏi thường trực trong mỗi cán bộ, đảng viên của phường.

Một số xe khách chất lượng cao của Công ty vận tải thủy bộ Yên Bái mới đầu tư. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Từ mươi chiếc xe “rùa” những năm trước bây giờ người ta thấy cả đàn “rùa bò” trên đường thành phố. Hành khách đi xe ai cũng hiểu là xe “bò” như thế để kiếm khách, bức xúc mãi cũng thành quen, nhưng người ta không thể quen được khi các lái xe chèn xe nhau, dong xe, quay ngang xe chặn nhau, chửi mắng, gây hấn để tranh giành khách...

Việc thị trường vàng trong nước không còn bị thắt đầu nhập cùng lực cầu đã giảm xuống, giá vàng trong nước đang được điều chỉnh dần về mặt bằng chung với giá vàng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục