Bàn về dự án Luật Thuế nhà đất: Vẫn đánh thuế nhà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2009 | 12:00:00 AM

Báo cáo của Ủy ban Tài chính – Ngân sách (UBTCNS) trình Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng nay, 18-12, bày tỏ đồng thuận với Ban soạn thảo Luật Thuế nhà đất và cho rằng, việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế tại thời điểm hiện nay là cần thiết.

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm UBTCNS đưa ra 3 lý do cho đề nghị này:

Thứ nhất, việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế sẽ góp phần tăng cường công tác quản lý, từng bước kiểm soát, điều tiết hợp lý nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN). Việc thu thuế này cũng phần nào góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, nhất là nhà chung cư.

Thứ hai, mức thuế suất không cao, không coi thu NSNN là mục tiêu chủ yếu, đối tượng áp dụng hẹp nên đa số người dân chưa chịu tác động của thuế.

Thứ ba, việc áp dụng thuế đối với nhà cũng không dẫn đến tình trạng thuế chồng lên thuế, vì bản chất thuế nhà, đất là thuế tài sản, mang tính độc lập với các sắc thuế khác, được áp dụng đối với việc sở hữu và sử dụng tài sản. Theo thông lệ quốc tế thì sắc thuế này mang tính địa phương, nguồn thu hàng năm phục vụ yêu cầu chi của địa phương. Việc áp dụng thuế đối với nhà cũng phù hợp với pháp luật của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, về phương án áp dụng thuế đối với nhà ở, Thường trực UBTCNS và cơ quan soạn thảo có ý kiến khác nhau. UBTCNS đề nghị thu hẹp đối tượng chịu thuế thông qua việc miễn giảm thuế và quy định mức thuế suất không cao, đồng thời áp dụng phương pháp thu, tính, nộp thuế đơn giản, dễ thực hiện.

Uỷ ban này đưa ra 2 phương án. Phương án 1 (phương án chọn) là chỉ thu thuế đối với người sở hữu nhà thứ 2 trở lên và với mức thuế suất áp dụng chỉ là 0,03%. Phương án 2 là thu thuế đối với nhà có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên (thay vì mức 500 triệu đồng như dự thảo).

Tham dự phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh giải thích thêm, thuế đánh vào nhà ở đang bàn tại đây là không tính đến giá trị đất, mà chỉ tính thuần giá trị xây dựng nhà (giá trị đất được tính vào thuế đất).

“Tư tưởng thiết kế của chúng tôi là không thu thuế đối với người có một nhà để ở, toàn bộ nhà cấp 4 sẽ không bị thu thuế. Như thế sẽ giúp cho một bộ phận đáng kể người thu nhập thấp không phải chịu thuế nhà ở. Việc chỉ tính thuế từ nhà thứ 2 có thể dễ hành thu, nhưng lại không đảm bảo công bằng, khi mà người có 2 nhà loại nhỏ, giá trị không cao thì chịu thuế, còn có một nhà nhưng giá trị rất lớn thì lại không phải chịu thuế. Cần nhớ rằng đây là loại thuế tài sản”, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh phát biểu. Song Bộ trưởng cho rằng, tùy theo tình hình trượt giá, mức khởi điểm chịu thuế có thể tăng từ 1 tỷ đồng hoặc hơn chứ không phải 500 triệu đồng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cầu treo Xá Nhù, thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng được xây dựng từ vốn Chương trình 135 của Chính phủ.

YBĐT - Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 135 giai đoạn II trong những năm tiếp theo, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tăng cường công tác tổ chức, quản lý, điều hành cơ chế, chính sách và phát huy nội lực của địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo; bố trí sử dụng các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn bảo đảm không chồng chéo, nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án.

Dự thảo thông tư của NHNN quy định: Để được cấp phép thành lập ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) phải vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định theo quy định của pháp luật tại thời điểm thành lập, nghĩa là mức vốn tối thiểu phải đạt 3.000 tỷ đồng.

Quế vỏ của Yên Bái đã tìm được thị trường.

YBĐT - Năm 2009 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái ước đạt trên 17,2 triệu USD, bằng 101% kế hoạch, tăng 24,89% so cùng kỳ.

Những ngày gần đây, các cửa hàng vàng thưa thớt khách đến mua bán vàng miếng.

Niêm yết thu mua sáng 17/12 lên trên 27,3 triệu đồng. Đà tăng của thị trường vài ngày vừa qua được cổ vũ hoàn toàn từ diễn biến thế giới, do giao dịch trong nước yếu ớt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục