Năm 2010: Xuất khẩu sang Mỹ sẽ gặp nhiều rào cản

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2009 | 12:00:00 AM

Tham tán thương mại VN tại Hoa Kỳ cho biết, đến tháng 10-2009, kim ngạch xuất khẩu của VN vào Hoa Kỳ đạt gần 10,3 tỉ USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2008. Kim ngạch xuất khẩu giảm chủ yếu do giá cả giảm mạnh.

Dự báo triển vọng, ông Ngô Văn Thoan - Tham tán thương mại VN tại Hoa Kỳ - cho rằng, với những điều kiện hiện nay, năm 2010 xuất khẩu (XK) của VN sang Hoa Kỳ sẽ tăng tối thiểu 10% so với năm 2009.

Một số mặt hàng XK chính: Dệt may vẫn sẽ giữ được thị trường, giày dép chắc chắn vẫn giữ được đà tăng trên 11% và đồ gỗ nội thất cũng vẫn có nhiều triển vọng. Tuy nhiên, Tham tán thương mại cũng cảnh báo giá cả chưa thể khôi phục ngay, và việc Hoa Kỳ áp dụng một số chính sách mang tính chất bảo hộ, đưa ra những quy định như những rào cản kỹ thuật sẽ là những trở ngại chung với tất cả các nước XK vào Hoa Kỳ, trong đó có VN.

Nhóm hàng cần lưu ý là cá tra và cá ba sa, vốn bị Hoa Kỳ khởi kiện và đưa vào danh mục bị áp thuế chống bán phá giá. Gần đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ có ý định đưa cá tra và cá ba sa của VN vào nhóm hàng "catfish" để loại cá này phải chịu sự kiểm soát của các cơ quan quản lý chất lượng của Hoa Kỳ, từ khâu nuôi trồng, chế biến, vận tải và bảo quản.

Ngoài ra, các mặt hàng nông sản và thực phẩm khác cũng có thể sẽ gặp khó khăn, do phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn và phải cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường Mỹ.

(Theo TTO)

Các tin khác
Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tiếp tục được đào sâu.

Sự sụt giảm mạnh trên thị trường vàng thế giới đã kéo giá vàng trong nước sáng nay (22.12) xuống dưới mốc 27 triệu đồng/lượng, ở mức 26,7 triệu đồng/lượng.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tơ thôn Quang Minh, xã Minh Tiến thu hoạch bắp cải.

YBĐT - Đi thăm cánh đồng rau ở thôn Quang Minh, xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên (Yên Bái) ông Nguyễn Tiến Vĩ - Phó chủ tịch UBND xã chỉ cho tôi những ngôi nhà được xây khang trang của người trồng rau. Nhiều nhà mua xe máy, mua sắm vật dụng sinh hoạt, nuôi con cái học hành đều nhờ tiền từ cây rau.

Chưa đầy hai tháng nữa là Tết Nguyên đán. Ở Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên (Q.Tây Hồ, Hà Nội), người nông dân đã phần nào yên tâm khi quất trong vườn đang bắt đầu chín. Trong khi đó, những hộ trồng đào lại thắc thỏm lo âu.

Lạc quan từ những thông tin tốt của nền kinh tế vào dịp cuối năm 2009 đã kích thích rất lớn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng với mức độ tăng cao hơn gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục