EC gia hạn thuế chống phá giá giày da Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/12/2009 | 12:00:00 AM

Các bộ trưởng EU hôm qua đã quyết định tiếp tục gia hạn thuế chống bán phá giá đối với giày nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc thêm 15 tháng nữa. Quyết định có hiệu lực từ ngày 3-1-2010 với mức thuế 10% cho giày da từ VN và 16,5% đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Theo Reuters, quyết định được đưa ra bất chấp cuộc bỏ phiếu hôm 19-11 của Ủy ban chống phá giá EU - gồm các chuyên viên thương mại cấp cao của 27 nước thành viên - phản đối việc gia hạn thuế chống phá giá. Reuters nói quyết định sẽ gây tức giận đối với các nhà bán lẻ lớn và người tiêu dùng châu Âu.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của EU, bắt đầu áp dụng thuế chống phá giá đối với giày da Việt Nam và Trung Quốc kể từ năm 2006 sau khi các nhà sản xuất EU nói họ không thể cạnh tranh với các sản phẩm có chi phí sản xuất thấp từ hai nước châu Á. Lập luận của họ cho rằng chính phủ Việt Nam và Trung Quốc đã có trợ cấp để giúp hạ thấp giá thành của các nhà sản xuất trong nước. Theo Bloomberg, quyết định này của EC đã làm giảm thị phần của giày Trung Quốc và Việt Nam tại EU từ 35,5% năm 2005 xuống còn 28,7% (trong đó thị phần Việt Nam giảm từ 12,6% xuống còn 10,2%).

Hãng tin Bernama của Malaysia nói quyết định này của EU đã ảnh hưởng mạnh tới ngành công nghiệp giày da với 650.000 công nhân của Việt Nam. “Dư luận chung coi phán quyết của EC là chủ quan, thiếu công bằng và vô lương tâm” - hãng tin này nói.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các hộ nghèo ở Zế Su Phình được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 167.
Ảnh: Ông Trang Dư Phà (trái) ở bản Zế Su Phình A bên ngôi nhà sắp hoàn thiện.

YBĐT - Đời sống của trên 340 hộ người Mông ở Zế Su Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đang có những cải thiện đáng kể nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nội lực của chính những cán bộ, người dân trong xã. Chuyện làm ăn ở Zế Su Phình quả có nhiều cái mới, cái hay nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn, những đột phá trong cung cách làm ăn ở vùng cao này...

Dây chuyền sản xuất xi măng Yên Bá.

YBĐT - Tổng doanh thu năm 2009 của Công ty cổ phẩn Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ước đạt 310 tỷ đồng, lợi nhuận ước 10 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 9 tỷ đồng. Năm 2009, trong điều kiện thị trường tiêu thụ rất khó khăn, Công ty vẫn sản xuất tiêu thụ 350.000 tấn xi măng-clanhker và 79.000 tấn bột Ca CO3 siêu mịn các loại. Giá trị sản xuất công nghiệp ước 285 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2008.

YBĐT - Là câu lạc bộ khoa học kỹ thuật (CLB KHKT) đầu tiên tại thành phố Yên Bái, dù mới được thành lập nhưng CLB KHKT nhà nông xã Tân Thịnh đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. CLB giúp bà con nông dân nơi đây tiếp cận được nhiều tiến bộ KHKT để áp dụng vào sản xuất nông, lâm nghiệp, góp phần xoá đói giảm nghèo tiến tới làm giàu.

Sản phẩm măng Bát Độ.

YBĐT - Năm 2009, người trồng tre măng Bát Độ ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã thu về gần 10 nghìn tấn măng tươi. Với giá bán trung bình 1 nghìn đồng/kg măng tươi, nông dân Trấn Yên đã có gần 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục