Vươn lên từ trồng hoa

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/3/2010 | 3:06:10 PM

YBĐT - Đã gần mười năm kể từ khi nghề trồng hoa “bén rễ” trên mảnh đất xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái). Trồng hoa không chỉ mang lại thu nhập thường xuyên mà còn giúp nhiều hộ nông dân nơi đây thoát nghèo và từng bước có cuộc sống khá giả. Gia đình chị Hồ Thị Nhu (ở thôn Thanh Sơn) là một trong những hộ như thế.

Chị Hồ Thị Nhu thôn Thanh Sơn - Tuy Lộc -  (thành phố Yên Bái) thu hái hoa.
Chị Hồ Thị Nhu thôn Thanh Sơn - Tuy Lộc - (thành phố Yên Bái) thu hái hoa.

Như nhiều đôi vợ chồng trẻ khác trên mảnh đất thuần nông này, trước kia, kinh tế gia đình chị chủ yếu dựa vào vài sào ruộng với một vụ trồng rau và một vụ trồng lúa. Những ngày tháng nông nhàn, vợ chồng chị đi làm thuê, làm mướn. Cuộc sống vất vả nhưng vẫn nghèo. Sau nhiều ngày suy nghĩ, năm 2004, anh chị quyết định vay 7 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư trồng hoa hồng.

“Vạn sự khởi đầu nan”, hoa trồng gặp lúc thời tiết nắng nóng lại thêm chưa có kinh nghiệm chăm sóc, nên hoa cho bông chưa đẹp, năng suất chưa cao. Dẫu vậy, 4.000 gốc hoa hồng trong năm đầu tiên cũng đem lại cho gia đình chị gần 8 triệu đồng.  Nhận thấy giá trị kinh tế từ việc trồng hoa, anh chị tích cực học hỏi thêm kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa của các hộ trồng hoa trong xã và tại các làng hoa lớn như: Mê Linh, Tây Tựu…..

Nhờ chịu khó và cần cù lao động, giờ đây, chị Nhu đã trở thành một trong những người trồng hoa giỏi của xã Tuy Lộc. Chị chia sẻ: “Tuy cùng là hoa hồng, nhưng mỗi loại hoa lại có thời gian sinh truởng khác nhau. Hoa hồng đỏ từ lúc nảy mầm tới khi thu hái khoảng 90 ngày, nhưng các màu hoa khác lại chỉ khoảng 75 ngày. Người trồng hoa cần biết để chăm sóc cho phù hợp, kịp cung cấp ra thị truờng vào đúng những dịp như 20/11, 8/3, tết Âm lịch, hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn”.

Không chỉ có vậy, chị Nhu còn nắm vững từng loại bệnh mà hoa hồng thường mắc phải như: nấm, sâu, nhện, rụng lá… để phòng tránh và điều trị kịp thời. Một cách phòng bệnh đơn giản nhất cho hoa là đất luôn ẩm và tưới nước liên tục. Đặc biệt, hoa hồng bón bằng phân gà sẽ phát triển tốt hơn khi bón bằng các loại phân khác, nên gia đình chị đã đầu tư nuôi hơn 500 con gà vừa để cho trứng, thịt và cung cấp nguồn phân bón cho vườn hoa.

Nghề trồng hoa tuy không vất vả như trồng rau, trồng lúa, nhưng muốn có những bông hoa đẹp, đòi hỏi người trồng phải chăm sóc hàng ngày, làm cỏ, quấn bông, thu hái, phun thuốc, bắt sâu…

Vườn hồng với những luống hoa thẳng hàng, đủ màu rực rỡ, chen nhau đua nở là công sức và tâm huyết của hơn 6 năm theo nghiệp trồng hoa. 4 sào hoa mang lại cho gia đình chị từ 40 - 50 triệu đồng/năm, đặc biệt, vào mỗi dịp tết, hoa cho thu nhập hàng chục triệu đồng.

Ngôi nhà lá xiêu vẹo ngày nào, nay được thay thế bằng ngôi nhà xây khang trang, kinh tế gia đình chị ngày một ổn định hơn nhờ thu nhập từ hoa. Chưa dừng lại ở đó, chị Nhu tâm sự: “Hoa trồng tại Yên Bái dùng ít thuốc trừ sâu và phân hoá học, không phải vận chuyển xa nên tươi lâu và rất được ưa chuộng. Vì vậy, sắp tới tôi sẽ mở rộng hơn nữa diện tích và đưa thêm nhiều giống mới vào trồng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường”.

Chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng hướng kết hợp với sự cần cù lao động và tinh thần không ngừng học hỏi đã giúp gia đình chị Hồ Thị Nhu cũng như nhiều hộ nông dân khác thoát nghèo và bắt đầu có cuộc sống khá giả.

P.V

Các tin khác
Ngày 18-3, giá vàng trong nước phản ứng khá chậm so với vàng thế giới do giới đầu cơ còn neo giá bán.

Giá vàng bán ra trong nước đến trưa 18-3 chỉ còn 26,57 triệu đồng/lượng, giảm 80.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước.

Ngô đông hàng hóa trên cánh đồng Mường Lò.

YBĐT - Ngô là cây trồng quan trọng ở Yên Bái, diện tích, sản lượng ngô chỉ đứng sau cây lúa. Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, song sản xuất ngô vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả vì diện tích gieo trồng lớn nhưng nhỏ lẻ, phân tán, năng suất chỉ đạt 65,3% so với năng suất bình quân chung của cả nước...

Dây chuyền nghiền thô của Liên doanh YBB trị giá hơn 700 nghìn USD mới hoàn thành và đưa vào sử dụng.

YBĐT - Với tổng mức đầu tư hơn 700 nghìn USD, trạm nghiền thô Mông Sơn của Liên doanh YBB không chỉ đạt công suất 300 nghìn tấn sản phẩm/năm mà còn nâng cao công suất, giảm lao động trực tiếp, ổn định nguồn nguyên liệu và tận thu được nguồn khoáng sản.

Công nhân Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái vận chuyển các sản phẩm CaC03 đi tiêu thụ.

YBĐT - Từ khi thành lập đến nay, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ trong Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái luôn được coi trọng. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty đều được Đảng ủy, Ban giám đốc cùng Hội đồng Quản trị bàn bạc, thống nhất, quyết định, tạo niềm tin với cổ đông và người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục