Hiệu quả CLB thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế ở Hin Lò

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2010 | 3:42:52 PM

YBĐT – Làm gì để đưa cơ giới hoá vào phục vụ sản xuất nông nghiệp và tạo công ăn việc làm cho đoàn viên thanh niên nông thôn luôn là vấn đề trăn trở đối với tổ chức đoàn. Câu lạc bộ Thanh niên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế ở Hin Lò, Yên Thắng, Lục Yên (Yên Bái) đã và đang trở thành một điểm sáng trong phong trào thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Được thành lập từ năm 2006, Câu lạc bộ Thanh niên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế ở Hin Lò đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên thanh niên trong thôn trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Với tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ Bí thư Chi đoàn thôn Hin Lò, Dương Minh Nghĩa đã đứng ra huy động nguồn vốn đóng góp tự có trong ĐVTN để mua máy móc phục vụ sản xuất. Với số vốn ban đầu mà các bạn đoàn viên thanh niên góp được mới vẻn vẹn chỉ có được 5 triệu đồng. Với số vốn đó Nghĩa đã đứng ra bàn bạc, thống nhất với BCH Chi đoàn đứng tên đi vay thêm vốn Ngân hàng được 10 triệu đồng, mua được một chiếc máy cày trị giá trên 12 triệu đồng. Có phương tiện máy móc trong tay, mỗi khi đến vụ cày bừa BCH Chi đoàn tổ chức cho các bạn đoàn viên thanh niên kéo máy đi khắp trong làng, ngoài xóm làm dịch vụ cày, bừa thuê cho bà con trong thôn.

Từ những thành công bước đầu, sau một vài vụ đi làm thuê lấy thóc, bán được tiền, có được số vốn kha khá các bạn đoàn viên thanh niên tiếp tục góp vốn mua thêm các trang thiết bị máy móc để làm dịch vụ, cho đến nay CLB thanh niên Hin Lò đã góp vốn mua được thêm 5 loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp đó là: Máy tuốt lúa liên hoàn, máy đóng gạch, máy cày, máy cắt, máy hút bùn nạo vét ao, với tổng giá trị trên 50 triệu đồng. Hàng năm từ làm các dịch vụ như cày bừa, tuốt lúa, đóng gạch, xẻ gỗ thuê... CLB thanh niên ở Hin Lò đã có thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/ 1 năm, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục đoàn viên thanh niên. Ngoài việc mua sắm máy móc phục vụ gia đình và tổ chức làm dịch vụ, BCH Chi đoàn còn tổ chức được hàng nghìn ngày công cày bừa, thu hoạch, đóng gạch xây công trình phụ... giúp đỡ các gia đình đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trong thôn, bản. Bên cạnh đó, Chi đoàn còn đứng ra nhận đấu thầu 1,5 sào lúa nước để gây quỹ đoàn, trung bình mỗi năm cho nhập 2,5 triệu đồng.

Trong những năm qua, thực hiện phong trào “4 mới” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, trong thanh niên nông thôn đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu đi đầu trong áp dụng tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, đẩy mạnh trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa. Đặc biệt đối với đoàn viên thanh niên ở Chi đoàn Hin Lò đã tập trung xây dựng những mô hình kinh tế cho thu nhập 50 triệu đồng/ ha trở lên. Điển hình như mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi cá của đoàn viên Nguyễn Quang Thuần với diện tích hơn 700 m2 mặt nước, anh đầu tư thả các loại cá trắm, chép, cá vược... mỗi năm thu hoạch được từ 10 – 15 triệu đồng; mô hình trồng rừng kinh tế của đoàn viên Nguyễn Đình Tú, Dương Văn Thu, Dương Văn Luân trồng được từ 3 đến 4 ha chủ yếu là Keo, mỡ và bồ đề... hay mô hình chăn nuôi lợn của đoàn viên Nguyễn Thị Thảo, trung bình mỗi lứa chăn nuôi từ 6 đến 10 con lợn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thêm thu nhập nâng cao đời sống cho đoàn viên thanh niên.

Từ mô hình CLB thanh niên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của Chi đoàn Hin Lò, xã Yên Thắng là một cách làm hay, sáng tạo, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu CNH – HĐH nông nghiệp nông thôn và trở thành điểm sáng trong phong trào thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Đức Toàn 

 

Các tin khác

YBĐT - Ngày 19/3/2010, Ban quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND thành phố Yên Bái, UBND huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị Công bố công khai quy hoạch chi tiết xây dựng mở rộng Khu công nghiệp phía Nam (khu A) tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Cùng với các chương trình y tế quốc gia khác, chương trình phòng chống sốt rét trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan: 16 năm liên tục trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có dịch sốt rét xảy ra; 15 năm liền không có bệnh nhân tử vong do sốt rét.

Toàn cảnh Nhà máy Xi măng Yên Bình do Tổng công ty Vianconex đầu tư đã hoạt động hiệu quả từ cuối năm 2008 đến nay.

YBĐT - 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Yên Bái ước đạt 365,8 tỷ đồng, (bằng 12,6% kế hoạch, tăng 32,2 % so với cùng kỳ), trong đó riêng tháng 2 ước đạt 146,7 tỷ đồng.

YBĐT - Xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có diện tích rừng khá lớn nên công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được địa phương rất chú trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục