Lạng Sơn thực hiện dự án hỗ trợ người dân trồng rừng thay thế nương rẫy

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2010 | 8:06:07 AM

Tỉnh Lạng Sơn hiện có hơn 13 nghìn ha đất rừng đã sử dụng làm nương rẫy, trong đó có 8.483 ha nương rẫy của cư dân nằm trong quy hoạch phát triển lâm nghiệp.

Việc canh tác nương rẫy của đồng bào chủ yếu theo hình thức tự phát, thiếu định hướng, nên diện tích bị xói mòn nghiêm trọng, đất đai bị thoái hóa càng làm cho diện tích nương rẫy mới tăng lên, chất lượng cây trồng thấp và sản lượng giảm dần, dẫn đến canh tác không bền vững, giá trị ngày công lao động thấp.

Tình trạng phát rừng làm nương rẫy gây suy giảm khả năng phòng hộ bảo vệ môi trường và là một trong những nguyên nhân lớn gây nên lũ lụt, sạt lở đất vào những tháng mùa mưa, gây cháy rừng vào những tháng  mùa   khô. Ðây  cũng  là  một  trong những yếu tố hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của các địa phương trong tỉnh.


Ðể giúp người dân miền núi thay đổi tập quán canh tác kém hiệu quả và tạo điều kiện về nguồn vốn cho nhân dân chuyển đổi nương rẫy trên đất lâm nghiệp sang trồng rừng. Năm 2010, dự án hỗ trợ người dân trồng rừng thay thế nương rẫy được triển khai trên diện tích chuyển đổi là 8.000 ha nương rẫy có giá trị kinh tế thấp, địa bàn của 95 xã thuộc 10 huyện, thành phố, trong đó có 8.078 ha rừng sản xuất và 405 ha rừng phòng hộ để người dân kịp thời trồng rừng vụ xuân năm 2010. Các hộ tham gia dự án được hưởng suất đầu tư tương tự như suất đầu tư của các nội dung trong dự án trồng rừng 661. Cụ thể, đối với trồng rừng sản xuất, suất hỗ trợ đầu tư là hai triệu đồng/ha và mười triệu đồng/ha đối với chuyển đổi sang trồng rừng phòng hộ; hỗ trợ kỹ thuật khuyến lâm với mức 200 nghìn đồng/ha/năm trong thời gian ba năm. Ngoài ra các hộ gia đình tham gia dự án còn được hỗ trợ gạo với mức không quá 700 kg/ha/năm, thời gian hỗ trợ từ ba đến năm năm.
 
(Theo ND)

Các tin khác
Dây chuyền đóng bao gạo xuất khẩu tại Hậu Giang.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến nay đạt 997.601 tấn, với tổng giá trị 471,257 triệu USD. Riêng trong 19 ngày đầu tháng 3 đạt 287.216 tấn, trị giá 132,534 triệu USD (giá bình quân 464,44 USD/tấn).

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Bảo vệ Thực vật kiểm tra sâu bệnh trên đồng ruộng tại xã Tuy Lộc (T.P Yên Bái).

YBĐT - Những ngày gần đây, bệnh virus lùn sọc đen trên cây lúa đang hoành hành tại nhiều địa phương trong cả nước. Yên Bái tuy chưa xuất hiện dịch bệnh này, nhưng công tác phòng chống dịch bệnh đang được ngành chức năng và nông dân tích cực, chủ động phòng tránh.

Chi cục Phát triển lâm nghiệp và Ban quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải xác định diện tích rừng trồng phòng hộ bị cháy tại bản Thào A Chải, xã Nậm Có.

YBĐT - Trong vòng 5 năm trở lại đây, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) năm nào cũng xảy ra cháy rừng. Bí thư Đảng ủy xã khẳng định có người cố ý đốt. Tuy nhiên, các vụ việc không được các ngành chức năng điều tra, xử lý thích đáng và 7.500 ha rừng tự nhiên ở Nậm Có vẫn đang bị đe doạ hàng ngày.

Hôm 24/3, VinaPhone đã chính thức công bố giá bán máy iPhone 3G và iPhone 3GS, kèm theo các thông tin chi tiết về các gói cước đặt biệt ưu đãi chưa từng có dành riêng cho thuê bao iPhone.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục