Cục Thuế tỉnh Yên Bái: Tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế trong trường học

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/3/2010 | 9:13:02 AM

YBĐT - Để không ngừng nâng cao sự hiểu biết chính sách, pháp luật thuế đối với cộng đồng xã hội, năm 2007, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã phát động cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật thuế, thông qua đó có 164.000 bài dự thi.

Cuộc thi đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy kết quả trên, năm 2008, Cục Thuế chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, xây dựng và triển khai Đề án Tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế trong hệ thống trường học trên địa bàn giai đoạn 2008 – 2010. Đây là đề án lớn của tỉnh, có tác dụng tuyên truyền, giáo dục mang tính xã hội cao đối với các em học sinh, sinh viên, giúp các em hiểu chức năng, vai trò của thuế đối với Nhà nước và xã hội. Từ đó, đến khi trưởng thành các em sẽ có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế, đồng thời tác động đến việc nắm bắt chính sách, pháp luật của các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ phụ huynh.

Đề án tuyên truyền chính sách pháp luật thuế trong hệ thống trường học được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I, đã thực hiện giảng dạy thí điểm 1.360 tiết giảng tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế trong hệ thống trường học khoá 2008 – 2009 cho 12.000 học sinh, sinh viên của 47/568 trường học thuộc các bậc học. Cục Thuế còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền cho 500 báo cáo viên cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức 81 lớp bồi dưỡng chính trị trong dịp hè về chính sách, pháp luật thuế cho trên 10.000 giáo viên; tập huấn nội dung, phương pháp giải dạy chính sách, pháp luật thuế cho 120 giáo viên của 47 trường thuộc các bậc học; xây dựng và biên soạn 9 quyển, tập tài liệu giảng dạy chính sách pháp luật thuế thuộc 5 bậc học...

Giai đoạn II, ngành phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo biên soạn và chỉnh lý 16 bộ tài liệu với trên 2.000 trang để in và cấp phát trên 150.000 cuốn tài liệu đến các trường; tổ chức quay, dựng băng đĩa giảng minh họa đối với 4 cấp học, đã cấp phát 5000 đĩa đến các trường học...

Ông Hoàng Văn Diểm – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Việc triển khai Đề án đã được các nhà trường xây dựng, phân bổ kế hoạch giảng dạy, chủ động chỉ đạo và cùng các giáo viên biên soạn giáo án. Đặc biệt, có nhiều trường, giáo viên thực hiện các tiết giảng minh họa rất sinh động, đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Nhiều trường, ngoài việc giảng dạy chính khóa đã xây dựng, chương trình sinh hoạt ngoại khoá cho học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh như cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” của giáo viên, phụ huynh, học sinh Trường mầm non Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn); cuộc thi “Em tìm hiểu pháp luật thuế” của Trường tiểu học Nguyễn Phúc; cuộc thi “Rung chuông vàng” về thuế của Trường THCS Lê Hồng Phong (Thành phố Yên Bái). Sau khi học tập, hầu hết học sinh đã nắm bắt được cơ bản những vấn đề lý luận chung về thuế.

Đến nay, Đề án tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế trong hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã cơ bản đi vào nề nếp, được sự đồng tình ủng hộ cao của đông đảo nhân dân, góp phần thúc đẩy tính tự giác tuân thủ pháp luật về thuế đối với mọi người dân, hạn chế những hành vi vi phạm, tăng thu cho ngân sách nhà nước. Đề án được tổ chức Jica Nhật Bản, Bộ Tài chính đánh giá cao và được Tổng cục Thuế chỉ đạo 10 tỉnh, thành phố tới tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. 

 Quang Thiều

Các tin khác

Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo số 315/VPCP-KTTH về việc đóng cửa sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài của các ngân hàng thương mại.

Đó là 6 nhóm hàng thực phẩm gồm: sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt và các sản phẩm từ thịt, nước uống và nước ngọt đóng chai, rượu sản xuất công nghiệp trong nước, thực phẩm chức năng, bánh kẹo.

Bộ Công thương yêu cầu ưu tiên sử dụng muối trong nước; Dừng cấp hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với lượng HNTQ muối năm 2010 còn lại. Đồng thời xem xét áp dụng các biện pháp tự vệ đối với mặt hàng muối.

Cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh thành phố Yên Bái đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế.

YBĐT - Năm 2010, thực hiện chủ trương cho vay hỗ trợ lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, NHNo & PTNT Việt Nam, Chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đảm bảo mọi đối tượng khách hàng thuộc diện được hưởng hỗ trợ và đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất đều được giải quyết cho vay theo đúng quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục