Công trình thủy lợi xuống cấp: Đồng Làng Mang “khát” nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2010 | 9:50:50 AM

YBĐT - Thôn Làng Mang xã Minh Tiến, huyện Lục Yên (Yên Bái) là nơi giáp ranh huyện Yên Bình và là điểm cuối của các dòng sông suối trước khi đổ vào lòng hồ Thác Bà. Từ bao đời nay, người dân nơi đây chỉ biết trông chờ vào cây lúa. Ngoài trồng lúa và chăn nuôi gia súc, bà con không có một nghề phụ nào khác, nên đói nghèo cứ đeo đẳng mãi.

Nông dân thôn Làng Tả, xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) trồng lạc vụ xuân trên đất ruộng hạn không thể cấy lúa.
Nông dân thôn Làng Tả, xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) trồng lạc vụ xuân trên đất ruộng hạn không thể cấy lúa.

Thôn có 60 hộ với hơn 300 nhân khẩu, nhưng diện tích đất nông nghiệp chỉ có 13,5ha, nằm ở cánh đồng Ông Bút 6,2 ha, cánh đồng Ông Ngân và Ông Quân chiếm 7,3ha.

Trước đó, toàn bộ cánh đồng Ông Bút do không có công trình thủy lợi, khô cạn nên không gieo cấy được. Thế nhưng, từ năm 2002 từ công trình thủy lợi Ngòi Lẵn thuộc xã Xuân Long, huyện Yên Bình - một hệ thống mương nước với tổng chiều dài hơn 7 nghìn mét đã được hình thành. Những ngày đầu, nước về rất nhiều và đều. Cánh đồng Ông Bút được sống dậy và cây lúa tốt tươi làm cho cuộc sống người dân no đủ. Thế nhưng, niềm vui không được bao lâu, mương nước ngày càng xuống cấp, tình trạng sạt lở, bồi đắp đất đá xảy ra thường xuyên, mương bị thủng rỗng, lượng nước dẫn về cánh đồng ngày càng ít đi, không còn đủ sức tưới tiêu cho toàn bộ cánh đồng nữa. Cánh đồng Ông Ngân và Ông Quân là nguồn lương thực chủ đạo, thì nay do các nguồn nước cung cấp ngày càng ít đi.

Đặc biệt, trong vụ đông xuân năm nay, do tình trạng hạn hán kéo dài đã khiến cho gần như toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của thôn Làng Mang chỉ gieo cấy được hơn một ha nằm ở cánh đồng Ông Bút. Còn lại, toàn bộ cánh đồng Ông Ngân và Ông Quân không thể nào gieo cấy. Rất lo lắng trước tình hình này, ông Triệu Văn Điểm - Trưởng thôn Làng Mang nói: “Bà con ở đây chỉ biết trông chờ vào cây lúa mà vụ này lại không gieo cấy được, khả năng đói nghèo của người dân vụ này là rất cao”.

Đoán trước tình hình hạn hán kéo dài, để tạm thời khắc phục khó khăn cho bà con, thôn đã tổ chức họp và thống nhất với bà con thay thế việc cấy lúa bằng việc trồng giống ngô 919, theo chủ trương của Phòng Nông nghiệp huyện Lục Yên là thay thế những diện tích không cấy lúa được bằng việc trồng hoa màu. Tuy nhiên, do đất quá khô, việc làm đất rất khó khăn nên hiện nay phần lớn diện tích đất vẫn đang để trống. Với hơn một ha mới gieo cấy được, nhưng do không có nước dưỡng nên diện tích đó đang rơi vào tình trạng cây lúa không phát triển.

Hơn 70% hộ dân trong thôn không thể cấy được một cây lúa nào, họ sẽ ăn gì trong vụ này? Bà con nơi đây đang hết sức hoang mang. Bà Hoàng Thị Lượng nói trong sự lo lắng: “Nhà tôi có 7 sào ruộng, thế nhưng vụ này không cấy được một ít nào cả. Chắc lại đói ăn rồi! Mong sao, các cấp chính quyền có biện pháp hỗ trợ cho chúng tôi tránh được cái đói sắp tới”.

Trước tình trạng trên, thiết nghĩ các ngành chức năng của huyện Lục Yên cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, cần nhanh chóng có biện pháp phối hợp với xã Xuân Long (huyện Yên Bình), sớm khắc phục công trình thủy lợi Ngòi Lẵn để đưa nước về cho bà con thuận lợi trong sản xuất, góp phần đẩy lùi đói nghèo đối với 60 hộ dân thôn Làng Mang.

Triệu Huấn

Các tin khác
Để từng bước nâng cao khả năng tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, mỗi năm tỉnh Yên Bái đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng công trình thủy nông. (Ảnh: Ngọc Tú)

YBĐT - Thời tiết khô hanh kéo dài trong những ngày qua, khiến nhiều diện tích lúa xuân của huyện Văn Yên (Yên Bái) đang trong tình trạng khô hạn và thiếu nước nghiêm trọng.

Nông dân xã Y Can (Trấn Yên) chăm sóc ngô.
Ảnh: thanh miền

YBĐT - Chưa năm nào người dân thôn 5, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) lại phấn khởi như vụ đông năm nay, bởi thời vụ tuy gặp nhiều khó khăn nhưng sản lượng ngô đạt từ 45 tạ/ha đến 50 tạ/ha. Ngô trước kia được coi là cây sản xuất phụ thì nay đối với nhiều người, nó là cây trồng không thể thiếu trong sản xuất vụ đông.

Công nhân Điện lực Yên Bái sửa chữa đường điện, bảo đảm điện sinh hoạt phục vụ  nhân dân.

YBĐT - 99.5120/123.616 hộ ở 156/159 xã của tỉnh Yên Bái được dùng điện lưới quốc gia khi Dự án Năng lượng nông thôn 2 (giai đoạn 2 - RE II) kết thúc.

Bốc dỡ hàng hóa xuất khẩu trực tiếp sang Hoa Kỳ tại cảng SP-PSA, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 1-4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 đã kết thúc tại Hà Nội. Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục