Chính phủ chỉ đạo hạ lãi suất cho vay

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2010 | 1:26:50 PM

Trước thực trạng lãi suất cho vay tăng nóng, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp hạ lãi suất cho vay, khơi thông nguồn vốn ngân hàng và tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất kinh doanh.

Giao dịch tại ngân hàng Quốc tế VIB.
Giao dịch tại ngân hàng Quốc tế VIB.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Nghị quyết về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3, trong đó có vấn đề lãi suất này, sẽ được ban hành trong ngày hôm nay, 2/4.

Trao đổi với báo giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến cho biết, tinh thần của Nghị quyết Chính phủ  là cho phép thực hiện cho vay lãi suất thỏa thuận đối với ngắn hạn, nghĩa là với các dự án sản xuất kinh doanh vay vốn dưới 12 tháng nếu hiệu quả, ngân hàng có thể áp dụng cơ chế thỏa thuận lãi suất thay vì bị khống chế bởi mức trần 12%/năm như hiện nay.

Trước thông tin của nhiều doanh nghiệp là lãi suất cho vay bằng VND hiện quá cao nên dẫn đến việc doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, ông Tiến Tiến thừa nhận điều này và khẳng định, quan điểm của NHNN là sẽ kéo mức lãi suất này xuống và điều chỉnh phù hợp sao cho đảm bảo lãi suất thực dương.

Ông Tiến cũng khẳng định, hiện lãi suất VND đang cao chứ không phải là lãi suất âm như một số phân tích đã lấy lạm phát của tháng 3 so sánh với mức lãi suất hiện nay. Ông Tiến nhấn mạnh, NHNN luôn chủ trương điều hành để lãi suất thực luôn dương, nghĩa là trên mức lạm phát trung bình của một thời kỳ, chứ không phải là lạm phát của một tháng hay một quý.

"NHNN đang bàn những biện pháp để cung ứng vốn cho thị trường một cách dài hơi như thực hiện nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn; đồng thời cũng sẽ thực hiện kiểm soát việc cạnh tranh không lành mạnh, giữ ổn định lòng tin về đồng tiền nhằm giúp giảm lãi suất trong thời gian tới” - ông Tiến nói.

(Theo VNMedia)

 

 

Các tin khác
Nông dân thôn Làng Tả, xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) trồng lạc vụ xuân trên đất ruộng hạn không thể cấy lúa.

YBĐT - Thôn Làng Mang xã Minh Tiến, huyện Lục Yên (Yên Bái) là nơi giáp ranh huyện Yên Bình và là điểm cuối của các dòng sông suối trước khi đổ vào lòng hồ Thác Bà. Từ bao đời nay, người dân nơi đây chỉ biết trông chờ vào cây lúa. Ngoài trồng lúa và chăn nuôi gia súc, bà con không có một nghề phụ nào khác, nên đói nghèo cứ đeo đẳng mãi.

Để từng bước nâng cao khả năng tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, mỗi năm tỉnh Yên Bái đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng công trình thủy nông. (Ảnh: Ngọc Tú)

YBĐT - Thời tiết khô hanh kéo dài trong những ngày qua, khiến nhiều diện tích lúa xuân của huyện Văn Yên (Yên Bái) đang trong tình trạng khô hạn và thiếu nước nghiêm trọng.

Nông dân xã Y Can (Trấn Yên) chăm sóc ngô.
Ảnh: thanh miền

YBĐT - Chưa năm nào người dân thôn 5, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) lại phấn khởi như vụ đông năm nay, bởi thời vụ tuy gặp nhiều khó khăn nhưng sản lượng ngô đạt từ 45 tạ/ha đến 50 tạ/ha. Ngô trước kia được coi là cây sản xuất phụ thì nay đối với nhiều người, nó là cây trồng không thể thiếu trong sản xuất vụ đông.

Công nhân Điện lực Yên Bái sửa chữa đường điện, bảo đảm điện sinh hoạt phục vụ  nhân dân.

YBĐT - 99.5120/123.616 hộ ở 156/159 xã của tỉnh Yên Bái được dùng điện lưới quốc gia khi Dự án Năng lượng nông thôn 2 (giai đoạn 2 - RE II) kết thúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục