Đoàn công tác của tỉnh Val de Marne kết thúc chuyến công tác tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/4/2010 | 4:42:03 PM

YBĐT - Ngày 3/4, Đoàn công tác của Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) đã kết thúc chuyến công tác tại Yên Bái. Trong thời gian 6 ngày (từ ngày 29/3 – 3/4), sau khi thống nhất chương trình làm việc tại Ban kinh tế Đối ngoại và Xúc tiến Đầu tư, Đoàn đã tiến hành khảo sát tình hình thực tế tiến độ thi công của dự án cung cấp nước sinh hoạt, tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn để giải ngân vốn cho dự án hệ thống xử lý nước thải khu trung tâm xã An Thịnh, xã Yên Phú của huyện Văn Yên.

Tại buổi tổng kết chuyến công tác, hai bên đã tập trung thảo luận những vấn đề còn khó khăn tồn tại trong quá trình thực hiện dự án trên các lĩnh vực: Nước  sinh hoạt, xử lý nước thải, y tế, văn hoá, nông nghiệp, xúc tiến thương mại đầu tư... nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, đoàn kết hữu nghị giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển.

 

Trên lĩnh vực nông nghiệp, Yên Bái mong muốn phía Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne có những cơ chế hỗ trợ vốn, công nghệ để thúc đẩy ngành chè phát triển. Tuy là tỉnh có diện tích chè lớn nhất nhì cả nước, 85% người dân sống bằng nghề chè, song chè chủ yếu là giống cũ đã già cỗi, người dân đang thiếu vốn để đầu tư cải tạo; bên cạnh đó công nghệ chế biến chè chủ yếu là thủ công thô sơ nên sản phẩm chè không có sức cạnh tranh.

 

Với chức năng là cơ quan tham mưu cho Hội đồng hàng tỉnhVal de Marne, sau chuyến công tác này, Đoàn sẽ có báo cáo cụ thể trình lên Hội đồng hàng tỉnh để có những cơ chế hỗ trợ thoả đáng, cùng với Hội đồng hành tỉnh huy động các đối tác, các doạnh nghiệp tại Pháp tạo điều kiện về vốn, công nghệ giúp Yên Bái phát triển ngành chè bền vững.

 

Trên lĩnh vực Y tế, Đoàn sẽ cử các chuyên gia sang Yên Bái để đào tạo nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế xã phường và Trung tam Y tế dự phòng tỉnh. Trước mắt Đoàn sẽ đào tạo chuyên sâu cho 2 cán bộ là lãnh đạo quản lý và kỹ thuật làm việc với hệ thống máy móc tại phòng xét nghiện của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái tại Pháp trong năm 2010 để thực hiện mục tiêu chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vào đầu năm 2011.

 

Về dự án hệ thống xử lý nước thải khu trung tâm xã An Thịnh và xã Yên Phú, lý do dự án chưa đi vào xây dựng là phía Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne  đang vướng mắc về tài chính, trước mắt Val de Marne đã tìm được nguồn viện trợ chỉ đợi hoàn tất các thủ tục pháp lý sẽ tiến hành giải ngân cho Yên Bái trong thời gian sớm nhất.

 

Để dự án hoàn thành và phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng, tỉnh Val de Marne cũng đề ra một số yêu cầu cần phải có sự vào cuộc của UBND tỉnh, các sở ngành chuyên môn của Yên Bái. Tuy nhiên cũng như các dự án hợp tác khác, để dự án được triển khai nhanh chóng thì 2 bên sẽ cùng đi tìm các nguồn vốn tài trợ, đồng thời khi dự án đi vào sử dụng Yên Bái sẽ phải chịu mọi chi phí để vận hành, duy tu vào bảo dưỡng, tránh tình trạng dự án triển khai xong lại không phát huy được hiệu quả...

 

Thanh Tân

 

Các tin khác

YBĐT-Ngày 5/4/2010, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp nhân dịp đầu năm 2010. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Duy Cường- Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành và trên 100 đại biểu doanh nghiệp trong tỉnh đã đến dự.

Đồng bào Dao ở Xuân Tầm (huyện Văn Yên) là cỏ lúa xuân.

YBĐT - Xuân Tầm là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái). Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền địa phương đã nỗ lực không ngừng để giảm bớt đói nghèo trên mảnh đất vùng cao này. Với một địa phương mà phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông còn gặp nhiều cách trở như Xuân Tầm thì những nỗ lực đó rất đáng được ghi nhận.

Giá vàng thế giới sáng nay (5/4) tiếp tục leo lên mốc cao mới là 1.126,30 USD/ounce, bất chấp áp lực từ đồng USD. Giá vàng trong nước cũng theo đó tăng thêm 110 -70 nghìn đồng/lượng.

Chế biến miến đao tại gia đình anh Nguyễn Văn Chiến ở thôn 6, xã Giới Phiên (TP Yên Bái).   (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Đến nay, Hội Nông dân Yên Bái phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập 654 tổ vay vốn tín chấp cho 12.546 hộ vay với dư nợ 113, 866 tỷ đồng; ký kết cho vay uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập 773 tổ vay vốn và cho hơn 26.000 lượt hộ vay vốn với tổng dư nợ 266,228 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục