Trấn Yên: Tích cực cải thiện môi trường thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/4/2010 | 8:40:59 AM

YBĐT - Năm 2010, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án đầu tư có hiệu quả vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Trồng rừng, khai thác chế biến nông lâm sản là thế mạnh của huyện Trạm Tấu.
Trồng rừng, khai thác chế biến nông lâm sản là thế mạnh của huyện Trạm Tấu.

 Là địa phương có tiềm năng phát triển các ngành du lịch - thương mại; sản xuất và chế biến sản phẩm nông- lâm sản, Trấn Yên đã và đang chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế; khuyến khích các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến nhằm khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh kinh tế của địa phương.

Năm 2009, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự giúp đỡ kịp thời của trung ương, của tỉnh và sự nỗ lực của huyện cùng sự nỗ lực của các đơn vị, thành phần kế trên địa bàn huyện, nên năm 2009 cơ cấu kinh tế của Trấn Yên vẫn chuyển dịch đúng hướng, đạt mức tăng trưởng trên 13%. Đạt được kết quả đó, đã có sự đóng góp không nhỏ của các thành phần kinh tế trong đó có các doanh nghiệp, hợp tác xã, công ty cổ phần, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Hiện nay, huyện Trấn Yên có trên 1.200 đơn vị, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh chủ yếu theo loại hình tổng hợp nhiều ngành nghề và tập trung vào một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thế mạnh như: sản xuất, chế biến chè; chế biến nông, lâm sản; sản xuất mộc dân dụng; kinh doanh thương mại - dịch vụ; đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác, chế biến khoáng sản và lĩnh vực tín dụng... 

Trong đó, trên 270 cơ sở sản xuất công nghiệp của huyện đã thu hút trên 1.500 lao động, giá trị sản xuất đạt trên 200 tỷ đồng; gần 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ thu hút gần 2.500 lao động. Năm 2009, các đơn vị này đã đóng góp ngân sách nhà nước trên 11 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh của vùng nguyên liệu, huyện Trấn Yên còn triển khai chính sách thu hút các nguồn lực từ bên ngoài vào đầu tư trên địa bàn để sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề. Trên cơ sở chính sách của tỉnh, năm 2009 huyện Trấn Yên còn triển khai hỗ trợ kinh phí khuyến công để đầu tư thiết bị mở rộng quy mô; thực hiện một số chính sách của Chính phủ về các gói kích cầu chống suy thoái kinh tế như: ưu đãi, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ lãi suất vốn vay ưu đãi tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh mở rộng đầu tư sản xuất.

Với cơ chế thông thoáng, đảm bảo đúng luật, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể trên địa bàn huyện đã và đang phát triển đúng hướng. Trong đó, chủ trương đầu tư vùng nguyên liệu gắn với cơ sở chế biến và bao tiêu sản phẩm cho nông dân bước đầu đã tạo điều kiện để một số sản phẩm của huyện hình thành được thương hiệu riêng, chiếm lĩnh ưu thế và mở rộng thị trường ra ngoại tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi, năm 2009 các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện cũng gặp không ít khó khăn do nền kinh tế biến động, sức mua giảm, giá cả lên xuống thất thường; một số đơn vị sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, kinh doanh mang tính tự phát, trình độ quản lý chưa cao; một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về vốn ưu đãi, quy hoạch vùng nguyên liệu, mặt bằng nhà xưởng, đào tạo dạy nghề tại chỗ cho  lao động còn nhiều vướng mắc.

Vì vậy, để khuyến khích các nhà đầu tư và các đơn vị sản xuất, kinh doanh có điều kiện phát triển, huyện Trấn Yên có những chính sách cụ thể như: cùng với các ngành của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được quy hoạch; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa và nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng, nguyên liệu chè; huyện cam kết giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm  an ninh trật tự. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tái định cư để các dự án được triển khai trong thời gian nhanh nhất...

Hồng Duyên

Các tin khác

Ngày 5-4, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2010.

Việc chống thất thoát, thất thu nước sạch cần sự tham gia tích cực của cộng đồng cùng chính quyền địa phương và đơn vị cấp nước.

Theo Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2025 cả nước cần khoảng 9.400 tỷ đồng để chống thất thu, thất thoát nước sạch, giảm tỷ lệ nước sạch thất thoát xuống còn 15%. Hiện nay, tỷ lệ thất thu, thất thoát nước sạch bình quân cả nước là 30%, cao hơn rất nhiều so với các nước phát triển.

Chiều 5-4, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng kiêm Trưởng ban chỉ đạo phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại lúa xuân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ Quảng Ngãi trở ra chủ trì cuộc họp giao ban phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại lúa.

YBĐT - Ngày 3/4, Đoàn công tác của Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) đã kết thúc chuyến công tác tại Yên Bái. Trong thời gian 6 ngày (từ ngày 29/3 – 3/4), sau khi thống nhất chương trình làm việc tại Ban kinh tế Đối ngoại và Xúc tiến Đầu tư, Đoàn đã tiến hành khảo sát tình hình thực tế tiến độ thi công của dự án cung cấp nước sinh hoạt, tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn để giải ngân vốn cho dự án hệ thống xử lý nước thải khu trung tâm xã An Thịnh, xã Yên Phú của huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục