Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô năm 2010

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/4/2010 | 8:02:52 AM

Ngày 5-4, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2010.

Tình hình khô hạn nghiêm trọng diễn ra từ nửa cuối năm 2009 trên cả nước đã ảnh hưởng lớn đến việc tích nước tại các hồ thủy điện. Hầu hết các hồ thủy điện không tích được đến mức nước dâng bình thường theo yêu cầu khiến tổng sản lượng thủy điện thiếu lên đến gần một tỷ kWh.

Theo dự báo, từ nay đến cuối mùa khô năm 2010, tình hình thiên tai, thời tiết tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khô hạn có thể kéo dài, mùa mưa có thể đến muộn hơn, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm đủ nước cho sản xuất nông nghiệp và đủ điện cho các nhu cầu xã hội.

Trong khi đó, nền kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng trở lại, đòi hỏi nhu cầu điện lớn, trong 3 tháng đầu năm 2010, nhu cầu điện tăng gần 22%; dự báo năm 2010, nhu cầu điện có thể tăng đến 18% làm cho việc cung ứng điện càng khó khăn, có khả năng xẩy ra thiếu hụt điện năng nghiêm trọng vào mùa khô năm 2010, nếu không có các giải pháp cấp bách, kịp thời.

Để đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, Thủ tướng chỉ thị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị có liên quan thường xuyên đánh giá tình hình cung cấp điện: cân bằng công suất, điện năng của hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện ba miền Bắc, Trung, Nam, có tính đến khả năng truyền tải của đường dây liên kết giữa các miền; đánh giá tình hình tiêu thụ và tỷ lệ công suất dự phòng của hệ thống điện, tình hình khí tượng thủy văn từng miền... để đề ra các giải pháp cung cấp điện tối ưu.

Bộ Công thương cũng được giao chủ trì xây dựng các kế hoạch cụ thể đảm bảo điều hòa phụ tải hợp lý trong trường hợp mất cân đối cung cầu điện. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các Tập đoàn, các Tổng công ty là chủ đầu tư các dự án điện đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa các dự án vào vận hành đúng tiến độ, đảm bảo tuyệt đối an toàn và chất lượng công trình. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các ngành, các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện trong mùa khô năm 2010.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các đơn vị của Bộ NN-PTNT để sử dụng có hiệu quả các nguồn nước cho phát điện và cấp nước cho sản xuất nông nghiệp.  Huy động hợp lý công suất, điện năng các nhà máy thủy điện, các nguồn điện mua của các nhà máy điện độc lập, các nguồn điện dự phòng của khách hàng và tăng cường nhập khẩu điện. Khẩn trương hoàn thành thí nghiệm, chạy thử để đưa vào vận hành tin cậy các tổ máy phát điện, các tổ máy nhiệt điện: Quảng Ninh 1, Hải Phòng 1; các tổ máy thủy điện: tổ máy 2 thủy điện Pleikrong, tổ máy 3 thủy điện Sê San 4.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được giao làm việc với các đối tác để đảm bảo cung cấp đủ khí theo hợp đồng cho sản xuất điện, nhất là trong các tháng mùa khô năm 2010. UBND các tỉnh thành  tích cực triển khai các biện pháp tiết kiệm điện. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Việc chống thất thoát, thất thu nước sạch cần sự tham gia tích cực của cộng đồng cùng chính quyền địa phương và đơn vị cấp nước.

Theo Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2025 cả nước cần khoảng 9.400 tỷ đồng để chống thất thu, thất thoát nước sạch, giảm tỷ lệ nước sạch thất thoát xuống còn 15%. Hiện nay, tỷ lệ thất thu, thất thoát nước sạch bình quân cả nước là 30%, cao hơn rất nhiều so với các nước phát triển.

Chiều 5-4, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng kiêm Trưởng ban chỉ đạo phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại lúa xuân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ Quảng Ngãi trở ra chủ trì cuộc họp giao ban phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại lúa.

YBĐT - Ngày 3/4, Đoàn công tác của Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne (Cộng hoà Pháp) đã kết thúc chuyến công tác tại Yên Bái. Trong thời gian 6 ngày (từ ngày 29/3 – 3/4), sau khi thống nhất chương trình làm việc tại Ban kinh tế Đối ngoại và Xúc tiến Đầu tư, Đoàn đã tiến hành khảo sát tình hình thực tế tiến độ thi công của dự án cung cấp nước sinh hoạt, tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn để giải ngân vốn cho dự án hệ thống xử lý nước thải khu trung tâm xã An Thịnh, xã Yên Phú của huyện Văn Yên.

YBĐT-Ngày 5/4/2010, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp nhân dịp đầu năm 2010. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Duy Cường- Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành và trên 100 đại biểu doanh nghiệp trong tỉnh đã đến dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục