Việt Nam sản xuất tàu chứa dầu khổng lồ trên biển

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/4/2010 | 7:59:53 AM

Lần đầu tiên, Việt Nam đóng mới thành công một chiếc tàu, hay nói chính xác hơn là một kho chứa dầu nổi trên biển. Chiếc tàu khổng lồ này có trọng tại lên đến 150.000 tấn, có khả năng hoạt động trong thời gian 10 năm, chịu được sức gió cấp 17… Chiếc tàu - kho này vừa được bàn giao chiều cho chủ tàu vào chiều ngày 26/4.

Một phần
Một phần "nhà máy" trên tàu

Chiếc tàu, thực chất là một cái kho nổi trên biển với tên gọi “kho nổi chứa xuất dầu FSO5” (PTSC - Bạch Hổ), là một công trình kho nổi chứa xuất dầu đầu tiên được đóng mới thành công ở Việt Nam. Đây là một công trình hiện đại làm nhiệm vụ tách lọc dầu từ mỏ, xử lý tách lọc nước và tạp chất với một hệ thống hiện đại và xuất dầu thô cho các tàu chở dầu và tàu dịch vụ.

 

FSO5 được thi công và trang bị như một kho nổi chứa xuất dầu, hoạt động tại mỏ dầu Bạch Hổ và mỏ Rồng trên thềm lục địa của Việt Nam. FSO5 được neo buộc bằng một hệ thống tháp neo ngòai tại phần mũi. Tại đây, FS5 được giữ vững chãi bằng 9 cọc neo cùng 9 sợi xích neo có đường kính từ 85 đến 135mm, đảm bảo ổn định cho FSO5 hoạt động trong thời gian 10 năm và gió cấp 17 tại vị trí neo đậu.

 

Ngoài ra, hệ thống neo còn được thiết kế đảm bảo sự hoạt động của FSO5 trong vòng 100 năm cũng như chịu được thời tiết khí hậu tại mỏ Rồng - mỏ Bạch Hổ.

 

Trên kho nổi FSO5 còn được trang bị một hệ thống buồng thí nghiệm với đầy đủ các thiết bị thí nghiệm và vật dụng cần thiết để các thuyền viên thực hiện việc kiểm tra chất lượng dầu cũng như kiểm định nước thải ra biển.

 

Khu vực thượng tầng của FSO5 được trang bị phía đuôi, với tiêu chuẩn 3 sao của Châu Âu cùng với đủ chỗ sinh hoạt và làm việc cho 50 thuyền viên. Khu vực cho máy trưởng và thuyền trưởng được thiết kế trên Boong D ở phía lái FSO5. Ngoài ra, trong khu vực thượng tầng còn có phòng thể thao, bể bơi, câu lạc bộ, thư viện, phòng hút thuốc, phòng y tế và các tiện nghi khác dành cho các thủy thủ trên tàu. Boong sân bay trực thăng ở bên mạn phải phía lái được trang bị chuyên dụng cho máy bay MI17 theo tiêu chuẩn sân bay của kho nổi (CAP 437).

FSO5 được thiết kế dựa trên yêu cầu kỹ thuật cơ bản và việc khai thác dầu tại mỏ Rồng và mỏ Bạch Hổ vùng biển Việt Nam. Thiết kế kỹ thuật dự án do các nhà thầu của nhóm GO5 phụ trách đảm nhiệm.


Chủ đầu tư của FSO5 là Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật dầu khí PTSC thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam. Thiết kế thi công do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (thuộc Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam).và Viện Khoa học công nghệ Tàu thủy đảm nhiệm. Toàn bộ các thiết bị đều được nhập khẩu bởi các nước trong nhóm G7 và một số thiết bị được nhập từ Hàn Quốc và Nhật.

 

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Ngô Tùng Lâm, Tổng Giám đốc Kỹ thuật Tập đoàn Vinashin, đồng thời là TGĐ Tổng công ty công nghệ tàu thủy Nam Triệu nói: Kho nổi FSO5 là công trình lớn nhất từ trước tới nay của ngành đóng tàu thủy Việt Nam.

 

FSO5 dự kiến được đóng trong vòng 20 tháng. Tuy nhiên, do một số trục trặc, công trình này đã được bàn giao cho chủ đầu tư chậm 17 tháng.

(Theo VnMedia)


Các tin khác
Chế biến gỗ rừng trồng ở xã Cát Thịnh (huyện Văn Chấn).

YBĐT - Trong 5 năm phấn đấu thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII, sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện Văn Chấn (Yên Bái) được tỉnh đánh giá có tốc độ tăng trưởng bền vững.

Hành khách than phiền Jetstar Pacific liên tục hoãn chuyến.

Mấy ngày qua, hàng trăm hành khách Jetstar Pacific Airlines phải chịu cảnh "ăn chực nằm chờ" vì hoãn chuyến. Đội bay 6 chiếc của hãng có lúc chỉ còn 3 vì bảo dưỡng định kỳ hoặc bị sự cố kỹ thuật.

Vàng trong nước tăng mạnh so với trước kỳ nghỉ.

Vàng trong nước tăng ngược dòng thế giới

Cán bộ thuế huyện Lục Yên kiểm tra việc nộp thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn.
(Ảnh: Huy Văn)

YBĐT - Để hoạt động thu ngân sách đạt kết quả cao, hàng năm, Chi cục Thuế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ quản lý tốt các nguồn thu từ việc kiểm tra lại toàn bộ số hộ kinh doanh, công tác điều hành ngân sách và các nguồn thu khác đều được quản lý qua hệ thống vi tính hoá, công khai minh bạch các khoản thu... đã góp phần chống tiêu cực trong quản lý, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục