Lục Yên: Khuyến nông vào... chợ

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/5/2010 | 3:13:30 PM

YBĐT - Đến với chợ phiên của bà con vùng cao Lục Yên (Yên Bái) bây giờ sẽ rất dễ bắt gặp hình ảnh các cán bộ, kỹ sư khối nông nghiệp huyện hướng dẫn, phổ biến kiến thức cho nông dân. Nhà nông và những “người bạn” của mình đang ngày càng gắn kết, gần gũi nhau hơn với những buổi “tư vấn dịch vụ khuyến nông” như vậy.

Cán bộ khuyến nông huyện Lục Yên đang tư vấn khuyến nông tại chợ xã Phúc Lợi.
Cán bộ khuyến nông huyện Lục Yên đang tư vấn khuyến nông tại chợ xã Phúc Lợi.

Nói về mục tiêu của mô hình này, ông Hoàng Văn Số - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện cho biết: “Với nhiệm vụ chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất, chăn nuôi đến với người nông dân thì mô hình này, chúng tôi sẽ đưa được nhiều hơn, nhanh hơn những tiến bộ kỹ thuật giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Xuất phát từ thực trạng điều kiện sản xuất nhiều nơi còn khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, các lớp tập huấn mở ra có ít người tham gia hoặc có thì chủ yếu là phụ nữ nên số người tham gia các lớp chuyển giao KHKT còn ít so với thực tế số người cần học. Trong khi đó, chợ là nơi người dân tập trung đông, thành phần lại đa dạng, chính vì vậy Trạm Khuyến nông huyện Lục Yên phối hợp với một số cơ quan khối dịch vụ nông nghiệp đã chọn chợ làm nơi tổ chức “tư vấn dịch vụ khuyến nông” cho nhân dân.

Cùng đi với đội tư vấn khuyến nông của huyện trong suốt 3 buổi thử nghiệm đầu tiên tại các chợ: Mai Sơn, Tân Lĩnh và Phúc Lợi, mới thấy đúng là bà con còn bỡ ngỡ với tiến bộ kỹ thuật nhiều lắm, cho dù các lớp chuyển giao KHKT vẫn được mở thường xuyên. Bước ra từ điểm tư vấn, chị Đặng Thị Nhất ở thôn Vàn, xã Phúc Lợi vui vẻ nói: “Hôm nay mình đến chợ, thấy các anh chị khuyến nông đến tư vấn, lúa nhà mình cũng đang bị sâu bệnh nhiều lắm nên mình vào hỏi luôn. Lúc trước, do mình không đến lớp tập huấn được, nên không biết làm thế nào, hôm nay thấy tập huấn ở tại chợ thế này thật là tiện”.

Tư vấn dịch vụ khuyến nông là một hình thức đổi mới phương pháp và chủ động hơn trong việc tiếp cận với nông dân. Chọn chợ phiên ở các trung tâm cụm xã như: Mai Sơn, Tân Lĩnh, Phúc Lợi… để thực hiện nhiệm vụ khuyến nông, bởi các chợ này có rất nhiều người dân gặp gỡ, giao lưu buôn bán, trao đổi thông tin. Hơn nữa, đối tượng đến chợ cũng rất đa dạng, nên mục tiêu chuyển giao KHKT, đưa tiến bộ kỹ thuật nhiều hơn nữa, nhanh hơn nữa đến với mọi đối tượng trong gia đình nông dân cũng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Điều đặc biệt là, cán bộ “vào chợ” chỉ để “tư vấn” chứ không phải là “bán hàng”, điều này càng nói lên quyết tâm của ngành nông nghiệp Lục Yên với mục tiêu chuyển giao KHKT cho người nông dân.

Đánh giá về hoạt động tư vấn tại địa phương mình, ông Triệu Trung Phúc - Chủ tịch UBND xã Phúc Lợi nói: “ thông thường thì khuyến nông viên cơ sở vẫn sát cánh cùng nông dân trong quá trình sản xuất, việc tổ chức tư vấn tại chợ như vậy là một hình thức mới mẻ. Bằng cách này, KHKT sẽ đến được với nhiều người dân hơn, do vậy tôi đánh giá cao hoạt động này và mong rằng những buổi tư vấn như vậy sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa”.

Với phương pháp sử dụng tài liệu cùng các công cụ hỗ trợ trực quan khác, đặc biệt là sự có mặt của đội ngũ cán bộ, kỹ sư các cơ quan: khuyến nông, thú y, bảo vệ thực vật, giống cây trồng và tới đây có cả cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên, nông dân sẽ được tư vấn trực tiếp các vấn đề liên quan đến sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; được thông tin những tiến bộ mới có khả năng ứng dụng thực tế tại địa phương; được giới thiệu địa chỉ mua, bán vật tư, công cụ nông - lâm nghiệp, đặc biệt, thời gian tới sẽ có thêm nội dung mới về giải đáp các chính sách phát triển nông nghiệp của Nhà nước; cung ứng thuốc và vật tư nông nghiệp.

Nói về mô hình này, ông Vũ Xuân Hợi - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: “Qua thông tin phản hồi, bước đầu từ người dân và chính quyền cơ sở, mô hình này rất có hiệu quả. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này tại các xã có chợ xã và để làm tốt hơn nữa công tác này. Huyện cũng đã chỉ đạo tiếp tục đổi mới cả nội dung và hình thức chuyển giao như: tư vấn về các thông tin thị trường tiêu thụ, giá cả nông sản; giới thiệu địa chỉ bao tiêu sản phẩm để định hướng giúp bà con sản xuất...”.

Mặc dù mới được triển khai lần đầu ở Lục Yên, nhưng có thể nói đây là mô hình có tính khả thi cao, Những hoạt động như thế này, sẽ được thực hiện nhiều hơn nữa, nhân rộng nhiều hơn nữa, góp phần đưa tiến bộ KHKT đến với người nông dân.

Mai Huyên

Các tin khác
Nhiều tàu chở than sau khi rời bến đã “bẻ ghi” sang Trung Quốc

Hai năm sau cuộc chiến chống than lậu, Quảng Ninh vẫn đang phải đối mặt với vấn nạn than khai trường bị rút ruột rồi chảy sang Trung Quốc. Tài nguyên quốc gia bị đánh cắp, dòng tiền từ vàng đen đổ vào túi những “ông trùm”.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 75/2010/TT-BTC quy định việc lập dự toán, thanh toán, quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) cho công tác bảo đảm, bảo vệ chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam, trong đó xác định:

Thu thuế đất đợt 1 năm 2010 ở phường Minh Tân (TP Yên Bái)

YBĐT - Theo qui định của Luật Quản lý thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế (QTT) thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ được thực hiện chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Tuy nhiên, năm 2009 là năm đầu tiên thực hiện Luật Thuế TNCN, do đó, việc QTT TNCN năm 2009 đã được Bộ Tài chính chỉ đạo cho kéo dài đến hết ngày 31/5/2010.

YBĐT - Trong 4 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Yên Bình (Yên Bái) đạt 64,3 tỷ đồng, bằng 34,2% kế hoạch năm, tăng 26,8% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất của các hợp tác xã đạt 15,6 tỷ; hộ cá thể 10,1 tỷ đồng; các công ty TNHH và công ty cổ phần đạt 38,1 tỷ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục