Công ty Cấp nước Yên Bái: Khắc phục khó khăn, hoạt động hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/5/2010 | 8:49:43 AM

YBĐT - Tình hình hạn hán hiện nay dẫn tới thiếu hụt điện năng phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt. Mức nước hồ Thác Bà xuống mức thấp kỷ lục từ trước tới nay và các mặt hàng nhiên liệu thiết yếu cũng tăng giá mạnh. Đây là những nguyên nhân trực tiếp gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, cung cấp nước của Công ty Cấp nước Yên Bái.

Cán bộ phân xưởng nước - Công ty Cấp nước Yên Bái vận hành hệ thống sản xuất nước sạch.
Cán bộ phân xưởng nước - Công ty Cấp nước Yên Bái vận hành hệ thống sản xuất nước sạch.

 Trong tình hình như vậy, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục khó khăn, đảm bảo tốt hoạt động cung cấp nước sạch cho nhân dân, duy trì hoạt động hiệu quả, vững chắc.

Mức nước hồ Thác Bà được thiết kế ở cốt nước tối thiểu là 46 m và cốt nước tối đa là 58 m. Trạm bơm hút nước cấp I của Công ty Cấp nước Yên Bái được thiết kế có công suất là 11.500m3/ngày - đêm, hoạt động phù hợp nhất ở cốt nước từ 55 đến 60m. Nhưng trong thời gian vừa qua, cốt nước hồ Thác Bà luôn ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua (dao động quanh mức 46 m). Chính vì vậy, hoạt động của trạm bơm chỉ đạt từ 80 đến 90% công suất, dẫn tới những ảnh hưởng chung cho toàn hệ thống. Hoạt động của Công ty là phục vụ nhu cầu nước sạch cho khách hàng 24/24 giờ, trong khi đó cũng thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ và UBND tỉnh. Chính vì vậy, đã gây ra những khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ông Nguyễn Thế Quang – Quản đốc phân xưởng nước của Công ty cho biết: “Nguồn điện cung cấp cho trạm đã được ưu tiên, tuy nhiên vẫn có lúc bị cắt giảm nhằm tiết kiệm điện năng nên đã ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất của đơn vị. Đặc thù của đơn vị là phải phục vụ cung cấp nước 24/24 giờ, nên nhiều khi thực hiện nhiệm vụ là bị động, không đạt được hiệu suất cao nhất, áp lực nước vào hệ thống không đảm bảo. Phân xưởng phải tăng cường cán bộ ứng trực 24/24 giờ, kịp thời xử lý mọi tình huống đảm bảo hoạt động của trạm sao cho ổn định nhất”.

Công ty Cấp nước Yên Bái hiện quản lý hệ thống trạm bơm, nhà máy xử lý và các tuyến đường ống phân phối với tổng chiều dài 125 km.

Trong đó hệ thống tuyến ống cấp I là 20,5 km, còn lại là hệ thống tuyến ống cấp 2 và mạng nhánh tới từng khách hàng. Công ty đang cung cấp nước sạch cho trên 10.000 đầu mối trên địa bàn thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình.

Những năm qua, số lượng khách hàng sử dụng nước tăng bình quân từ 8 đến 10%/năm.

Riêng trong năm 2009, doanh thu Công ty đạt trên 10,5 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm 2010, Công ty Cấp nước Yên Bái có sản lượng tiêu thụ 654.000 m3, doanh thu sản xuất công nghiệp đạt 3,5 tỷ đồng, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng.

Bên cạnh đó, Công ty Cấp nước Yên Bái đang trong giai đoạn thực hiện trả nợ nguồn vốn vay ODA đầu tư xây dựng hệ thống sản xuất nước sạch và mức thu tiền sử dụng nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái nằm ở mức trung bình so với toàn quốc, để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình Công ty đưa ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng như: thực hiện chủ trương chung của Chính phủ và tỉnh về tiết kiệm điện năng, xây dựng Kế hoạch số 62 về tăng cường tiết kiệm điện, tăng cường cán bộ trực 3 ca liên tục bơm cấp nước; tăng cường công tác tuyên truyền cho khách hàng sử dụng tiết kiệm, hợp lý nguồn nước sạch, hệ thống nhà máy sản xuất, đường ống tiêu thụ được bảo dưỡng thường xuyên, tiết giảm đến mức thấp nhất hệ số thất thoát nguồn tài nguyên nước.

Hiện tại, Công ty đang phối hợp với Công ty cổ phần Xây dựng số 2 tổ chức thi công Dự án xây dựng đường ống cấp II cung cấp nước sạch trên tuyến đường trung tâm Km5 đi thị trấn Yên Bình với tổng chiều dài 10 km, giá trị đầu tư 10 tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dan trong mùa hè này cũng như việc sử dụng lâu dài, ông Đặng Văn Linh – Phó giám đốc Công ty Cấp nước Yên Bái cho biết thêm: Công ty Cấp nước Yên Bái mong muốn ngành điện Yên Bái ưu tiên cấp điện liên tục cho nguyên các trạm bơm, phân xưởng sản xuất nước sạch. Đối với những trường hợp bắt buộc phải cắt điện thì ngành điện cũng cần thông báo sớm cho đơn vị được biết. Về phần Công ty, cũng sẽ chủ động xây dựng kế hoạch có điện lúc nào là sản xuất lúc đó. Người tiêu dùng cần tăng cường tiết kiệm, sử dụng hợp lý nguồn nước sạch được cung cấp”.

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác
Những bãi than lậu nằm ngay sát bờ biển chờ lên tàu sang bên kia biên giới.

Cách quản lý tài nguyên thiếu hiệu quả của Tập đoàn Than khoáng sản (TKV) đang là nguyên nhân chính làm nóng lên tình hình than lậu tại Quảng Ninh.

Vàng đã tăng lên 1% trong phiên New York tối qua (giờ Việt Nam). Sự trượt giảm của thị trường chứng khoán và đồng euro đã giúp vàng được trợ giá sau năm ngày liên tiếp trượt giá trong tuần qua.

YBĐT - Ngày 24/5, Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư cùng một số sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc cùng Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) nhằm tìm hiểu thông tin xây dựng dự án về phát triển bền vững, thích ứng và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu ở huyện Văn Yên.

Cán bộ khuyến nông huyện Lục Yên đang tư vấn khuyến nông tại chợ xã Phúc Lợi.

YBĐT - Đến với chợ phiên của bà con vùng cao Lục Yên (Yên Bái) bây giờ sẽ rất dễ bắt gặp hình ảnh các cán bộ, kỹ sư khối nông nghiệp huyện hướng dẫn, phổ biến kiến thức cho nông dân. Nhà nông và những “người bạn” của mình đang ngày càng gắn kết, gần gũi nhau hơn với những buổi “tư vấn dịch vụ khuyến nông” như vậy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục