Lương Thịnh: Hướng đi đúng trong phát triển kinh tế rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/5/2010 | 8:53:10 AM

YBĐT - Lương Thịnh là xã có số cơ sở sản xuất, chế biến gỗ nhiều nhất ở Trấn Yên (Yên Bái) với 51 cơ sở sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng, gồm trên 100 máy bóc gỗ.

Nông dân xã Việt Cường (Trấn Yên) khai thác gỗ rừng trồng cung cấp cho các cơ sở chế biến gỗ.
Nông dân xã Việt Cường (Trấn Yên) khai thác gỗ rừng trồng cung cấp cho các cơ sở chế biến gỗ.

Hầu hết các cơ sở này, đều do người dân địa phương đầu tư xây dựng. Việc mở rộng quy mô xưởng sản xuất và nâng cao chất lượng các mặt hàng gỗ thương phẩm không những tạo điều kiện để xã khai thác tốt tiềm năng thế mạnh về rừng mà còn tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động tại địa phương. Đồng thời, nhờ phát triển kinh tế rừng nên hết năm 2009 xã chỉ còn 190 hộ nghèo.

Sản phẩm gỗ rừng trồng ở đây chủ yếu là ván bóc, ván ép, bao bì, đồ gia dụng, đũa xuất khẩu... Một số cơ sở chế biến gỗ tiêu biểu như Công ty cổ phần Tuấn Ngọc thường xuyên tổ chức đào tạo cho công nhân mới vào nghề. Với sự đầu tư đúng hướng, cộng với việc sáng tạo trong việc sử dụng lao động tại địa phương nên quy mô sản xuất của Công ty ngày càng mở rộng, mặt hàng ván ép chất lượng cao đã có thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện Công ty có hơn 40 lao động làm việc có thu nhập ổn định từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Đi đôi với chế biến, trong nhiều năm qua, xã Lương Thịnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp. Trong đó, tập trung vận động nhân dân trồng rừng theo phương thức thâm canh tăng năng suất, chất lượng trên toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp. Khuyến khích nhân dân trồng cây gỗ nguyên liệu và cây quế; gắn trồng rừng với bảo vệ rừng, phối hợp  với các ngành chức năng tiến hành rà soát, đánh giá lại hoạt động của các doanh nghiệp nhằm giữ vững trật tự trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản, với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp và tăng thu nhập cho người trồng rừng.

Đi đúng trong phát triển kinh tế từ rừng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Lương Thịnh, đồng thời góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa công nghiệp nông thôn.

Thanh Tiến - Kim Oanh

Các tin khác
Cán bộ phân xưởng nước - Công ty Cấp nước Yên Bái vận hành hệ thống sản xuất nước sạch.

YBĐT - Tình hình hạn hán hiện nay dẫn tới thiếu hụt điện năng phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt. Mức nước hồ Thác Bà xuống mức thấp kỷ lục từ trước tới nay và các mặt hàng nhiên liệu thiết yếu cũng tăng giá mạnh. Đây là những nguyên nhân trực tiếp gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, cung cấp nước của Công ty Cấp nước Yên Bái.

Những bãi than lậu nằm ngay sát bờ biển chờ lên tàu sang bên kia biên giới.

Cách quản lý tài nguyên thiếu hiệu quả của Tập đoàn Than khoáng sản (TKV) đang là nguyên nhân chính làm nóng lên tình hình than lậu tại Quảng Ninh.

Vàng đã tăng lên 1% trong phiên New York tối qua (giờ Việt Nam). Sự trượt giảm của thị trường chứng khoán và đồng euro đã giúp vàng được trợ giá sau năm ngày liên tiếp trượt giá trong tuần qua.

YBĐT - Ngày 24/5, Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư cùng một số sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc cùng Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) nhằm tìm hiểu thông tin xây dựng dự án về phát triển bền vững, thích ứng và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu ở huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục