Lục Yên chủ động phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2012 | 2:50:53 PM

YBĐT - Năm 2011, tình hình thiên tai diễn biến rất phức tạp, huyện Lục Yên (Yên Bái) chịu ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 2, 3, 5 gây mưa vừa, mưa to; lốc xoáy xảy ra cục bộ tại một số địa phương trong huyện.

Diễn tập PCLB - TKCN trên sông Chảy.
Diễn tập PCLB - TKCN trên sông Chảy.

Huyện đã chủ động triển khai và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống lụt bão (PCLB), khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra nên hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất về tài sản của nhân dân. Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) huyện thường xuyên bám sát các địa bàn, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện với phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời ứng phó trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Huyện đã tổ chức thành công cuộc diễn tập PCLB&TKCN tại xã Tô Mậu được Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá cao và xếp loại giỏi. Đồng thời, địa phương thực hiện tốt công tác cứu trợ thiên tai và khắc phục hậu quả sau bão lũ xảy ra để ổn định đời sống và phát triển sản xuất; kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về nhà cửa do mưa, lốc gây ra.

Bên cạnh đó, công tác PCLB&TKCN cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập. Một số địa phương chưa phát huy, chưa thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là phương châm “Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ”. Xây dựng kế hoạch PCLB của một số xã còn chung chung, thiếu cụ thể, số liệu báo cáo chưa chính xác.

Công tác tuyên truyền, vận động, di dời các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ bị thiên tai còn hạn chế; chưa có các biện pháp mạnh đối với các hộ lấn chiếm dòng chảy của các suối, kênh, mương và xây dựng các công trình dân dụng tại những nơi nguy hiểm.

Năm 2012, dự báo tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường. Huyện Lục Yên xác định, công tác PCLB&TKCN năm nay được thực hiện theo phương châm: “Chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh chóng và có hiệu quả”, trong đó “Lấy phòng, tránh là chính”.

UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB&TKCN, khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch PCLB, giảm nhẹ thiên tai, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, trong đó chú ý công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc y tế… đối với những khu vực dễ bị cô lập, chia cắt dài ngày khi xảy ra thiên tai; quản lý con người tại chỗ, không để đi lại trong mưa, bão, lũ lụt có thể gây thiệt hại về tính mạng.

Các xã, thị trấn củng cố, thành lập các đội xung kích PCLB cấp thôn, bản, tổ dân phố nhằm chủ động trong công tác cứu nạn, cứu hộ; tổ chức canh gác, ngăn chặn kịp thời người và các phương tiện đi lại trên các tuyến đường giao thông thường bị ngập nước khi xuất hiện lũ lụt; bổ sung các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của ban chỉ huy PCLB&TKCN các cấp; xác định cụ thể vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét và các phương án giải quyết; bổ sung danh sách và ký cam kết với chủ phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức đề phòng cho nhân dân; kịp thời cảnh báo các khu vực nguy hiểm để nhân dân chủ động di dời đến nơi an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả mưa lũ gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Đồng thời thực hiện tốt công tác cứu trợ thiên tai và khắc phục hậu quả sau bão, lũ để ổn định đời sống và phát triển sản xuất.

Minh Tuấn

Các tin khác
Anh Nguyễn Trung Thành - Chủ nhiệm HTX Thành Long kiểm tra sản phẩm trước khi cung cấp cho khách hàng.

YBĐT - Mới đây, HTX Thành Long, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã sản xuất loại chất đốt mới có tên gọi “than sinh học”. Đây là loại sản phẩm có giá thành hợp lý, nguyên liệu tận dụng từ các phế phẩm công nghiệp chế biến gỗ rừng trồng.

YBĐT - Trong những ngày này, vụ lúa chiêm xuân đang bước vào kỳ thu hoạch rộ với dự báo năng suất cao. Nông dân xã Sơn A (huyện Văn Chấn) và vùng cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ) khẩn trương thu hoạch lúa xuân để giành đất làm mùa sớm.

Mô hình nuôi bò của nông dân xã Châu Quế Thượng (Văn Yên).

YBĐT - Đảng bộ, chính quyền xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã lãnh đạo nhân dân tích cực phát huy có hiệu quả thế mạnh, đẩy mạnh các mô hình kinh tế ở thôn, bản, góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Các diện tích đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt khoảng 80 - 90 tạ/ha.

YBĐT - Tại xã Phúc Sơn (Văn Chấn), Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Ninh vừa phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Văn Chấn tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả, mô hình trình diễn hai giống lúa lai DU.ƯU 600 và Đ.ƯU 6511.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục