Thị trường xăng dầu sắp có sự tham gia của nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2012 | 2:00:51 PM

Dự án lọc dầu Nghi Sơn chuẩn bị đi vào hoạt động. Theo đó, thị trường xăng dầu sẽ có sự tham gia của cả nước ngoài, kể cả việc phân phối trong phạm vi sản phẩm của họ.

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về việc để quá lâu độc quyền doanh nghiệp, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Trước đây hầu như chúng ta chỉ có Petrolimex, xăng dầu Dầu Khí, Xăng dầu Quân đội. Trong thời gian vừa qua Việt Nam cũng thực hiện thị trường đối với phân phối xăng dầu.

Thực hiện nghị định 84 Chính phủ, chúng ta đã có 12 đầu mối nhập khẩu xăng dầu và phân phối xăng dầu bao gồm cả tư nhân, về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu xăng dầu cho nhu cầu sản xuất và đời sống trong nước.

Độc quyền trong ngành xăng dầu và ngành điện có tính lịch sử. Trước đây, tất cả các yêu cầu xăng dầu do Tổng công ty xăng dầu đảm nhận, đến nay chúng ta cho phép doanh nghiệp đầu mối khác. Nhưng do vai trò của Tổng công ty xăng dầu và hệ thống phân phối hình thành nhiều năm nay, nên thị phần phân phối của Petrolimex chiếm khoảng 60% - là lực lượng chủ lực trong đáp ứng nhu cầu xăng dầu cả nước. Nếu không có tập đoàn/tổng công ty nhà nước vì lợi ích đất nước, chịu lỗ, theo yêu cầu Chính phủ trước yêu cầu của đời sống nhân dân họ vẫn duy trì hoạt động

Thực hiện Nghị định 84, hiện nay việc đa dang hóa các hình thức phân phối xăng dầu, thành phần tham gia vào ngành xăng dầu bước đầu thực hiện.

Tôi tin rằng nếu chúng ta kiên trì thực hiện Nghị Định 84, thị trường xăng dầu được vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc có liên quan đến lợi ích nhóm trong điều hành xăng dầu hay không và có sự lệch nhau trong điều hành giữa hai bộ Tài chính – Công thương không, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói: “Việc điều hành xăng dầu là trách nhiệm của Chính phủ, đầu mối giao cho liên bộ Tài chính – Công thương. Khi làm tham mưu cho CP, hai bộ cố gắng làm hết trách nhiệm. Đại biểu có nói đến việc có sự khác nhau giữa hai bộ. Tôi xin khẳng định không có sự khác nhau giữa hai bộ. Ý kiến chỗ này, chỗ kia là ở những hội thảo khoa học. Còn chính thống thì không có sự khác biệt nào.

Về lợi ích nhóm, theo tinh thần Nghị định 84, tinh thần động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, hiện nay có 12 DN đầu mối xăng dầu nhưng các đầu mối này không phải thuộc 1 bộ nào cả… Cho nên không có cơ sở nói là lợi ích nhóm. Sắp tới, theo quyết định của Chính phủ sẽ triển khai  dự án lọc dầu Nghi Sơn. Theo đó, sẽ có sự tham gia của cả nước ngoài, kể cả việc phân phối trong phạm vi sản phẩm của họ.

Nếu đúng như lời Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng nói thì đây là lần đầu tiên thị trường xăng dầu Việt Nam có sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài.

(Theo VOV)

Các tin khác
Khách hàng lựa chọn mua các sản phẩm được bày bán tại Siêu thị Big C.

Từ vị trí hấp dẫn nhất thế giới theo xếp hạng năm 2008, Việt Nam đã "rớt hạng" liên tục trong mấy năm qua, xuống thứ hạng 23 trong năm 2011 và đến năm nay thì không còn nằm trong Top 30 nữa.

Người dân xã Gia Hội thu hái chè (Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chỉ đạo, hướng dẫn 23.696 hội viên ở 31 xã, thị trấn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi nhằm tạo tiền đề giúp nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững.

Nông dân Trấn Yên phấn khởi vì năm nay được mùa.

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay, huyện Trấn Yên gieo cấy 2.630ha lúa. Tuy gặp nhiều khó khăn về sản xuất đầu vụ và cuối tháng 5 mưa giông kéo dài nhưng chỉ những ngày đầu tháng 6 toàn huyện đã thu hoạch gần 50% diện tích, năng suất ước đạt trên 53 tạ/ha, tăng 1 tạ/ha so với vụ đông xuân năm 2011.

Ngày 13-6, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 9 đã diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục