Yên Bái được mùa lúa đông xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2012 | 2:13:44 PM

YBĐT - Vượt qua khó khăn ban đầu do thời tiết rét đậm, rét hại, giá vật tư nông nghiệp lên cao, đặc biệt là nạn sâu bệnh hoành hành, nông dân các dân tộc trong tỉnh đã giành được vụ lúa đông xuân thắng lợi cả về diện tích năng suất và sản lượng. Thắng lợi này bảo đảm an ninh lương thực, tạo niềm tin cho bà con bước vào sản xuất vụ mùa và chuẩn bị cho vụ hè thu.

Nông dân bản nước Nóng, xã Tú Lệ (Văn Chấn) thu hoạch lúa đông xuân. (Ảnh: Đức Hồng)
Nông dân bản nước Nóng, xã Tú Lệ (Văn Chấn) thu hoạch lúa đông xuân. (Ảnh: Đức Hồng)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), đến ngày 13/6 toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 10.522 ha lúa xuân, năng suất ước đạt 53,33 tạ/ha, trong đó có những cánh đồng lúa lai cho năng suất trên 70 tạ/ha. Đạt được kết quả trên là nhờ nỗ lực, quyết tâm cao của chính quyền các ban ngành từ tỉnh đến cơ sở nhất là vai trò “đứng mũi chịu sào” của ngành nông nghiệp trong chỉ đạo thực hiện các biện pháp kỹ thuật thâm canh.

Nhìn từ đầu vụ mới thấy hết khó khăn. Bước vào sản xuất vụ đông xuân giá giống, giá phân bón tăng cao. Đợt rét đậm, rét hại kéo dài đúng vào thời vụ gieo trồng lúa xuân, không ít người lo lắng lặp lại trận rét lịch sử năm 2008, ngành nông nghiệp đã liên tiếp bàn các giải pháp đối phó, có những chỉ đạo kịp thời và quyết liệt: 100% diện tích mạ gieo có mái che nilon, kiên quyết không để nông dân cấy khi nhiệt độ xuống dưới 130C.

Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, toàn tỉnh vẫn đưa vào gieo cấy trên 18.305ha lúa xuân, tăng 430 ha so với vụ đông xuân trước, trong đó các giống lúa lai chiếm 60% gồm các giống: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Nhị ưu 63, Syn6; lúa thuần 40% gồm các giống Hương Chiêm, ĐS1, HT1, kD18, Shéng Cù…

Nhưng khó khăn chưa dừng lại ở đó. Lúa đến giai đoạn đứng cái làm đòng, dịch rầy nâu, rầy lưng trắng hoành hành với diện tích hàng nghìn ha, ngành nông nghiệp có công văn chỉ đạo và cử cán bộ giám sát đồng ruộng. Nhờ làm tốt việc dự báo và phòng trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại kịp thời hiệu quả góp phần làm năng suất lúa ổn định.

Điều đáng mừng năm nay các địa phương đã đưa nhiều giống mới ngắn ngày cho năng suất cao vào gieo cấy và đã tiến hành khảo nghiệm nhiều mô hình giống lúa mới như DS1, Thiên trường 750, Bắc thơm số 1. Huyện Văn Yên vụ lúa xuân này cũng giành được thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Thu hoạch đến đâu bà con nông dân làm đất gieo cấy vụ mùa sớm đến đó.

Ông Khổng Giang Lam, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng do chỉ đạo quyết liệt, áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác nên năng suất lúa đều bằng và cao hơn năm trước. Đánh giá ban đầu lúa xuân đạt năng suất 55 tạ/ha”.

Tại Văn Chấn - một trong những huyện có diện tích lúa xuân bị nhiễm rầy lớn nhất có lúc lên đến gần 600ha nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và sự nỗ lực phòng trừ nên vụ xuân vẫn giành được thắng lợi.

Theo đánh giá lúa xuân đạt năng suất cao nhất từ trước tới nay, lúa xuân sớm trên cánh đồng Mường Lò đạt trên 60 tạ/ha, nhiều xã đạt năng suất trên 70 tạ/ha như Sơn A, Hạnh Sơn, Phù Nham…

Theo kế hoạch, vụ mùa này toàn tỉnh sẽ gieo trồng hơn 20.580ha. Để bảo đảm vụ mùa thắng lợi, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo tiếp tục tăng diện tích gieo cấy trà lúa mùa sớm và cực sớm với diện tích 7.000ha để đảm bảo trồng cây vụ đông, trà 2 tập trung gieo mạ kết thúc trước 25/6.

Về cơ cấu giống, ưu tiên sử dụng giống lúa thuần chất lượng cao, các giống lúa lai ngắn ngày năng suất, chất lượng gạo khá. Do vậy, ngay từ bây giờ, các huyện, thị, thành phố cần hướng dẫn nông dân ưu tiên gieo mạ theo phương pháp mạ khay, mạ trên nền đất cứng; thực hiện làm mạ đúng thời gian, quy trình kỹ thuật nhằm có mạ chất lượng tốt, chủ động đối phó với sâu bệnh và sự bất thuận của thời tiết.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Cục Thuế tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Vụ Thanh tra Thuế (Tổng cục Thuế) tổ chức tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra thuế cho hơn 100 cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra thuế các chi cục thuế và cán bộ các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng Cục Thuế.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 20-6, thuế suất thuế nhập khẩu gas được nâng từ 0% lên 5%. Đây là nội dung thông tư 100 vừa được Bộ Tài chính ban hành cùng ngày.

Ảnh minh họa.

Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi TP Hà Nội đề nghị giảm mức phí trước bạ đối với ô tô chở người xuống mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ là 10%.

Cán bộ Kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra rừng trồng phòng hộ tại thôn Nam Vai, xã Gia Hội.

YBĐT - Tới tháng 5/2012, vẫn còn trên 453 ha rừng trồng năm 2011 của huyện Văn Chấn (Yên Bái) chưa được thanh toán vốn với tổng kinh phí trên 1,361 tỷ đồng. Trong đó, vốn hỗ trợ trồng rừng ở các thôn bản, xã đặc biệt khó khăn là trên 864 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục