Văn Tiến phát triển chăn nuôi thủy sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2012 | 2:22:12 PM

YBĐT - Là xã nằm ven thành phố Yên Bái có diện tích đất nông nghiệp ít nhưng Văn Tiến lại có tiềm năng về chăn nuôi thủy sản. Nhiều năm nay, nhân dân trong xã đã biết khai thác lợi thế này để ổn định cuộc sống góp phần xóa đói giảm nghèo.

Từ chân ruộng chằm lầy kém hiệu quả, anh Phương chuyển sang đào ao thả cá mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Từ chân ruộng chằm lầy kém hiệu quả, anh Phương chuyển sang đào ao thả cá mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Toàn xã Văn Tiến hiện có trên 23,6 ha diện tích mặt nước được bà con đưa vào nuôi trồng thủy sản với một số đầm lớn có diện tích từ 1-2 ha như: đầm Cá, đầm Thủy Lợi, đầm Trại, đầm Cây Cọ, đầm Răm, đầm ngòi Sen…

Ngoài việc nuôi cá ao, người dân trong xã còn biết tận dụng mặt nước tại các đầm để nuôi cá lồng. Hiện nay, toàn xã có 11 lồng cá.

Với thị trường tiêu thụ thuận lợi, cá ở đây không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm trong thành phố mà còn chuyển về xuôi. Bình quân mỗi năm, Văn Tiến bán ra thị trường trên trên 30 tấn cá thịt, cho thu nhập gần 2 tỷ đồng. Để giúp người dân có thêm thu nhập từ chăn nuôi thủy sản, xã đã chú trọng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tăng cường công tác khuyến ngư đến người chăn nuôi.

Hàng năm, xã phối hợp với ngành chuyên môn mở 1-2 lớp tập huấn đào tạo nghề nuôi cá cho bà con nông dân. Được trang bị kiến thức qua các lớp tập huấn nên việc nuôi cá cũng không mấy vất vả, cá thương phẩm tiêu thụ tốt, có lãi cao nên người dân trong xã rất phấn khởi.

Gia đình anh Đỗ Văn Phương, thôn Bình Sơn có 2.250m2 ao nuôi cá, chia làm hai ao riêng để nuôi cá giống và cá thịt. Được biết, diện tích ao này trước đây gia đình anh trồng lúa nhưng kém hiệu quả do là đất chằm lầy nên anh quyết định chuyển đổi sang đào ao thả cá. Giờ đây hai ao cá này đem lại nguồn thu tương đối cho gia đình.

Anh Phương cho biết: "Hiện nay, tôi bán cá trắm thịt tại bờ là 70.000 đồng/kg và 100.000-120.000đồng/kg cá giống loại 4-5 lạng/con. Nuôi cá cũng không khó và vất vả lắm chỉ cần cho ăn đầy đủ và chú ý phòng bệnh là cá sinh trưởng và phát triển rất nhanh".

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá cùng với việc được tập huấn kỹ thuật, chủ động được con giống nên hàng năm trừ chi phí cũng đem về cho gia đình anh Phương trên 50 triệu đồng. Nghề nuôi trồng thủy sản đang góp phần làm thay đổi cuộc sống nhiều hộ nông dân nghèo ở Văn Tiến.

Nhiều hộ gia đình có thu nhập cao từ nuôi cá như gia đình các ông: Trần Văn Nhũ, thôn Ngòi Sen; Nguyễn Văn Tuân, thôn Văn Quỳ; Nguyễn Văn Đài, thôn Văn Quỳ; Nguyễn Xuân Trạch, thôn Bình Lục…

Mặc dù, đã thấy được lợi ích từ việc nuôi trồng thủy sản nhưng chăn nuôi thủy sản ở Văn Tiến vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Diện tích nuôi thâm canh còn ít, chủ yếu là quảng canh. Người chăn nuôi hạn chế vốn đầu tư, chưa biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thiếu kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy sản nên tình trạng cá mắc bệnh vẫn còn xảy ra ở một số hộ gia đình nuôi cá lồng.

Để nghề nuôi cá thật sự phát triển, thời gian tới chính quyền địa phương cần tiếp tục chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Trong đó, chú trọng đào tạo tập huấn kỹ thuật, xây dựng mô hình trình diễn; tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang nuôi thuỷ sản; trên những diện tích ruộng 1 vụ, nuôi 1 vụ cá; tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh, tăng năng suất, duy trì, cải tạo giống cá chất lượng tốt nhằm nâng cao giá trị sản xuất…

 H.D

Các tin khác
Nông dân bản nước Nóng, xã Tú Lệ (Văn Chấn) thu hoạch lúa đông xuân. (Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Vượt qua khó khăn ban đầu do thời tiết rét đậm, rét hại, giá vật tư nông nghiệp lên cao, đặc biệt là nạn sâu bệnh hoành hành, nông dân các dân tộc trong tỉnh đã giành được vụ lúa đông xuân thắng lợi cả về diện tích năng suất và sản lượng. Thắng lợi này bảo đảm an ninh lương thực, tạo niềm tin cho bà con bước vào sản xuất vụ mùa và chuẩn bị cho vụ hè thu.

YBĐT - Cục Thuế tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Vụ Thanh tra Thuế (Tổng cục Thuế) tổ chức tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra thuế cho hơn 100 cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra thuế các chi cục thuế và cán bộ các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng Cục Thuế.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 20-6, thuế suất thuế nhập khẩu gas được nâng từ 0% lên 5%. Đây là nội dung thông tư 100 vừa được Bộ Tài chính ban hành cùng ngày.

Ảnh minh họa.

Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi TP Hà Nội đề nghị giảm mức phí trước bạ đối với ô tô chở người xuống mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ là 10%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục