Thư viện “xanh” gieo mầm ước mơ

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/4/2014 | 9:01:53 AM

YBĐT - Thư viện “xanh” đã mang đến cho các em học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (THCS) huyện Văn Chấn (Yên Bái) nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Thư viện không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách báo, củng cố văn hóa đọc mà còn tạo cho khuôn viên trường xanh - sạch - đẹp.

Học sinh đọc sách báo tại thư viện “xanh” của trường.
Học sinh đọc sách báo tại thư viện “xanh” của trường.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn có 10 lớp học với 300 học sinh là con em các dân tộc: Mông, Dao, Thái, Tày, Mường, Khơ Mú. Xa gia đình cùng với điều kiện nhà trường còn khó khăn nên các kênh thông tin, kiến thức đến với các em còn rất hạn chế. Kiến thức học sinh nhận được chủ yếu từ các bài giảng của thầy cô và thư viện của nhà trường. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên thư viện nhà trường phải đặt trên tầng III, trong khi đó quỹ thời gian của giờ ra chơi hạn hẹp chỉ 5 đến 10 phút nên các em không đủ thời gian để lên thư viện đọc.

Khắc phục những khó khăn đó và hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2009 - 2010, cô và trò nhà trường đã thành lập mô hình thư viện “xanh”.

Khác với thư viện truyền thống, đây là một hình thức thư viện cho các em đọc sách, truyện, báo, tạp chí ngay tại sân trường dưới những gốc cây, tán lá. Lợi thế của thư viện “xanh” là có chỗ đọc thoáng mát, đủ ánh sáng và mới lạ nên thu hút được đông học sinh đến đọc hơn. Thư viện “xanh” hoạt động tất cả các ngày học trong tuần nên đã giúp các em vừa học lại vừa chơi. Vào giờ ra chơi, các em sẽ cùng các bạn trong lớp và toàn trường cùng đọc sách, báo, tạp chí và các tài liệu tham khảo...

Bằng nhiều nguồn kinh phí, nhà trường đã có trên 1.000 đầu sách báo các loại từ Tạp chí Dân tộc miền núi, Báo Thiếu nhi, Báo Yên Bái, Tập san Toán học tuổi thơ… đáp ứng cơ bản nhu cầu của học sinh. Tạo hứng thú cho các em, cứ 3 ngày, sách báo lại luân phiên thay đổi và nhà trường liên tục bổ sung đầu sách để các em được tự do, thoải mái lựa chọn những cuốn sách mà mình thích. Dưới những tán cây bàng, cây phượng rợp bóng mát là những giá đựng sách treo lên theo gió đung đưa, tạo không gian xanh đã giúp các học sinh hào hứng, say mê hơn với mỗi cuốn sách.

Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, hầu hết học sinh đều ra sân trường để đọc sách, đọc báo theo sở thích của mình. Và cũng từ những kho tàng kiến thức trong các cuốn sách, cuốn truyện, các em đã ý thức được những việc làm tốt, những điều hay lẽ phải và loại bỏ dần những thói hư tật xấu đồng thời biết và hiểu thêm những kiến thức trong cuộc sống.

Để thư viện xanh hoạt động hiệu quả và tránh tình trạng hao hụt sách báo, cô Đặng Thị Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường thành lập một nhóm cộng tác viên có nhiệm vụ lấy sách, báo trong thư viện ra và đem vào mỗi khi hết buổi đồng thời giám sát và giữ gìn nền nếp khi các bạn đọc. Do vậy, ý thức chấp hành của học sinh rất nghiêm túc, đã thu hút được 100% số học sinh trong trường tham gia đọc sách, báo cũng như đã giảm hẳn tình trạng các em ra ngoài cổng trường mua quà vặt hay gây gổ đánh nhau”.

Em Đinh Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 9A cho biết: “Từ khi có thư viện “xanh”, em rất thích giờ ra chơi để được ra sân trường đọc sách báo! Thư viện “xanh” giúp em học tốt môn Toán hơn do em được đọc Tập san Toán tuổi thơ. Thư viện còn có nhiều bạn ở các lớp khác tham gia nên em có thể trao đổi, nói chuyện với các bạn về các bài học và còn giúp em thư giãn, giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng”.

Có thể nói, mô hình thư viện “xanh" đã biến sân trường thành nơi gieo mầm những ước mơ cho học sinh, giúp các em học tập tốt hơn và đã phát huy tinh thần ham học hỏi, ham đọc sách. Thư viện “xanh” qua đó cũng xây dựng cho các em môi trường thân thiện và kích thích tính tích cực trong học tập.

 Thu Hiền

Các tin khác

YBĐT - Ngày 31/3, Đoàn Luật sư tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội tổng kết hoạt động của Đoàn khóa 6 và triển khai nhiệm vụ khóa 7 nhiệm kỳ 2014 - 2018.

Một điểm bị xả rác tại khu vực Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

YBĐT - Trong nhận thức của người dân, ai cũng hiểu rằng rằng nếu vứt rác bừa bãi mà không được xử lý bằng cách thu gom thì đến một lúc nào đó, rác cũng ngập ngụa ngay chính khu vực mình sinh sống và hậu quả của ô nhiễm môi trường chính họ sẽ phải gánh chịu.

Cán bộ dân số xã Mỏ Vàng (Văn Yên) tuyên truyền chính sách dân số trong hội viên phụ nữ.
(Ảnh: Q.N)

YBĐT - Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" năm 2014 tiếp tục chọn Đại Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) là địa phương triển khai với mục đích nâng cao nhận thức của người dân bằng việc tăng cường sử dụng các dịch vụ y tế...

61 vị trong Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên khóa XIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019

YBĐT - Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên (Yên Bái) được Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái chọn làm điểm chỉ đạo tổ chức đại hội cấp huyện để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đại hội MTTQ các huyện, thị, thành phố. Bên cạnh những thành công, Đại hội MTTQ huyện Văn Yên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 vẫn còn những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục