Nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2014 | 3:10:29 PM

YBĐT - Để bảo đảm cho các loại phương tiện tham gia lưu thông an toàn, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông - vận tải Yên Bái đã tổ chức thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực và chất lượng công tác kiểm định chất lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Yên Bái kiểm tra công tác đăng kiểm xe cơ giới.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Yên Bái kiểm tra công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 9.500 phương tiện cần phải thực hiện công tác kiểm định. Với số lượng phương tiện tương đối lớn, mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng năm 2013, Trung tâm thực hiện kiểm định khoảng 8.300 lượt phương tiện, số phương tiện không đạt lần đầu chiếm 1.051 xe, đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 500 triệu đồng.

Ông Vũ Huấn - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm còn gặp khó khăn như: hạ tầng cơ sở phục vụ công tác kiểm định còn thiếu, môi trường làm việc của các kiểm định viên còn nóng, ồn, khói bụi. Mặc dù đơn vị có nhiều biện pháp tuyên truyền cho các chủ phương tiện về công tác chăm sóc, bảo dưỡng phương tiện trước khi kiểm định và giữa các kỳ kiểm định nhưng chủ phương tiện vẫn chưa ý thức được trách nhiệm của mình nên kết quả kiểm định lần đầu không đạt yêu cầu tương đối cao, phải kiểm định lại gây tốn kém, mất thời gian”.

Khắc phục những hạn chế này, bảo đảm công tác đăng kiểm đạt kết quả cao, Trung tâm đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao như tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, vận động lái xe nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông - vận tải; phối hợp trong công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân từ phía phương tiện giao thông -vận tải trong các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ngoài ra, đơn vị luôn đặt ra giải pháp hàng đầu là phải chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Ngoài trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản, hàng năm, Trung tâm cử các đăng kiểm viên xe cơ giới và đăng kiểm viên xe máy tham gia khóa đào tạo bổ sung kiến thức do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức đồng thời phân công cán bộ có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn vững đào tạo và giúp đỡ cán bộ mới, cán bộ chưa quen với công việc và chưa phù hợp về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Từ ngày 14/4/2014, Trung tâm triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT - TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông - vận tải. Theo đó, các công đoạn kiểm định xe, từng thao tác của nhân viên từ nạp, in dữ liệu đến thu tiền, dán tem... đều được bố trí khoa học, hợp lý, rút ngắn thời gian đến mức thấp nhất. Thế nên dù thêm nhiệm vụ thu phí bảo trì đường bộ nhưng bình quân một phương tiện chỉ mất từ 15 - 20 phút là có thể hoàn thành quy trình.

Quy trình kiểm định được giám sát từng dây chuyền bằng camera có nối mạng. Khi phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường  mới được cấp giấy chứng nhận để tham gia giao thông; thực hiện quy trình kiểm định chất lượng phương tiện giao thông theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008; tăng cường kiểm tra quy chế sử dụng, bảo quản thiết bị và thường xuyên bảo dưỡng định kỳ, nâng cao hiệu quả sử dụng của các thiết bị; công khai đường dây nóng để chủ phương tiện khi cần thiết phản ánh với cấp có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý tiêu cực và các hoạt động của đơn vị.
Những tháng đầu năm 2014, Trung tâm từ chối kiểm định với 13 xe khách và 99 xe tải.

Đây là các trường hợp tự ý cải tạo như: đối với xe chở khách, tự ý làm thêm hộp chở hàng hóa, nối kéo dài khung và khoang xe gia công hộp chở hàng; xe tải tự ý cơi nới thành, thùng chở hàng, lắp thêm két chứa nước tưới lốp. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, hầu hết các xe tải đều lắp hệ thống tưới nước, khi lưu thông trên đường làm cho các tuyến đường luôn trong tình trạng ướt, trơn trượt, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Ông Bùi Danh Tú - Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: “Để đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi chỉ đạo không tiến hành đăng kiểm với tất cả xe tự ý lắp thêm hệ thống tưới lốp đồng thời tới đây sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn bộ hoạt động cấp nước mui trên các tuyến quốc lộ vi phạm hành lang an toàn giao thông”.  

Dự báo khả năng tăng lượng xe ô tô con trong thời gian tới nên Trung tâm đã có kế hoạch lập dự án đổi mới trang thiết bị phục vụ công tác. Để đề án này sớm đi vào thực tiễn, đơn vị mong nhận được sự quan tâm của các cấp có thẩm quyền về việc phê duyệt kinh phí để có điều kiện nâng cao chất lượng cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hóa.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Việc tổ chức lấy ý kiến tham gia vào Điều lệ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của các tổ chức thành viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân, góp phần thể hiện ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia sửa đổi Điều lệ cho phù hợp với Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Điều lệ hiện hành của MTTQ Việt Nam gồm 8 chương, 37 điều.

Nữ sinh thực hành nội dung huấn luyện
điều lệnh đội ngũ.

YBĐT - Để thu hút sự quan tâm theo dõi của sinh viên, các giáo viên Trường CĐSP Yên Bái sử dụng phương pháp học mới, ôn cũ, sử dụng trình chiếu sơ đồ, tranh ảnh, clip minh họa trực quan sinh động theo từng bài giảng lý thuyết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh tặng hoa chúc mừng Đại lễ Phật đản tại chùa Bách Lẫm, thành phố Yên Bái.

YBĐT – Nhân dịp Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2558, Dương lịch 2014, ngày 12/5 (tức ngày 14/4 năm Giáp Ngọ), đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng các tăng ni, phật tử tại chùa Tùng Lâm và chùa Bách Lẫm, thành phố Yên Bái.

Truyền thông quốc tế trong hai ngày 11 và 12-5 đồng loạt đưa tin về cuộc tuần hành của người dân Việt Nam phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam từ đầu tháng 5-2014 đến nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục