Nâng cao chất lượng sinh hoạt hội phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2014 | 1:13:05 PM

YBĐT - Với mục đích hoạt động vì sự bình đẳng, phát triển, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã không ngừng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của hội.

Phụ nữ xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) tổ chức tập huấn tìm hiểu kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc.
Phụ nữ xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) tổ chức tập huấn tìm hiểu kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hàng năm, cùng với việc tổ chức các buổi nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng, thông báo kết quả các kỳ họp Quốc hội, HĐND, các cấp Hội cũng đã chủ động phối hợp với các  ngành, đoàn thể tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ các văn bản luật, các chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, đặc biệt là các chính sách cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Trong năm 2013, song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia ý kiến vào các luật: Đất đai sửa đổi, Hôn nhân và Gia đình, Bảo hiểm xã hội, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; trong số 140.000 lượt ý kiến tham gia đã có 4.610 ý kiến được đánh giá có chất lượng tốt.

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã phát huy làm tốt vai trò là cầu nối và là chỗ dựa vững chắc cho chị em.

Chỉ tính riêng trong quý I năm 2014, các cấp hội đã triển khai vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội với số dư nợ 636.168,25 triệu đồng thông qua 1.010 tổ tín dụng cho 34.647 hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 45 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 1.337 lượt hội viên kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt; tổ chức tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho 220 người; vận động cán bộ, viên chức tự quyên góp, ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau được 3.565 ngày công lao động, 58 vác củi, 3,7 tấn lương thực, 408 con giống, 550 cây giống và 178 triệu đồng tiền mặt không lấy lãi.

Triển khai phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với  việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", hiện, Hội Phụ nữ tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung thi đua và tổ chức cho 100% các chi, tổ hội đăng ký thực hiện. Trong số 131.168 hội viên đăng ký thực hiện đã có 112.184 hội viên đạt danh hiệu "Phụ nữ tiên tiến".

Chị Đặng Thị Lan - hội viên Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) tâm sự: "Nếu như trước đây, việc tham gia sinh hoạt trong tổ chức hội chưa thực sự giúp chị em chúng tôi thấy hấp dẫn thì nay đã rất khác. Những buổi sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể được đặt ra cho từng cán bộ, hội viên đã giúp chúng tôi có quyết tâm và động lực để cố gắng. Hầu hết các chị em đều đã ý thức và tự chủ hơn trong hoạt động phát triển kinh tế gia đình và chăm lo, nuôi dạy con cái. Tình trạng phụ nữ vi phạm pháp luật, sinh con theo ý muốn, ỷ lại trong lao động sản xuất đã không còn".

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý trong hệ thống hội; đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; kịp thời tuyên truyền các cá nhân điển hình tiên tiến trong việc thực hiện các phong trào thi đua; hỗ trợ các hội viên nghèo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi; nâng cao chất lượng các mô hình phát triển kinh tế; tập trung hỗ trợ các nguồn lực xây dựng các mô hình giảm nghèo tại các vùng khó khăn; hỗ trợ xây dựng các mô hình dạy nghề, phát triển các ngành nghề truyền thống phù hợp với phụ nữ vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Hồng Oanh

Các tin khác
Nhân viên y tế cho trẻ uống Vitamin A.

Ngày 23/5, tại tỉnh Điện Biên, Viện Dinh dưỡng thuộc Bộ Y tế đã phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2014 với chủ đề “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống” nhằm vận động và đẩy mạnh công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em.

YBĐT - Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, xã Minh Tiến, huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Đối tượng vị thành niên phạm tội cướp tài sản.

YBĐT - Theo số liệu báo cáo của Công an tỉnh Yên Bái trong 5 năm gần đây (từ năm 2009 – 2013), lực lượng công an đã điều tra 142 vụ án hình sự với 207 đối tượng là người chưa thành niên phạm tội. Đây là một con số đáng lo ngại trong xã hội ngày nay.

Các trường mầm non cần đảm bảo vệ sinh đồ chơi, đồ dùng học tập phòng tránh bệnh tay - chân - miệng.

YBĐT - Số ca mắc bệnh TCM trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn nhưng ở mức độ thấp và rải rác ở hầu hết các huyện, thị, thành phố. Đối tượng mắc TCM chủ yếu là trẻ nhỏ, các ca bệnh không nguy hiểm, không có biến chứng thể EV71…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục