Sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2014 | 8:34:13 AM

YBĐT - Chỉ còn đúng hai ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ diễn ra. Từ nhiều tháng qua, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái và các địa phương đã tập trung dồn sức chủ động triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo các kỳ thi (BCĐCKT) tỉnh Yên Bái năm 2014 và của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Mọi côn

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Lương Bằng (huyện Văn Yên) trao đổi về phương pháp giải đề thi trước ngày thi tốt nghiệp chính thức.
Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Lương Bằng (huyện Văn Yên) trao đổi về phương pháp giải đề thi trước ngày thi tốt nghiệp chính thức.

Tại huyện Văn Yên, bà Vũ Minh Huê - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo, Thường trực Ban chỉ đạo các kỳ thi (BCĐKT) năm 2014 của huyện thông tin nhanh: "Huyện có một hội đồng thi ghép THPT Chu Văn An - Trung tâm Dạy nghề  - Giáo dục thường xuyên và hai hội đồng thi khác là THPT Trần Phú, THPT Nguyễn Lương Bằng. Tổng số có 41 phòng thi, 968 thí sinh đăng ký dự thi. BCĐCKT của huyện đã triển khai nghiêm túc kế hoạch của BCĐCKT tỉnh Yên Bái, của Sở Giáo dục - Đào tạo; phân công nhiệm vụ các ngành thành viên; chỉ đạo các nhà trường tổ chức cho giáo viên, học sinh học tập quy chế, nghiệp vụ thi kịp thời; hoàn thành nội dung ôn thi cho học sinh đúng kế hoạch; chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tốt kỳ thi".

Vì vậy, khi đến Trường THPT Chu Văn An, Phó hiệu trưởng Vũ Thị Hạnh cho biết, nhà trường hoàn tất chương trình chính khóa từ 15/52014, chương trình thi tốt nghiệp ngày 22/5/2014 cho 425 học sinh lớp 12. Hội đồng coi thi đã chuẩn bị sẵn sàng 25 phòng thi, 10 phòng làm việc của hội đồng thi, bố trí khu vực chờ thi tập trung cho thí sinh; nơi ăn, nghỉ của cán bộ làm công tác thi bảo đảm an toàn, chu đáo. Hội đồng phối hợp với Công an huyện Văn Yên, Công an thị trấn Mậu A và Trung tâm Y tế Văn Yên triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn, phục vụ tốt kỳ thi.

Còn ở Trường THPT Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo nhà trường cho biết, có 178 thí sinh dự thi, mọi công tác chuẩn bị, phục vụ cho kỳ thi tới nay đã hoàn tất. Ngay sau khi Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố những điểm mới của kỳ thi, Trường đã bổ sung, điều chỉnh kế hoạch ôn tập, các tổ bộ môn tổ chức ôn thi theo nội dung chương trình và cấu trúc đề thi của Bộ, qua thi thử tiếp tục điều chỉnh nội dung ôn thi, bổ trợ thêm và mở rộng kiến thức cho học sinh.

Cô Nguyễn Thu Thủy - giáo viên Ngữ văn, tổ Xã hội - Giáo dục công dân cho biết, các giáo viên đã tập trung bổ trợ, hướng dẫn các em đọc hiểu, chú ý ngữ pháp, các biện pháp tu từ, kỹ năng viết văn bản. Tỷ lệ học sinh làm bài đạt yêu cầu qua thi thử môn Ngữ văn là trên 70%, số còn lại đã được giáo viên bổ trợ kiến thức (không thu tiền). Trao đổi với Thường trực BCĐCKT  huyện, được biết, trong tổng số 968 thí sinh có 72 em diện hoàn cảnh khó khăn, huyện đã có phương án sử dụng Quỹ Hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, Quỹ Khuyến học của huyện và các nhà trường, công đoàn ngành hỗ trợ kinh phí cho các em có thêm điều kiện, bảo đảm sức khỏe những ngày thi.

 

Kiểm tra hồ sơ dự thi của thí sinh tại Hội đồng coi thi THPT Chu Văn An - Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên trước kỳ thi.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 cũng được BCĐCKT huyện Văn Chấn tập trung chỉ đạo các địa phương, các ngành liên quan và các trường: THPT Văn Chấn, THPT Sơn Thịnh, Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên triển khai đúng kế hoạch, yêu cầu của tỉnh, của Bộ.

Tại Trường THPT Sơn Thịnh, thầy giáo Vương Văn Hoa - Hiệu trưởng cho biết, nhà trường triển khai đầy đủ các văn bản, hướng dẫn về kỳ thi cho giáo viên, học sinh; tư vấn, cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn từ tháng 4/2014; chương trình ôn thi đã hoàn tất. Ngoài điểm chính có 8 phòng thi với 189 thí sinh dự thi, nhà trường còn có 3 phòng thi với 60 thí sinh dự thi ở cơ sở Nậm Búng.

Theo quan sát của phóng viên, tại Trường THPT Sơn Thịnh, các phòng thi đều bảo đảm điện sáng, quạt mát, bàn ghế cho thí sinh. Vấn đề mới trong khâu tổ chức phục vụ là do thay đổi thời gian, số môn thi nên phải bố trí phục vụ nơi nghỉ, chờ thi của học sinh, quản lý thí sinh trong và ngoài giờ thi. Vì vậy, Trường đã chủ động liên hệ, lấy Trường THCS Sơn Thịnh làm nơi thí sinh chờ thi. Tại cơ sở Nậm Búng, bố trí thí sinh chờ thi vào các phòng ở bán trú, phòng lớp học của khối 10, 11 đã nghỉ hè. Kỳ thi năm nay, Văn Chấn có 935 thí sinh dự thi, trong đó, 517 thí sinh là người dân tộc thiểu số; 400 thí sinh nữ; 45 thí sinh tự do; 91 thí sinh thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Toàn huyện có 4 hội đồng coi thi: THPT Văn Chấn (tại xã Cát Thịnh), THPT Văn Chấn (phân hiệu xã Nghĩa Tâm), THPT Sơn Thịnh - Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên, THPT Sơn Thịnh (phân hiệu xã Nậm Búng), tổng số 40 phòng thi. Công tác chuẩn bị kỳ thi ở Văn Chấn được tiến hành nghiêm túc, chu đáo. Vấn đề cần quan tâm ở địa phương này là một số xã vùng cao, vùng xa có địa hình chia cắt, nhiều khe suối, thường chịu ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất..., chính quyền các địa phương cùng BCĐCKT tiếp tục quan tâm chỉ đạo, rà soát phương án bảo đảm an toàn cho thí sinh nếu như xảy ra mưa lũ, sạt lở đất trong những ngày thi.

Tại huyện Yên Bình, BCĐCKT huyện cho biết, toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất theo đúng Kế hoạch số 338 ngày 29/4/2014 của Chủ tịch UBND huyện; các hội đồng coi thi: THPT Trần Nhật Duật, THPT Thác Bà, THPT Cảm Nhân, THPT Cảm Ân đã hoàn thành đúng kế hoạch công tác ôn thi; chuẩn bị cơ sở vật chất, an ninh trật tự phục vụ kỳ thi.

Tại Hội đồng coi thi trường THPT Trần Nhật Duật, thầy Hiệu trưởng Trần Văn Quang thông tin nhanh, thí sinh THPT của trường tham dự kỳ thi là 319 em, 100% các em đủ điều kiện thi. Tại hội đồng này còn có 105 em của Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên tham dự. Như vậy, tổng số thí sinh của hội đồng là 424 em. Đi thăm các phòng thi của hội đồng, chúng tôi thấy các phòng đều bảo đảm đủ điện sáng, bàn ghế, quạt mát cho thí sinh.

Thầy Trần Văn Quang thông tin thêm, nhà trường đã phối hợp với Công an thị trấn Yên Bình, Trung tâm Y tế, Điện lực Yên Bình triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn, trật tự trong và ngoài khu vực thi; chăm sóc sức khỏe thí sinh, cán bộ, giáo viên trong các ngày thi. Tới ngày 21/5/2014, toàn bộ 8 môn thi tốt nghiệp đã hoàn thành việc ôn luyện với đánh giá khả quan về chất lượng học sinh qua kết quả thi thử (chưa tính điểm cộng ưu tiên) trước đó là khoảng 75% học sinh đạt yêu cầu.

Khu vực quốc lộ 70, tại Trường THPT Cảm Ân, Hiệu trưởng Vũ Thị Kiểm cho biết, chất lượng học sinh của trường so với vùng trung tâm có chênh lệch hơn do 70% học sinh là người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, với trách nhiệm cao và thực hiện đúng yêu cầu chỉ đạo của UBND huyện, Sở Giáo dục - Đào tạo, nhà trường đã triển khai và hoàn thành ôn thi cho 225 thí sinh, bảo đảm các yêu cầu phục vụ kỳ thi.

Như các địa phương trong tỉnh, tại thành phố Yên Bái, tới nay 1.377 thí sinh tham dự kỳ thi cũng đã sẵn sàng. Tại các hội đồng coi thi như THPT Nguyễn Huệ, THPT Lý Thường Kiệt, THPT Hoàng Quốc Việt ... công tác chuẩn bị cũng đã hoàn tất chu đáo.

Thông tin cập nhật của Sở Giáo dục - Đào tạo, mọi công tác chuẩn bị, phục vụ kỳ thi của 26 hội đồng coi thi 9 huyện, thị xã, thành phố của Yên Bái đã hoàn tất. Ghi nhận chung là tâm lý trước kỳ thi năm nay bớt căng thẳng hơn, cho dù có những thay đổi về thi cử, những thay đổi của Bộ Giáo dục - Đào tạo không tác động khó khăn gì nhiều tới việc tổ chức kỳ thi như hình dung ban đầu. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt của các nhà trường, của ngành trước kỳ thi đã rất tập trung, cụ thể, kịp thời nên tâm trạng chung của các thí sinh, thầy cô giáo là tự tin, thoải mái.

Từ 8h00 ngày 2/6/2014 (tức thứ Hai tuần tới), 7.505 thí sinh của tỉnh Yên Bái sẽ bắt đầu làm bài thi tốt nghiệp THPT đầu tiên: môn Ngữ văn. Kỳ thi sẽ kết thúc lúc 11 giờ 15 phút ngày 4/6/2014 với môn thi cuối cùng là Sinh học.

Quốc Khánh

Các tin khác

Ngày 29-5, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, ông Tô Văn Động, cho biết, sở đã chính thức trình phương án đề xuất đặt tên cho 3 tuyến đường mang tên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Đỗ Văn Đương cho rằng: "Xét tăng tuổi nghỉ hưu phải dành cho lao động chất lượng cao. Nếu xây dựng luật chỉ nhằm vào chuyện quỹ bảo hiểm có vỡ hay không cũng là nhóm lợi ích trong việc xây dựng chính sách pháp luật".

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các hội đồng thi cũng như hội đồng in sao đề thi, chấm thi đều đảm bảo theo đúng yêu cầu đề ra.

Đại diện Đoàn thanh niên BIDV tặng quà cho các cháu thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố.

YBĐT - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Đoàn thanh niên Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Yên Bái đã tổ chức thăm hỏi tặng quà các cháu đang điều trị tại khoa nhi bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục