Nguồn lực thực hiện các mục tiêu vì trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2014 | 2:44:17 PM

YBĐT - Trong dịp Tết thiếu nhi 1/6 năm nay, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) chỉ đạo tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em điểm tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (phường Pú Trạng) với chủ đề: “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” và tổ chức các hoạt động hưởng ứng khác.

Học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vượt khó của thị xã Nghĩa Lộ được tặng quà tại Lễ ra quân Năm thanh niên tình nguyện năm 2014.
Học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vượt khó của thị xã Nghĩa Lộ được tặng quà tại Lễ ra quân Năm thanh niên tình nguyện năm 2014.

 Bình quân hàng năm thị xã Nghĩa Lộ vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em đều trên 100 triệu đồng, vượt mức kế hoạch đề ra; 7/7 xã, phường cũng vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em đạt kết quả cao với mức bình quân từ 4 - 6 triệu đồng. Đây chính là nguồn lực để thị xã và các xã, phường thực hiện các mục tiêu vì trẻ em mà cụ thể là hỗ trợ kịp thời cho các hoạt động bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn, đặc biệt là giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2013, thị xã đã vận động các cơ quan, đơn vị, các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em được gần 110 triệu đồng. Với nguồn quỹ này, thị xã đã tặng quà 50 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2014 với số tiền 5 triệu đồng; hỗ trợ tổ chức điểm Tết thiếu nhi 1/6 tại xã Nghĩa An và trao tặng 20 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp này với số tiền hơn 9 triệu đồng; hỗ trợ tổ chức điểm Tết Trung thu và trao tặng 70 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 38,5 triệu đồng; hỗ trợ 2 gia đình có con bị đuối nước 3 triệu đồng cùng các hoạt động hỗ trợ các em thiếu nhi tham gia “Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái lần thứ I năm 2013”; hỗ trợ các em học sinh tập luyện và tham gia diễn đàn trẻ em cấp tỉnh; hỗ trợ đội bóng đá thiếu nhi tham gia Giải Bóng đá thiếu nhi cúp Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Cấp xã, phường hàng năm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em đến các tổ dân phố và từng gia đình, nhờ đó Quỹ luôn được duy trì và đạt kết quả cao. Tiêu biểu như Pú Trạng, bình quân Quỹ Bảo trợ trẻ em của phường đạt từ 5 - 6 triệu đồng/năm. Bà Trần Thị Là - Phó chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: “Năm 2013, phường đã vận động ủng hộ Quỹ được hơn 5 triệu đồng và đã chi hỗ trợ cho các hoạt động khai mạc hè 1/6; hỗ trợ cho các tổ dân phố tổ chức rằm Trung thu; đặc biệt tổ chức thành công Hội thi tiếng hát Họa Mi hè 2013, tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho trẻ em trong dịp hè”.

Những suất học bổng, những món quà ý nghĩa được trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em đã  thực sự tạo động lực tinh thần giúp các trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không ngừng vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu tu dưỡng rèn luyện, học tập, trở thành những con ngoan trò giỏi, tiêu biểu như: em Hà Thị Thùy (Trường THCS Hoàng Văn Thụ); em Đinh Tuấn Anh (Trường THCS Tô Hiệu); em Cầm Thị Phương (Trường THCS Nguyễn Quang Bích); em Hà Thị Hải Vân (Trường THCS Võ Thị Sáu)... đều là những tấm gương vượt khó học giỏi đã được nhận học bổng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em của thị xã và tỉnh.

Việc vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em cùng kết quả đồng nghĩa với việc càng đẩy mạnh được các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em thị xã đã xây dựng kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ với mục tiêu, đối tượng vận động và mức vận động ủng hộ cụ thể: mỗi cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, sĩ quan, cán bộ hưởng lương trong các lực lượng vũ trang nhân dân đóng trên địa bàn ủng hộ vào Quỹ số tiền tối thiểu tương đương một ngày lương;  mỗi gia đình ở tổ dân phố ủng hộ từ 20.000 đồng trở lên; mỗi hộ gia đình ở thôn, bản từ 10.000 đồng trở lên; mỗi hộ có hoạt động kinh doanh, dịch vụ từ 100.000 đồng trở lên.

Ngoài mức ủng hộ này, thị xã cũng đề nghị các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội tiết kiệm chi khác để ủng hộ Quỹ ít nhất bằng một suất học bổng cho trẻ em con thương binh, liệt sỹ, trẻ em nghèo với mức 500.000 đồng trở lên.

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Năm 2014 này, Nghĩa Lộ phấn đấu vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em đạt từ 100 triệu đồng trở lên và các xã, phường duy trì tốt việc vận động ủng hộ Quỹ. Trong dịp Tết thiếu nhi 1/6 năm nay, thị xã chỉ đạo tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em điểm tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (phường Pú Trạng) với chủ đề: “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” và tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em; tặng quà, học bổng cho hơn 60 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tuyên truyền về phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em; tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em...”.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn thị xã có trên 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gồm trẻ mồ côi, trẻ tàn tật, trẻ em bị nhiễm HIV. Từ năm 2013, thị xã bắt đầu triển khai thực hiện Đề án “Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt dựa vào cộng đồng trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 -2020”. Mục tiêu của Đề án phấn đấu đến năm 2020 là 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn hàng năm được trợ giúp ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Thị xã đã triển khai nhiều giải pháp và việc đẩy mạnh vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em được coi là một nguồn lực quan trọng để đạt được các mục tiêu này.

Thu Hằng

Các tin khác
Đoàn kiểm tra liên ngành đối thoại trực tiếp với công dân Vũ Đức Bằng ở thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái (Yên Bình) tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

YBĐT - Nếu việc tiếp công dân là thể hiện bản chất của Nhà nước ta - Nhà nước của dân, do dân và vì dân thì giải quyết khiếu nại tố cáo của dân chính là đầu mối thông tin về tệ quan liêu, tham nhũng tại cơ sở mà người dân muốn phản ánh lên chính quyền các cấp.

Bác sỹ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi khám, kiểm tra sức khỏe cho các bệnh nhân điều trị tại viện.

YBĐT - Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức, lãnh đạo các đơn vị gương mẫu thực hiện và vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá...

Phát tờ rơi cho thành viên CLB Tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân tuyên truyền kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn.

YBĐT - Trong khi khám sức khỏe tiền hôn nhân ở nhiều nước trên thế giới là một trong những việc làm đầu tiên của các bạn thanh niên trước khi chuẩn bị kết hôn thì ở Việt Nam nói chung, ở Yên Bái nói riêng chưa được quan tâm nhiều và chưa thực sự coi trọng.

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục