Thanh tra huyện Trạm Tấu: Góp phần đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/6/2014 | 2:27:03 PM

YBĐT - Những năm gần đây, hoạt động của Thanh tra huyện Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến rõ nét trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: tranh chấp đất đai, chặt phá rừng làm nương, công tác phòng chống tham nhũng, buôn lậu, thực hành tiết kiệm chống lãng phí…

Nhiều vụ việc đã được phát hiện, giải quyết kịp thời, góp phần thiểu tình trạng đơn thư vượt cấp, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Để làm tốt công tác giải quyết KNTC của công dân, Thanh tra huyện đã cử cán bộ thường trực tiếp dân tất cả các ngày trong tuần. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng lịch tiếp công dân theo quy định, chấp hành chế độ tiếp nhận đơn, thư đề nghị phản ánh, lấy công tác đối thoại làm khâu căn bản nhằm tìm hiểu nguyên nhân, những thắc mắc với cơ quan chức năng để tìm biện pháp giải quyết. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền những quy định theo văn  bản của Nhà nước về chế độ, chủ trương, chính sách cụ thể cho từng trường hợp đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Năm 2013, tổng số buổi tiếp công dân tại các cơ quan chuyên môn 480 buổi với trên 300 lượt người đến trao đổi. Trong đó: 24 ý kiến phản ánh và đề nghị cấp huyện và 576 ý kiến gửi đến cấp xã, thị trấn. Trong 5 tháng đầu năm 2014, tổ chức tiếp 150 lượt công dân.

Qua công tác tiếp nhận đơn thư thời gian gần đây cho thấy, chiếm trên 80% đơn thư là nội dung liên quan đến đất đai, còn lại gần 20% là đơn thư liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách an sinh xã hội. Những ý kiến, kiến nghị qua công tác tiếp công dân đều được tập hợp và chuyển đến cơ quan chức năng xem xét và trả lời công dân đúng theo thời hạn luật định. Do làm tốt công tác tiếp nhận đơn thư giải quyết KNTC nên nhiều năm qua, huyện Trạm Tấu không để các vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài, các vụ việc đã được giải quyết đều được công dân chấp nhận và không xảy ra tái khiếu.

Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên là tiếp dân giải quyết đơn thư KNTC, nội dung về công các thanh tra về kinh tế - xã hội được đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Thanh tra huyện xây dựng chương trình thanh tra từ 5 đến 8 chuyên đề theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện. Qua công tác thanh tra đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm của nhiều ngành, các tổ chức đoàn thể và cấp xã. Điển hình như kết quả thanh tra việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho học sinh các trường trên địa bàn huyện năm học 2011-2012. Qua kiểm tra, phát hiện, thu hồi trên 22 triệu đồng do các trường học thu không đúng quy định của học sinh, đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm sai phạm của từng đơn vị trường học.

Mới đây, là cuộc thanh tra tại UBND xã Túc Đán, Trường Mầm non Bông Sen và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Túc Đán. Qua kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị thu hồi ngân sách Nhà nước trên 65 triệu đồng sai phạm.

Trong đó UBND xã Túc Đán chi sai kinh phí hỗ trợ thôn, bản năm 2011 - 2012 với số tiền trên 13 triệu đồng. Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Túc Đán trên 52 triệu đồng (tiền chênh lệch giá mua gạo cho học sinh năm 2012 là 47 triệu đồng và kinh phí trợ cấp vượt tiêu chuẩn cho giáo viên thể dục năm 2012 trên 5,1 triệu đồng).

Hiện nay, huyện Trạm Tấu đang triển khai công khai minh bạch tài sản trong thực hiện chính sách pháp luật tới các ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn, công khai sử dụng kinh phí ngân sách, mua sắm tài sản công, đầu tư xây dựng và các nguồn huy động đóng góp của nhân dân; quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp tại công sở trong thi hành công vụ. Đây là điều kiện tốt nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng, quan liêu, lãng phí có thể xảy ra.

Để làm tốt công tác giải quyết KNTC của công dân, thời gian tới Thanh tra huyện Trạm Tấu tiếp tục làm làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng quy định với đơn thư mới phát sinh, tăng cường kiểm tra các xã, thị trấn trong giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chỉ đạo tốt công tác hòa giải ở cơ sở… nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết KNTC, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.          

Thạch Phong

Các tin khác
Ngày Gia đình Việt Nam 2014 đề cao giá trị bữa cơm gia đình.

Khẩu hiệu "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn lựa là chủ đề của ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay.

Ảnh minh họa

Thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, đồ án quy hoạch phân khu đô thị H1-1 quận Hoàn Kiếm với tỷ lệ 1/2.000 đã được chính thức thông qua trong phiên họp thường kỳ cuối tháng 5.

Ảnh minh họa: Internet

Ngày 2-6, theo thông báo từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong tuần qua, cả nước ghi nhận thêm 333 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 29 tỉnh, thành phố, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại tỉnh Phú Yên.

Ngày 3/6, nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ, với nền nhiệt độ cao hơn ngày 2/6…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục