Không ngừng phát huy vai trò

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2014 | 3:00:10 PM

YBĐT - Tân Hợp là xã vùng hai của huyện Văn Yên, có 5 dân tộc cùng sinh sống, trong đó trên 60% là đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi vậy, vai trò tập hợp, đoàn kết các dân tộc của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã hết sức quan trọng, góp phần tạo sự ổn định xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XIII tiếp xúc cử tri xã Tân Hợp (Văn Yên).
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XIII tiếp xúc cử tri xã Tân Hợp (Văn Yên).

Trong những năm qua, MTTQ xã đã thực hiện tốt việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước của Đảng, Nhà nước, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì để động viên, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Cùng với đó, công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, hội viên trong các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội đã được quan tâm, chú trọng, tỷ lệ thu hút đạt 79,3%; chú trọng phát huy vai trò cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, hiến công, hiến kế xây dựng quê hương.

MTTQ xã đã cùng với cấp ủy, chính quyền chăm lo, tạo điều kiện cho nhân dân được hưởng thụ các chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, có cuộc sống ổn định và phát triển; quan tâm đến các đối tượng chính sách, người có công, thực hiện tốt chính sách đối với hộ nghèo, xóa nhà dột nát, khám chữa bệnh… thu hút được sự quan tâm, tham gia giúp đỡ của các tổ chức, cộng đồng và nhân dân trong xã.

Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, MTTQ xã tổ chức tốt Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc được gặp gỡ, giao lưu, động viên, khích lệ tinh thần lẫn nhau trong cuộc sống đồng thời tổng kết, đánh giá một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích thực hiện cuộc vận động.

Ngày hội được tổ chức với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tặng quà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; vận động nhân dân thực hiện tốt xã hội hóa về công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài, kịp thời động viên, khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập và giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cũng từ đó đã động viên được các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, MTTQ xã đã triển khai tới các ban công tác mặt trận và nhân dân. Các ban công tác mặt trận ở khu dân cư 14 thôn, bản tổ chức tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký thực hiện. Hàng năm, có trên 85% số hộ đăng ký thực hiện. Đã có 11 thôn bản được công nhận làng văn hóa, đạt tỷ lệ 61,3%, tăng 7 thôn bản so với năm 2008; 853/1.018 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 83,7%; chất lượng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa được nâng lên. Kết quả thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động trên địa bàn xã rất đáng khích lệ.

Trong đó, đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả thiết thực. Là xã thuần nông, việc vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành, áp dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm mới cho lao động là nhiệm vụ hàng đầu.

MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức hàng trăm buổi hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông - lâm nghiệp cho 1.205 lượt người; tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và đã hiến đất, hiến công, hiến kế xây dựng mới 802m đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, đời sống của nhân dân. Những kết quả đó đã góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của xã đạt 9,1% - 10%.

Tiếp tục phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh việc triển khai và vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua; đổi mới và đa dạng hóa hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị hàng năm của địa phương là phương châm hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hợp trong nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Ngọc Tú

Các tin khác
Ban thường trực Hội người cao tuổi thị trấn Yên Thế triển khai phong trào thi đua nêu gương sáng.

Ông Bùi Ngọc Nhẫm - Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Yên Thế (Lục Yên) cho biết: “Hiện nay, Hội NCT có 680 hội viên đang sinh hoạt tại 20 chi hội thuộc các thôn và tổ dân phố, tỷ lệ thu hút đạt 96%. Nhiều năm qua, Hội luôn được đánh giá là có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, đem lại niềm vui cho lớp NCT và góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết tốt các v

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 1990/ BVHTTDL-DSVH gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Bộ Quốc phòng về việc bảo vệ cấp thiết di tích lịch sử Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Nhà có diện tích tối thiểu 24m2, chất lượng đảm bảo "3 cứng" (nền cứng, khung -tường cứng, mái cứng).

Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tư vấn cho phụ nữ mang thai về lợi ích của việc xét nghiệm HIV tự nguyện.

YBĐT - HIV/AIDS đang trở thành một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng. Qua từng năm, số bệnh nhân nhiễm HIV của tỉnh tăng lên đáng kể. Cùng với sự gia tăng số bệnh nhân bị nhiễm HIV thì tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và phụ nữ mang thai cũng tăng theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục