Mỗi người chỉ được phép mang thai hộ một lần

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/6/2014 | 6:38:02 AM

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi (chiều 19/6), chính thức cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, với nhiệm vụ được giao, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Nghị định liên quan đến kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và mang thai hộ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, dự thảo Nghị định sẽ không cấm thực hiện kỹ thuật này cho người nhiễm HIV, không giới hạn tuổi như trước đây mà thực hiện theo luật hiện hành là nữ đủ 18 tuổi và nam đủ 20 tuổi trở lên. Hiện quy định người hiến noãn phải dưới 35 tuổi, người muốn làm thụ tinh ống nghiệm thì không quá 45 tuổi.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, nội dung quan trọng của dự thảo Nghị định này là đưa ra những quy định giúp những người có nhu cầu thực sự mang thai hộ dễ dàng được tiếp cận những kỹ thuật tốt nhất, tránh tuyệt đối việc kinh doanh thương mại hóa về vấn đề mang thai hộ. Đây là điều cốt lõi mà Bộ Y tế phải tham mưu chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng sẽ quy định vấn đề đảm bảo quyền lợi người có nhu cầu mang thai hộ và đảm bảo được tính pháp lý, kỹ thuật trong việc mang thai hộ.

Trước mắt, Bộ sẽ chọn một vài trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn trên cả nước có độ tin cậy về mặt pháp lý và chuyên môn cao để triển khai thực hiện phương pháp này. Vì nhu cầu mang thai hộ hiện nay ở nước ta không nhiều, hàng năm chỉ có khoảng 500 - 700 người có nhu cầu.
 
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Quy định của dự thảo Nghị định này là mỗi người chỉ được phép mang thai hộ 1 lần. Quy định vậy sẽ không có người kiếm tiền hành nghề bằng mang thai hộ được. Vấn đề thương mại hóa sẽ được ngăn chặn.

"Tôi cho rằng cách làm này rất thực tiễn và ta có khả năng làm tốt. Người mang thai hộ sẽ được thống kê trên hệ thống máy tính có kết nối dữ liệu. Khi họ đã đăng ký làm tại trung tâm này mà sang trung tâm khác đăng ký thì chắc chắn sẽ không được làm nữa vì đã có trong danh sách đăng ký làm trước đó rồi” - Thứ trưởng Tiến nói.

Theo thứ trưởng, việc mang thai hộ rất chính đáng với những cặp vợ chồng muốn có con nhưng không thể mang thai được, chẳng hạn như phụ nữ không có tử cung hay bị cắt vì băng huyết, vỡ tử cung… hoặc vì bệnh lý mà không được phép mang thai. Quy định nhằm tạo điều kiện cho những cặp vợ chồng không may mắn đó nhưng phải làm có sự kiểm soát; tránh tuyệt đối kinh doanh thương mại hóa.

Trong giai đoạn đầu, những người có nhu cầu đăng ký mang thai hộ ở khu vực nào thì nên đến Trung tâm lớn được phép triển khai các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản của Bộ Y tế ở khu vực đó. Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ chọn trung tâm lớn có tính pháp lý và chuyên môn cao để thực hiện.

Được biết, chi phí một lần mang thai hộ ở nước ta khoảng 2.000-3.000 đô la Mỹ, trong khi ở Mỹ là khoảng 35.000 đô la. Dự thảo Nghị định này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2015.

Theo Luật Hôn nhân Gia đình sửa đổi đã được Quốc hội thông qua ngày 19/6, bên nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện như: xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; vợ chồng đang không có con chung; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Tương tự điều kiện với người được nhờ mang thai phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc chồng; từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần; ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ.

(Theo HNMO)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 27/6, Kiểm toán Nhà nước Khu vực VII đã có chuyến thăm và tặng quà các cụ già và trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 27/6, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

YBĐT - Hạnh phúc gia đình được xây dựng không phải từ những điều to tát, xa vời mà chỉ là những sinh hoạt chung đời thường, từ bữa cơm gia đình ấm áp.

Ông Hà Xuân Ngọ (bên phải) - người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở thôn 7, xã Quy Mông (Trấn Yên) đọc báo được phát theo quy định.

YBĐT - Năm nay, trên cơ sở kết quả bình xét, bầu chọn từ các thôn, bản, tổ dân phố, UBND tỉnh Yên Bái đã công nhận 1.170 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đông hơn cả là huyện Lục Yên 276 người, huyện Văn Chấn có 260 người, huyện Yên Bình có trên dưới 150 người, Trấn Yên có 90 người, Trạm Tấu 65 người...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục