“Đầu tư cho thanh niên”

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2014 | 2:55:41 PM

YBĐT - Với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ), hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2014, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó, tập trung chủ đề năm nay là “Đầu tư cho thanh niên”.

Có địa bàn rộng, phường Tân An, đã xây dựng kế hoạch tổ các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới. Theo đó, cùng với treo băng rôn, khẩu hiệu tại các trục đường chính và nơi đông người qua lại, phường còn tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị của các tổ dân phố, tổ chức nói chuyện chuyên đề về DS/KHHGĐ với chủ đề “Đầu tư cho thanh niên” tại các cụm dân cư, tổ dân phố có nhiều cặp sinh con một bề, thăm hỏi, tư vấn tại hộ gia đình…

Bà Nguyễn Thị Lý - Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Giai đoạn chuyển đổi từ vị thành niên sang người lớn khỏe mạnh và an toàn là quyền của mọi trẻ em. Quyền này chỉ có thể được thực hiện nếu xã hội và gia đình tập trung đầu tư và tạo cơ hội để đảm bảo trẻ vị thành niên và thanh niên được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho một cuộc sống hữu ích và khỏe mạnh. Do đó, hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay, Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã đã tham mưu cho UBND thị xã phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông thường xuyên, đẩy mạnh truyền thông hưởng ứng kỷ niệm Ngày Dân số thế giới; phối hợp với Hội Nông dân thị xã tổ chức đêm văn nghệ tại xã Nghĩa Lợi, tổ chức tọa đàm, trao đổi, nói chuyện chuyên đề về kiểm soát mức sinh, thực hiện giảm sinh ở vùng khó khăn, duy trì mức sinh hợp lý ở các xã, phường có mức sinh đạt hoặc thấp dưới mức sinh thay thế, lợi ích của mức sinh thấp, hợp lý, tác hại của mức sinh giảm xuống quá thấp hoặc quá cao...”.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác DS/KHHGĐ ở thị xã đã đạt nhiều kết quả. Đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về DS/KHHGĐ, đa dạng hóa các hình thức và đối tượng tuyên truyền, tập trung tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại hộ cho các cặp vợ chồng sinh con một bề, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Thị xã tổ chức 72 buổi truyền thông cho gần 3.200 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tư vấn trực tiếp cho 467 cặp vợ chồng sinh con 1 bề, tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tuy nhiên, thị xã vẫn còn 4 trường hợp  sinh con thứ 3 tại các xã Nghĩa Phúc, Nghĩa Lợi, Nghĩa An và phường Pú Trạng.

Nguyên nhân là do tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” đã ăn sâu vào nếp nghĩ của một bộ phận người dân, chưa có biện pháp xử lí kịp thời những trường hợp vi phạm chính sách dân số, sự thay đổi nhận thức trong thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ còn chậm, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số chưa thỏa đáng so với số lượng và thời gian đầu tư cho công việc...

Với mục tiêu giảm mức sinh xuống 0,05 %, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 0,88%, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 73%, 90 tổ dân phố, thôn, bản không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong thời gian tới, Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã tham mưu xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức các hoạt động nhân Ngày Dân số thế giới 11/7 và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12, phối hợp với Phòng Y tế thị xã tổ chức kiểm tra, ký cam kết với các cơ sở y tế tư nhân có dịch vụ siêu âm không chẩn đoán giới tính thai nhi, phối hợp với Phòng Tư pháp chỉ đạo hệ thống tư pháp xã, phường tuyên truyền và tổ chức ký cam kết cho 100% cặp vợ chồng đăng ký kết hôn không sinh con thứ 3 và không lựa chọn giới tính thai nhi, triển khai mô hình tư vấn tiền hôn nhân tại 3 phường: Tân An, Pú Trạng, Trung Tâm, mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại 7/7 xã, phường, chương trình sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh…

Thùy Hương

Các tin khác
Hình ảnh tại kỳ triển lãm trước.

Triển lãm y tế quốc tế Việt Nam lần thứ 9 (nằm trong sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia) sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/9/2014 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - SECC, TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc, tối ngày 8/7, danh sách các quân nhân hy sinh và đang cấp cứu đã chính thức được công bố.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Để báo hiếu ông bà, cha mẹ, đã có không ít người con, người cháu đã “nhờ” đến vật chất để bù đắp cho sự thiếu hụt quan tâm của mình. Họ gửi cho ông bà, cha, mẹ ít tiền, mua cho vài đồ dùng, vật dụng là coi như đã hoàn thành nghĩa vụ báo hiếu.

Bọ xít được bày bán ở chợ nông sản Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ) như những món ăn thông thường khác.

YBĐT - Trung tuần tháng 6/2014, một người đàn ông dân tộc Thái ở xã Khoen On, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã bắt, chế biến hơn 4 kg bọ xít đen thành món ăn. Thấy mùi vị thơm ngon nên đã có trên 20 người cùng ăn món này (nhỏ nhất là 5 tuổi, cao tuổi nhất 90).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục