Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2014 | 2:56:41 PM

YBĐT - Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động. Các phong trào đã đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nhiều hộ nông dân phường Tân An đầu tư chăn nuôi lợn cho hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều hộ nông dân phường Tân An đầu tư chăn nuôi lợn cho hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tân An - đồng chí Vũ Thị Hồng Mạnh cho biết: “Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn chú trọng đến công tác tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. Đồng thời quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên. Từ đó đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động”.

Hoạt động của các tổ chức thành viên MTTQ đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, phát huy được vai trò của mình trong việc tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt, góp phần mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng lớn mạnh. Tổ chức Đoàn thanh niên có 134 đoàn viên tham gia sinh hoạt, đạt tỷ lệ 80%; Hội Cựu chiến binh có 266 hội viên tham gia sinh hoạt, đạt 90%; Hội Nông dân có 630 hội viên tham gia sinh hoạt, đạt 98%; Hội Người cao tuổi có 722 hội viên, tỷ lệ thu hút 91%...

Trong phong trào thi đua yêu nước và thực hiện các nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", MTTQ luôn vận dụng đa dạng các hình thức vận động quần chúng nhân dân đồng thời phát huy tốt quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ và chính quyền, với các ngành của UBND tạo thành sức mạnh tổng hợp và khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân tại các khu dân cư.

 Hàng năm, ngày hội Đại đoàn kết được tổ chức ở 100% khu dân cư theo tinh thần trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, an toàn, thiết thực với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đến nay, phường có 81,4% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 16/21 thôn bản, tổ đạt danh hiệu văn hóa.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” triển khai có hiệu quả. 5 năm qua, “Quỹ vì người nghèo” phường nhận được sự ủng hộ trên 26 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết”, tặng quà tết cho hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó… trên 19 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ từ các nguồn quỹ của tỉnh, thị xã và Chương trình 167 đã giúp 129 hộ nghèo sửa chữa và làm mới nhà ở. Hiện tại, Tân An đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, giúp người nghèo ổn định và vươn lên trong cuộc sống, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 3%. Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” cũng luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên quan tâm.

Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” quyên góp được 24,7 triệu đồng; thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công, người nhiễm chất độc da cam có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, trong Chương trình chung sức xây dựng đô thị mới, MTTQ đã phát huy vai trò vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhân dân các tổ, thôn bản đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, đóng góp tiền của, ngày công chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, nhà văn hóa khu dân cư.

Tính đến hết năm 2013, nhân dân trong phường đã đóng góp đầu tư xây dựng 9 công trình nhà văn hóa, bê tông 6,2km đường giao thông… với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng.

Phát huy vai trò, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, MTTQ phường Tân An và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng đô thị mới; không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy MTTQ và đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận; nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ), hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2014, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó, tập trung chủ đề năm nay là “Đầu tư cho thanh niên”.

Hình ảnh tại kỳ triển lãm trước.

Triển lãm y tế quốc tế Việt Nam lần thứ 9 (nằm trong sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia) sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/9/2014 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - SECC, TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc, tối ngày 8/7, danh sách các quân nhân hy sinh và đang cấp cứu đã chính thức được công bố.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Để báo hiếu ông bà, cha mẹ, đã có không ít người con, người cháu đã “nhờ” đến vật chất để bù đắp cho sự thiếu hụt quan tâm của mình. Họ gửi cho ông bà, cha, mẹ ít tiền, mua cho vài đồ dùng, vật dụng là coi như đã hoàn thành nghĩa vụ báo hiếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục