Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2014)

Tiếp lửa truyền thống cho các thế hệ cựu chiến binh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/12/2014 | 4:11:34 PM

YBĐT - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), kỷ niệm 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 25 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2014), Hội CCB tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực trong phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu". Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Viết Thuận - Chủ tịch Hội CCB tỉnh về vấn đề này.

PV: Xin đồng chí cho biết, kết quả nổi bật của phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" tỉnh Yên Bái thời gian qua?

Đồng chí Lê Viết Thuận: Phong trào thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" trong thời gian qua thực sự trở thành hành động cách mạng có sức lan tỏa, vận động, tập hợp đông đảo các thế hệ CCB toàn tỉnh thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của Đại hội lần thứ V (nhiệm kỳ 2012 - 2017) của Hội CCB Yên Bái.

Các phong trào đó đã góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp tích cực để tổ chức, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại các địa phương.

 Phối hợp cùng cấp ủy và chính quyền địa phương, các cấp hội thường xuyên thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Nỗ lực vươn lên, tỷ lệ hộ CCB nghèo 10,20% năm 2012 đã giảm xuống còn 7,02% năm 2014; tỷ lệ khá, giàu chiếm 48%, trong đó giàu 15%. Tổ chức hội chủ động thông qua hệ thống ngân hàng giúp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế trên 370 tỷ đồng, hỗ trợ thành lập 28 hợp tác xã vừa và nhỏ; có 15 doanh nghiệp với nhiều mô hình khác nhau, 131 trang trại lớn nhỏ, 454 gia trại thu hút hàng ngàn lao động mùa vụ; tích cực tham gia có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, phát huy vai trò gương mẫu của CCB "Hiến kế, hiến công, hiến đất", hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở đường giao thông nông thôn. Đặc biệt là chương trình xóa nhà tạm cho người có công, CCB nghèo, trong những năm vừa qua, bằng nguồn hỗ trợ của các tổ chức xã hội, cùng với huy động ngày công của hội viên, toàn hội đã xóa và xây dựng lại được 638 nhà "Tình nghĩa đồng đội" bảo đảm đúng tiêu chí "Ba cứng": cứng nền, cứng tường, cứng mái. Trong năm 2014, tổ chức hội tiếp tục xây dựng và bàn giao 110 nhà xong trước ngày 15/01/2015 cho các đối tượng người có công.

Trong các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở luôn gắn với mục tiêu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Nhiều tấm gương điển hình của CCB Yên Bái trong phong trào học tập và làm theo lời Bác đã được tuyên dương, nhân rộng, phát huy hiệu quả tích cực trong cộng đồng được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin cậy.

PV: Vậy những yếu tố nào đã giúp đạt được kết quả trong các phong trào đó, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Viết Thuận: Đạt được kết quả trong các phong trào thi đua yêu nước của Hội CCB tỉnh những năm qua là nhờ có sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; sự giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân đối với CCB cùng với sự phấn đấu tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của các tổ chức hội cũng như các thế hệ CCB luôn trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới và phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" trên trận tuyến mới.

PV: Đồng chí có thể cho biết về các giải pháp để thực hiện tốt những nội dung phong trào, hoạt động công tác Hội trong thời gian tới?

Đồng chí Lê Viết Thuận: Trong những năm tiếp theo, trước những cơ hội và thách thức mới của đất nước nói chung và công tác CCB nói riêng, các cấp hội trong toàn tỉnh tiếp tục động viên các thế hệ CCB giữ vững và phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ". Hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh Yên Bái, Trung ương Hội phát động và các nhiệm vụ, mục tiêu của Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ V, giai đoạn 2014 - 2019. Bên cạnh đó, phát động phong trào thi đua trong toàn hội: mỗi cơ sở thực hiện một công trình, mỗi cá nhân làm nhiều việc tốt, lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội Đảng các cấp năm 2015, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII năm 2016.

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 25 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam là dịp tôn vinh các thế hệ cha anh đã làm nên những chiến công vẻ vang, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam đồng thời phát huy lòng yêu nước của nhân dân một dân tộc anh hùng, tiếp tục giữ vững nền độc lập, tự do và tiếp lửa truyền thống cho các thế hệ CCB Yên Bái không ngừng phấn đấu, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Quỳnh Nga (thực hiện)

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định công nhận thành phố Bắc Giang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bắc Giang.

Phóng viên Báo Yên Bái điện tử tác nghiệp tại cơ sở. (Ảnh: Quyết Thắng)

YBĐT - Nhờ sự động viên, quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ban Biên tập, đặc biệt là đồng chí Tổng biên tập, chúng tôi đã hoàn thành công việc được giao. Mọi công tác sẵn sàng cho ngày ra mắt Báo điện tử 6/12/2004 đã hoàn tất theo đúng kế hoạch.

YBĐT - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc chia tách huyện Văn Chấn thành 2 hai huyện để thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập nhóm chuyên gia xây dựng các phương án chia tách huyện với 3 phương án. Để giúp người dân hiểu rõ hơn về các phương án này, phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lịch – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu các phương án chia tách huyện Văn Chấn.

Anh Nguyễn Ngọc Mai (đứng giữa) giới thiệu những văn bản pháp luật mới cho người dân tại Thư viện thị trấn Yên Thế.

YBĐT - Anh Nguyễn Ngọc Mai, cán bộ tư pháp - hộ tịch của UBND thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên không chỉ là một tấm gương điển hình trong công tác "Dân vận khéo" mà còn kết nối những tấm lòng nhân ái, giúp các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ những thành tích đó, anh đã vinh dự được biểu dương tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua và biểu dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục