Tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2014 | 1:01:15 PM

YBĐT - Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Bởi vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CSBVTE) đã được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm.

Trẻ em hôm nay là chủ nhân tương lai của đất nước.
Trẻ em hôm nay là chủ nhân tương lai của đất nước.

 Thông qua nhiều hoạt động trợ giúp thiết thực như: khám lọc tim miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh; cấp học bổng, tặng quà nhân Tháng hành động vì trẻ em; có nhiều hình thức tuyên truyền rộng rãi đến cơ sở, gia đình về việc phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em…

Nhìn lại một năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, công tác CSBVTE trên địa bàn đạt kết quả khá toàn diện. Các nhóm quyền cơ bản của trẻ em đã được thực hiện một cách có hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của trẻ được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc - xin đạt 94,3%; 10 trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được cấp sữa miễn phí; trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được quan tâm; mạng lưới trường lớp đến tận xã, bản, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của trẻ em; tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đi học đạt 99,7%...

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh, các lực lượng xã hội giải quyết đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh và tích cực vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn về các điều kiện học tập. Do đó, tình hình học sinh bỏ học được cải thiện đáng kể, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm 0,09% so với năm 2013. Những kết quả đó đã góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em; đời sống tinh thần và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm. Đến nay, 147/180 xã, phường, thị trấn đã đạt xã, phường phù hợp với trẻ em.

Các dự án, chương trình và mô hình trợ giúp trẻ em hoạt động có hiệu quả như: Dự án truyền thông, giáo dục vận động xã hội; Dự án Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác CSBVTE, cộng tác viên tham gia làm CSBVTE; Dự án Xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em...

Đặc biệt, Dự án Xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng đã trao tặng 9.600 hộp sữa, gần 2 nghìn quyển vở, 98 chăn ấm cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tham gia Mô hình Trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng trước dịp khai giảng năm học mới tại các xã Phúc Sơn, Nậm Búng (Văn Chấn) và xã Yên Thái, Đông An (Văn Yên).

Đồng thời thực hiện hợp tác và điều phối giữa Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và các nhà tài trợ đã tổ chức khám sàng lọc 2 đợt với 41 em bị sứt môi, hở hàm ếch được phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội); khám sàng lọc cho 131 em mắc các bệnh về mắt, trong đó 27 em được phẫu thuật; 29 trẻ được điều trị và phẫu thuật khuyết tật hệ vận động, khiếm thính; khám sàng lọc tim mạch cho 305 trẻ, có 56 trẻ được phẫu thuật tim miễn phí.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: "Công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm nay đạt kết quả cao hơn so với nhiều năm trước là nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền. Cùng với đó, nhận thức của cộng đồng về công tác này đã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, cơ quan thường trực của Quỹ Bảo trợ Trẻ em đã kết nối được thêm nhiều với các tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm và tài trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh".

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có gần 252 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có trên 94 nghìn trẻ em dưới 6 tuổi; số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt là 5.647 trẻ, trong đó chủ yếu là trẻ khuyết tật với 1.830 em, trẻ bị bỏ rơi, trẻ không nơi nương tựa... Ngoài ra, còn có trên 200 trẻ em lao động trong điều kiện nặng nhọc và trên 37 nghìn trẻ đang sống trong hộ gia đình nghèo. Vì vậy rất cần những tấm lòng hảo tâm, sự chia sẻ của cả cộng đồng trong công tác CSBVTE để những chủ nhân tương lai của đất nước được chăm sóc, bảo vệ, giáo dục và phát triển toàn diện.

Thanh Ba

Các tin khác

YBĐT - Cầm trên tay tờ báo không phải bằng sự hờ hững, điểm tin, lướt mục như đôi lúc vẫn thảng hoặc xuất hiện, tôi dành sự chú tâm cho từng con chữ trải đều trên trang báo. Hôm ấy, trời bắt đầu se se, thời tiết chưa đủ để gọi rét nhưng không phải phóng khoáng nắng ấm để có thể phong phanh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, tại các tỉnh phía bắc, một đợt không khí lạnh nữa vừa bổ sung xuống, nên ngày hôm nay (25-12), sáng sớm sương mù nhẹ xuất hiện rải rác, đến trưa chiều trời hửng nắng hanh và nhiệt độ tăng lên mức 16-19 oC. Ở khu vực đồng bằng và trung du, trời rét đậm.

Lãnh đạo xã Xà Hồ tuyên truyền vận động bà con cách phòng chống rét cho gia súc.

YBĐT - Dọc con đường về với bản Cu Vai, xã Xà Hồ, không còn véo von tiếng khèn, tiếng sáo réo rắt gọi bạn tình mà là cảnh nhà nhà đang lo lợp lại mái Phibrôximăng, hay che chắn những tấm ván để đưa trâu, bò về tránh rét.

YBĐT - Vừa qua, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Văn Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Mua bán người" xảy ra ngày 20/11/2014 tại xã Nà Hẩu, đồng thời, khởi tố bị can Hầu Seo Sùng sinh năm 1972, Hầu Seo Páo sinh năm 1993 và Thào A Sì sinh năm 1974 trú tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai về tội "Mua bán người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục