Nơi thiếu nhi được Bác Hồ gửi thư khen

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2015 | 3:28:28 PM

YBĐT - Xã Đại Phác (huyện Văn Yên) địa bàn không rộng, dân cư tập trung, vì vậy, có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, xã đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở bền vững. Từng thầy cô giáo và các em học sinh ở đây luôn trân trọng, phát huy truyền thống của một xã anh hùng.

Ban Tổ chức Hội thi
Ban Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ " huyện Văn Yên trao giải cho các thí sinh xuất sắc.

Vào những năm 1968 - 1969, khi toàn dân hưởng ứng phong trào “Thiếu nhi nuôi trâu khỏe để góp phần đánh giặc Mỹ xâm lược”, thời điểm ấy, Đại Phác có hơn 2.000 con trâu được các em thiếu nhi chăm sóc và nhận được thư khen ngợi của Bác Hồ với câu viết “Trâu là bạn quý, Mỹ là kẻ thù”. Phát huy truyền thống đó, đến nay, thế hệ thanh thiếu niên, nhi đồng Đại Phác vẫn ghi nhớ lời dạy của Người, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập.

Tại Trường THCS Đại Phác, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, nhà trường rất chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và đưa nội dung này vào các giờ học chính khóa, giáo dục công dân, chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể. Qua đó, kết quả giáo dục đã đạt thành tích đáng khích lệ như: không có học sinh bỏ học, tỷ lệ chuyên cần cao. Năm học 2013 - 2014, Trường có 4 học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ học sinh giỏi 5,4%, tỷ lệ học sinh khá 27,1%.

Thầy giáo Hoàng Như Lưu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được học tập, đặc biệt là học ngoại khóa. Liên đội nhà trường thường xuyên vận động các em chăm sóc nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn. Vào những dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), nhà trường đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên bà mẹ Việt Nam anh hùng. Chi bộ nhà trường còn nhận đỡ đầu các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Để có những thành công đó, ngoài sự vận động, tuyên truyền, cổ vũ của thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh, trên hết vẫn là tinh thần, sự nhiệt tình tham gia của các em học sinh Trường THCS Đại Phác nói riêng và thế hệ thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn xã nói chung.

Em Nguyễn Thị Yến, học sinh lớp 8A cho biết: “Em rất vui và tự hào khi được sinh ra và lớn lên ở quê hương Đại Phác, nơi được Bác Hồ viết thư khen năm xưa. Chúng em cũng được học thêm trong các buổi ngoại khóa về nhân cách của Bác, càng học em lại càng hiểu và kính trọng Bác. Vừa qua, em rất vinh dự đại diện cho Trường tham gia Hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ và đạt giải khuyến khích. Với em, đây là kỷ niệm đáng nhớ và cũng là động lực để em vươn lên học tập”.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Văn Yên cho biết: “Trong tháng 4/2015, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị địa phương tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, nhằm tuyên dương các em học sinh có thành tích tốt, vươn lên trong học tập. Trước đó, nhiều hoạt động khác như: hưởng ứng phong trào “Thiếu nhi Yên Bái làm nghìn việc tốt”, “Cùng em tôi tới trường”, tổ chức Hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ đã thu hút đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia. Nhằm duy trì những thành tích đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, giúp đỡ các em học sinh nghèo, xóa lớp học tạm, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu học tập, văn hóa, tạo nhiều sân chơi bổ ích và lý thú cho các em”.

Phát huy truyền thống anh hùng, tin rằng, sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở Đại Phác sẽ còn có nhiều bước tiến mạnh và chắc hơn nữa trong tương lai.

Mai Linh

Các tin khác

Do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông với đới gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên ngày hôm qua (2/4), ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng diện rộng với nhiệt độ phổ biến cao nhất khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C như Mường La (Sơn La) 38,6 độ C, Tương Dương (Nghệ An) 39 độ, thành phố Vinh 38,2 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 38,8 độ C.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra, đánh giá hiệu quả sản xuất cây ngô vụ đông.

YBĐT - Là xã nghèo 135 của thị xã Nghĩa Lộ, năm 2014, Nghĩa Lợi có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 55,5%. Xác định công tác xóa đói giảm nghèo đặt lên hàng đầu, Đảng bộ xã đã lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể tập trung vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với các giải pháp: tranh thủ các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất từ chương trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện đầy đủ và đồng bộ các chính sách giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, bảo đảm các chính sách an sinh xã hội...

Đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên tham gia làm đường giao thông liên thôn, bản.

YBĐT - Sau 3 năm triển khai Dự án 600 trí thức trẻ tăng cường về làm phó chủ tịch UBND các xã nghèo đã tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, tăng cường nguồn nhân lực có trình độ cho các xã đặc biệt khó khăn. Tại Yên Bái được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện và sự ủng hộ của người dân, các đội viên sau khi nhận nhiệm vụ đã yên tâm công tác.

Lãnh đạo huyện Lục Yên luôn quan tâm thăm hỏi các gia đình người cao tuổi vùng sâu, vùng xa của huyện.

YBĐT - Tham gia tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) từ tháng 5/1995, khi đó, ông Đỗ Đình Tích ở xã Trung Tâm (Lục Yên) mới 50 tuổi nhưng bằng nhiều việc làm gương mẫu, tích cực ở cơ sở, ông đã được bầu làm ủy viên Ban Chấp hành Hội và làm chi hội trưởng của Chi hội 3 gồm 4 thôn trong xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục