Hiệu quả từ một phong trào

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2015 | 3:49:21 PM

YBĐT - Trường THCS Lê Hồng Phong nằm trên địa bàn tổ 28A, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) với qui mô hàng năm có 28 lớp và số học sinh duy trì từ 950 đến trên 1 nghìn em. Nhiều năm qua, nhà trường luôn duy trì tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Quang cảnh xanh-sạch-đẹp trong khuôn viên Trường THCS Lê Hồng Phong.
Quang cảnh xanh-sạch-đẹp trong khuôn viên Trường THCS Lê Hồng Phong.

Thực hiện phong trào này, Ban giám hiệu đã chỉ đạo quy hoạch trồng bổ sung cây xanh có bóng mát phù hợp với từng vị trí trong khuôn viên trường, trồng các loại hoa, cây cảnh nhằm tạo cảm giác thoải mái sau mỗi giờ học tập và lên lớp. Bố trí hệ thống tranh ảnh, pa - nô, khẩu hiệu phù hợp trên sân trường, trong lớp học với mục đích tuyên truyền giáo dục pháp luật, văn hóa, truyền thống và tăng vẻ đẹp của nhà trường. Hàng tuần các em học sinh đều  lao động chăm sóc hoa, cây cảnh, làm sạch trường lớp.

Trường lớp học khang trang, sạch đẹp đã tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn đối với học sinh và giúp các em thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bè bạn. Nhà trường còn phối hợp với chính quyền địa phương, công an phường xây dựng và tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ an toàn trường học, bảo đảm an ninh, trật tự không để xảy ra tình trạng trộm cắp hoặc gây rối trong nhà trường.

Nội dung thứ 2 của phong trào này là dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi giúp học sinh tự tin trong học tập. Qua đó, mỗi giáo viên đều chủ động tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Trong các giờ học, thầy cô luôn có lời nói chuẩn mực, thái độ thân thiện, biết khích lệ tình cảm, sự hứng thú và tinh thần tích cực chủ động học tập của học sinh. Giúp các em biết kết hợp học tập cá nhân với học tập hợp tác, biết cách tự đánh giá, kết hợp với đánh giá của thầy.

Nhờ làm tốt công tác đổi mới phương pháp quản lí, đổi mới phương pháp dạy học,  sự chủ động tích cực trong học tập và vươn lên của mỗi học sinh nên chất lượng giáo dục của nhà trường luôn duy trì và phát triển đáng khích lệ. Số lượng học sinh đoạt giải trong các kì thi học sinh giỏi luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Cụ thể, trong 5 năm từ năm 2010 đến 2014, nhà trường có 484 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, 201 giải học sinh giỏi  cấp tỉnh, 23 giải học sinh  giỏi cấp khu vực và quốc gia. Tỉ lệ học sinh lớp 9 hàng năm trúng tuyển vào trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đạt xấp xỉ 26%. Nhiều năm liên tục chất lượng giáo dục của nhà trường luôn đứng vị trí thứ nhất trong 187 trường THCS của tỉnh theo xếp hạng của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Hoạt động ngoại khóa của học sinh nhà trường

Cùng với nâng cao chất lượng dạy học, phong trào còn là điều kiện tốt để rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Trên cơ sở các quy định của ngành và thành phố, nhà trường đã xây dựng quy tắc ứng xử phù hợp với phong cách của nhà giáo và học sinh theo tinh thần của khẩu hiệu: “Nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”. Trong đó, những kỹ năng mà học sinh được tập trung giáo dục đó là, kĩ năng tự nhận thức, tự đánh giá về bản thân; kĩ năng kiểm soát cảm xúc; kĩ năng ứng phó với căng thẳng; kĩ năng thể hiện sự tự tin; kĩ năng xác định giá trị... Hội đồng Đội nhà trường và các thầy cô giáo còn thường xuyên định hướng học sinh sử dụng có hiệu quả mạng Internet, giúp các em hiểu rõ tác dụng và cả những tác động xấu của trò chơi trực truyến, game online. Tuyên truyền giáo dục học sinh tăng cường tinh thần đoàn kết, thân thiện, kịp thời ngăn chặn những mâu thuẫn trong học sinh để không xảy ra bạo lực học đường.

Nội dung thứ 4 của phong trào này là tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh. Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động trong từng năm học; sáng tạo trong việc tổ chức cho học sinh tham gia các buổi sinh hoạt tập thể như thể dục giữa giờ, các hình thức múa hát tập thể. Tạo các sân chơi trí tuệ mô phỏng theo các chương trình giải trí trên truyền hình như: rung chuông vàng, đối mặt, chinh phục. Các trò chơi, văn nghệ dân gian như kéo co, múa sạp... cũng giúp học sinh hiểu thêm về phong tập tục quán, truyền thống văn hóa của dân tộc, của địa phương. Phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức thành công “Ngày hội đọc sách” và phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức thành công chương trình ngoại khóa văn học địa phương với chủ đề “Yên Bái thơ và nhạc”, chương trình triển lãm ảnh về an toàn giao thông….

Nội dung thứ 5 là tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa cách mạng tại địa phương. Liên đội đã tổ chức tốt các buổi sinh hoạt Đội, qua đó giúp cho đội viên tham gia tìm hiểu học tập tấm gương các chiến sỹ cách mạng mà chi đội mình mang tên thông qua hình thức thi và công nhận chuyên hiệu Đội. Phối hợp cùng với Đoàn thanh niên Phường Nguyễn Thái Học thăm viếng, chăm sóc Khu di tích lịch sử Nguyễn Thái Học. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp tổ chức cho học sinh tham gia các chương trình ngoại khóa về Khu di tích cách mạng Tân Trào, Chiến khu Vần... để các em có thêm những giờ học bổ ích và lí thú, đồng thời tăng thêm những kiến thức về lịch sử của dân tộc và địa phương.

Những hiệu ứng đa chiều trong các nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thực sự trở thành yếu tố góp phần quan trọng để tạo nên thành công của nhà trường trong nhiều năm qua.

Nguyễn Ngọc Oanh - Thái Hoàng

Các tin khác
Ban Tổ chức Hội thi

YBĐT - Xã Đại Phác (huyện Văn Yên) địa bàn không rộng, dân cư tập trung, vì vậy, có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, xã đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở bền vững. Từng thầy cô giáo và các em học sinh ở đây luôn trân trọng, phát huy truyền thống của một xã anh hùng.

Do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông với đới gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên ngày hôm qua (2/4), ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng diện rộng với nhiệt độ phổ biến cao nhất khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C như Mường La (Sơn La) 38,6 độ C, Tương Dương (Nghệ An) 39 độ, thành phố Vinh 38,2 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 38,8 độ C.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra, đánh giá hiệu quả sản xuất cây ngô vụ đông.

YBĐT - Là xã nghèo 135 của thị xã Nghĩa Lộ, năm 2014, Nghĩa Lợi có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 55,5%. Xác định công tác xóa đói giảm nghèo đặt lên hàng đầu, Đảng bộ xã đã lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể tập trung vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với các giải pháp: tranh thủ các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất từ chương trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện đầy đủ và đồng bộ các chính sách giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, bảo đảm các chính sách an sinh xã hội...

Đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên tham gia làm đường giao thông liên thôn, bản.

YBĐT - Sau 3 năm triển khai Dự án 600 trí thức trẻ tăng cường về làm phó chủ tịch UBND các xã nghèo đã tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, tăng cường nguồn nhân lực có trình độ cho các xã đặc biệt khó khăn. Tại Yên Bái được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện và sự ủng hộ của người dân, các đội viên sau khi nhận nhiệm vụ đã yên tâm công tác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục