Người cao tuổi xã Cát Thịnh: Giúp người Mông thay đổi việc cưới, việc tang

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/4/2015 | 2:59:17 PM

YênBái - YBĐT - Xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 26 thôn, bản, trong đó có 7 thôn bản 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Những năm trước, cũng như nhiều địa phương vùng cao khác, người Mông ở xã Cát Thịnh lưu giữ khá nhiều hủ tục lạc hậu trong đời sống sinh hoạt, đặc biệt là trong việc cưới, việc tang.

Hội viên Hội Người cao tuổi xã Cát Thịnh tìm hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Hội viên Hội Người cao tuổi xã Cát Thịnh tìm hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trước thực trạng này, để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền vận động đồng bào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng đời sống văn hóa mới, Hội Người cao tuổi xã Cát Thịnh đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm.

Ông Sa Hữu Văn - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Cát Thịnh cho biết: “Ngay khi nhận được chủ trương của huyện về thực hiện Đề án “Vận động đồng bào dân tộc Môngthực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới”, các thành viên trong Hội đã họp bàn, thống nhất sẽ tích cực phát huy tinh thần “tuổi cao - gương sáng” trong thực hiện Đề án. Ngoài việc chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Đề án, tham gia xây dựng quy ước, hương ước cho các thôn bản, Hội cũng đã thường xuyên cử những hội viên có uy tín tới các thôn bản người Mông làm công tác “dân vận khéo”.

Trong quá trình đi tuyên truyền, vận động, mặc dù gặp phải không ít những khó khăn do các hội viên tuổi cao, sức yếu lại phải đi đến những thôn bản cách xa trung tâm xã hàng chục cây số, đường xá đi lại ngập ghềnh, mấp mô, song nhận thức rõ ý nghĩa việc mình đang làm có đóng góp không nhỏ giúp đồng bào Mông tiến bộ, văn minh, vậy nên các hội viên đã quên đi những vất vả, nhọc nhằn.  

Đều là những người đã có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống nên khi làm công tác tư tưởng với đồng bào, các hội viên Hội Người cao tuổi xã Cát Thịnh đã luôn cố gắng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của mọi người, rồi sau đó mới khéo léo phân tích, giảng giải giúp đồng bào nhận ra những hạn chế, bất cập trong phong tục tập quán của mình. Hiện tại, 100% các hộ gia đình người Mông xã Cát Thịnh đã ký cam kết thực hiện Đề án; 7/7 thôn bản nghiêm chỉnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới. Thay vì để người chết kéo dài trong nhà 5 - 7 ngày hay trong đám cưới nặng về thủ tục, nghi lễ, thách cưới cao, đến nay, 100% các gia đình người Mông nơi đây đã rút ngắn thời gian tang lễ xuống còn  2 - 3 ngày. Trong đám tang không giết mổ trâu, bò chia phần cho người nhà. Người chết được đưa vào quan tài và chôn cất tại các nghĩa trang, không chôn gần nhà, gần nguồn nước. Trong đám cưới, phong tục kéo vợ, bắt vợ và hôn nhân cận huyết thống được xóa bỏ. Không còn tình trạng nhà gái phạt tiền nhà trai do lấy cô em trong khi cô chị chưa có chồng. Việc nhà gái bố trí anh em, họ hàng đứng chặn đường từ nhà ra đến  ngõ để ép rượu đoàn đón dâu khi ra về cũng được hạn chế tối đa.

Ông Sa Hữu Văn cho biết thêm: “Ngoài việc tích cực vận động đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, thực hiện chủ trưởng của Đảng và Nhà nước về việc vận động đồng bào Mông ăn chung một tết, các thành viên trong Hội cũng đã luôn sát cánh cùng tổ chức, đoàn thể đi tới từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Do đó đến nay, tất cả các hộ gia đình người Mông trong xã đều đã chung vui đón tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc”.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Người cao tuổi xã Cát Thịnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế người cao tuổi trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; vận động con cháu trong gia đình, dòng họ thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Hồng Oanh

Các tin khác
Nhiều hội viên NCT ở thị trấn Yên Thế nuôi ong mật mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Yên Thế (Lục Yên) có 680 hội viên sinh hoạt tại 20 chi hội thôn, tổ dân phố và thu hút được 96% số NCT của thị trấn. Nhiều năm qua, Hội luôn được đánh giá là tổ chức hội có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích đem lại niềm vui cho NCT và góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết tốt các vấn đề trong lĩnh vực kinh tế, xã hội.

YBĐT - Bệnh nhân được cứu sống là em Hoàng Hữu Sơn, 15 tuổi, ở tổ 5, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái. Theo các bác sỹ kíp trực Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau khi đã được sơ cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện huyện Yên Bình, bệnh nhân Sơn được đưa vào Khoa trong tình trạng rất nguy kịch: hôn mê, thở theo bong bóng, có bọt hồng trào qua ống thực quản, nước tiểu qua xông đỏ sẫm, độ bão hòa oxy 50%, huyết động không ổn định...; chẩn đoán hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn, phù phổi cấp do đuối nước, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Các đội viên trong các trường học đều coi trọng xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp.

YBĐT - Thời gian qua, thiếu niên và nhi đồng huyện Lục Yên (Yên Bái) đã không ngừng nỗ lực học tập vươn lên trở thành những bông hoa tươi thắm kết thành vườn hoa "Cháu ngoan Bác Hồ".

Giờ ôn thi của học sinh khối 12 Trường THPT Sơn Thịnh.

YBĐT - Còn chưa đầy 3 tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. Bởi vậy, đây là thời điểm mà tất cả các trường THPT trong toàn tỉnh đang tích cực tổ chức ôn luyện kiến thức cho các em học sinh khối lớp 12 để giúp các em có được tâm thế vững vàng, tự tin bước vào kỳ thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục