Để có một mùa hè bổ ích

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/5/2015 | 1:31:29 PM

YênBái - YBĐT - Đó là mong muốn của hầu hết các em học sinh khi kỳ nghỉ hè đang đến gần. Tuy nhiên, làm thế nào để biến ước mơ chính đáng này trở thành hiện thực thì vẫn đang còn là nỗi băn khoăn của không ít gia đình.

Học bơi trong dịp hè là nhu cầu được nhiều cha mẹ học sinh quan tâm.
Học bơi trong dịp hè là nhu cầu được nhiều cha mẹ học sinh quan tâm.

Thực tế Yên Bái vẫn đang thiếu sân chơi dành trẻ em ở cả vùng nông thôn và thành phố. Do đó, việc các bậc phụ huynh chủ động trao đổi và cùng con lên kế hoạch cho một mùa hè thật vui tươi, bổ ích là điều rất có ý nghĩa. Sau một năm học với nhiều vất vả, mệt mỏi thì việc được nghỉ ngơi, vui chơi để lấy lại sức khỏe, tinh thần cũng là điều mong ước của hầu hết các em. Các em có quyền được  vui chơi, giải trí lành mạnh, được hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vì thế không thể vì những lý do như: thiếu chỗ vui chơi, không có người quản lý… mà các bậc phụ huynh vô tình biến kỳ nghỉ hè của con mình thành “học kỳ thứ 3” hoặc để thời gian trôi đi lãng phí chỉ với hoạt động ăn, ngủ.

Em Nguyễn Hoàng Anh – học sinh lớp 7, Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) bày tỏ: “Mong ước lớn nhất của em trong kỳ nghỉ hè năm nay là được bố mẹ cho đi học võ để rèn luyện sức khỏe. Ở lớp em, bạn nào cũng mong được nghỉ hè để có cơ hội được tham gia những hoạt động mà mình yêu thích”.

Quả thực, nếu có đặt mình trở lại những năm tháng tuổi thơ mới phần nào hiểu được ngày hè có ý nghĩa như thế đối với các em học sinh. Nếu thực sự có một kỳ nghỉ hè theo đúng nghĩa thì đó sẽ mãi là những kỷ niệm không bao giờ phai trong tâm trí các em. Chị Đặng Thị Lan Anh - phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) chia sẻ: “Thường xuyên trò chuyện và tâm tình với con gái nên tôi hiểu cháu rất đam mê hội họa. Vì thế, mặc dù cũng có ý định cho cháu học thêm một số môn văn hóa trong dịp hè nhưng tôi đã suy nghĩ lại và quyết định để con được làm những điều mình yêu thích. Tôi sẽ đăng ký cho cháu tham gia một khóa học vẽ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh trong mùa hè này”.

Thường xuyên quan tâm, gần gũi và sẻ chia là cách mà các bậc cha mẹ nên làm để thực sự thấu hiểu con em mình muốn gì, cần gì trong cuộc sống hàng ngày và đặc biệt là trong những ngày hè - thời gian mà các em cảm thấy hào hứng, thú vị nhất. Một kỳ nghỉ hè thường kéo dài 2 - 3 tháng, vì thế đây cũng là thời gian lý tưởng để các em có cơ hội rèn luyện, khám phá bản thân, khám phá thế giới xung quanh và học hỏi nhiều kỹ năng sống ngoài kiến thức sách vở. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh, kinh tế mà mỗi gia đình có thể tổ chức, sắp xếp, lên kế hoạch nghỉ hè một cách hợp lý cùng con.

Ngoài những chuyến đi du lịch, đến các khu nghỉ dưỡng, các gia đình cũng có thể cho con về thăm họ hàng, người thân hay tham gia các hoạt động ngoại khóa, học thêm các môn năng khiếu: ca, múa, nhạc, hội họa, võ thuật... Trong điều kiện không thể tổ chức những chuyến đi chơi xa thì các gia đình hãy huy động các thành viên trong gia đình cùng tham gia bài trí lại không gian sống, sắp xếp, dọn dẹp lại nhà cửa, trồng thêm cây xanh trong vườn; cùng con nấu ăn, đọc sách...

Ngoài ra, cũng nên để con thoải mái với những sở thích như: xem phim hoạt hình, chơi một số trò chơi giải trí nhưng không quá nhiều và có sự kiểm soát.

Tạo cho con khoảng thời gian thoải mái và ý nghĩa trong những ngày hè sẽ là động lực để con bước vào năm học mới nhiều năng lượng và say mê hơn.

Hồng Oanh

Các tin khác
Ông Đỗ Ngọc Du (áo trắng ngoài bên phải) phổ biến cách bảo vệ sức khỏe cho hội viên.

YBĐT - Đến tổ dân phố Cầu Đền, phường Nam Cường (thành phố Yên Bái), ai cũng nói về sự nhiệt tình của ông Đỗ Ngọc Du. Hiện tại ông Du đang là Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Nam Cường với 249 hội viên.

Năm nay, đối tượng tuyển thẳng được mở rộng.

Năm nay, lần đầu tiên Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT) cho phép các trường được quy định điều kiện tuyển thẳng, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển. Vì thế chính sách này ở nhiều trường có sự thay đổi đáng kể.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Trạm Tấu giúp người dân thôn Tà Chử, xã Bản Công dựng nhà mới.

YBĐT - Ngay sau khi nhận được văn bản, hướng dẫn của cấp trên về triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Đảng ủy Quân sự huyện Trạm Tấu đã tổ chức giáo dục, quán triệt đầy đủ cho 100% cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện và các đơn vị dân quân, tự vệ (DQTV) nắm chắc nội dung để thực hiện phong trào.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình) hướng dẫn bà con chăm sóc rau an toàn.

YBĐT - Thống kê chưa đầy đủ của Cục An toàn thực phẩm (ATTP)-Bộ Y tế, năm 2014, tỷ lệ và số lượng cơ sở có vi phạm ATTP vẫn rất lớn. Cụ thể, trong hơn 514 nghìn cơ sở được kiểm tra, có gần 160 cơ sở vi phạm, chiếm khoảng 22%. Vi phạm phổ biến nhất là điều kiện vệ sinh cơ sở, dụng cụ, trang thiết bị sản xuất không bảo đảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục