Hạnh Sơn phát triển Câu lạc bộ đọc sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2016 | 3:07:38 PM

YBĐT - Cứ mỗi chiều thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, tại Nhà Văn hóa thôn Viềng Công, các em ở lứa tuổi tiểu học là thành viên Câu lạc bộ (CLB) Đọc sách thôn Viềng Công, xã Hạnh Sơn (Văn Chấn) đều có mặt tham gia sinh hoạt. Các em chia thành từng nhóm cùng đọc truyện cho nhau nghe.

Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Đọc sách của thiếu nhi xã Hạnh Sơn.
Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Đọc sách của thiếu nhi xã Hạnh Sơn.

Sau khi đọc truyện, dưới sự điều hành của một thành viên Ban điều hành CLB, các em lại cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa câu truyện, hoặc kể truyện theo tranh, đóng vai các nhân vật trong truyện cùng kể lại câu truyện và cũng có khi các em vẽ tranh kể lại nội dung câu truyện vừa đọc. Em Lò Thị Xuân Quỳnh cho biết: "Từ khi có CLB, em chưa bỏ một buổi sinh hoạt nào. Bởi vì, đến đây em vừa được đọc truyện, vừa được tham gia nhiều hoạt động rất vui với các bạn, giúp em tự tin hơn rất nhiều".

Quả thực, các hoạt động đó, không chỉ bồi đắp cho các em nhỏ tinh thần ham thích đọc sách, rèn luyện kỹ năng đọc, phát triển nhân cách thông qua các câu truyện ý nghĩa mà còn trau dồi cho các em kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, sự tự tin, năng động… Ngoài việc cùng có các hoạt động sinh hoạt chung như vậy, tại CLB, các em nhỏ là thành viên CLB còn được mượn truyện về nhà xem, trao đổi truyện với nhau cùng đọc.

CLB đọc sách thôn Viềng Công dù mới được thành lập từ giữa năm 2014, nhưng đến nay đã trở thành địa chỉ yêu thích của tất cả các em nhỏ ở lứa tuổi tiểu học. CLB ra đời nhờ sự phối hợp của các thầy, cô Trường Tiểu học Hạnh Sơn, phụ huynh học sinh, cộng đồng thôn và sự hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Văn Chấn.

Cô Phạm Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạnh Sơn cho biết: "Chúng tôi muốn các em học sinh nhà trường không chỉ được hưởng môi trường giáo dục tốt ở trường mà còn ở cả chính thôn bản của mình. Vì thế, nhà trường đã phối hợp với thôn ra mắt CLB. Thông qua hoạt động của CLB cũng là huy động hơn nữa sự quan tâm của gia đình, cộng đồng tới việc học tập, vui chơi của các em".

Ban điều hành CLB gồm 10 thành viên gồm bí thư, phó bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn và cán bộ các đoàn thể của thôn đều tự nguyện tham gia và cũng được chia thành nhóm, phụ trách các nhóm trẻ sinh hoạt, chịu trách nhiệm quản lý sách truyện của CLB. Trưởng thôn Lường Văn Hươi và cũng là Trưởng ban điều hành CLB cho biết: "Từ ngày có CLB, không chỉ các em học sinh thích thú mà các gia đình cũng không còn phải bận tâm tới con em họ trong ngày nghỉ khi các em có chỗ vui chơi, học tập bổ ích, an toàn và lành mạnh".

Điều đặc biệt, chính các em cũng tự thành lập một ban điều hành của mình để tự điều hành mọi sinh hoạt của CLB một cách quy củ. Quy định của CLB cũng do các em tự xây dựng với những yêu cầu chặt chẽ như: đi đúng giờ, không vứt rác bừa bãi, không làm rách truyện, mất truyện, tham gia nhiệt tình… Bạn nào thực hiện tốt hoặc vi phạm nội quy đều có khen thưởng và phạt rất rõ ràng. Hình thức phạt rất phù hợp như: không cho mượn truyện trong một tuần, làm vệ sinh khu vực sinh hoạt của CLB… Vì thế, việc tham gia CLB còn rèn luyện cả kỹ năng điều hành, tổ chức, ý thức chung khi tham gia sinh hoạt tập thể… cho các em nhỏ trong thôn. 

Từ hiệu quả của CLB Đọc sách thôn Viềng Công, đến nay, các thôn bản của Hạnh Sơn như Phai Lò, Mường Chà… đều đã thành lập CLB đọc sách ở thôn mình, tạo thành phong trào đọc sách trong toàn xã. Đây là điều rất có ý nghĩa khi Hạnh Sơn là một xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Sáng 6/1, hơn 4.400 thí sinh bắt đầu bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2016. Kỳ thi kéo dài trong ba ngày 6, 7 và 8/1/2016.

Bộ Y tế khuyến cáo phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván...

Gia đình chị Hoàng Thị Tươi trồng hoa chậu, đáp ứng thị hiếu của người dân.

YBĐT - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán. Những ngày này, bà con nông dân trồng hoa trên địa bàn thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đang tích cực chăm sóc cây hoa để phục vụ nhu cầu của người dân địa phương.

Ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc xuất hiện mưa rét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay không khí lạnh đã tiến sát đến các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta. Thời tiết miền Bắc xuất hiện mưa rét, vùng núi có nơi lạnh dưới 15 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục