Chăm lo cho người lao động trong dịp tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/1/2016 | 11:03:26 AM

YBĐT - Với mục tiêu không để bất kỳ một công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo nào trên địa bàn không có tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung sâu sát cơ sở, nắm bắt đối tượng, có kế hoạch để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn giúp họ được đón tết vui xuân ấm áp hơn.

Năm 2016, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chăm lo đời sống CNVCLĐ trong dịp tết nguyên đán Bính Thân - 2016, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã ban hành công văn chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động có biện pháp thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, đảm bảo cho mọi CNVCLĐ được đón tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS), nhất là CĐCS các doanh nghiệp tham gia với người sử dụng lao động triển khai thực hiện Nghị định 122/NĐ - CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với  người lao động (NLĐ) năm 2016. Tham gia xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp tết và sớm công khai để NLĐ yên tâm làm việc. Nắm tình hình và giám sát việc trả lương, trả thưởng của doanh nghiệp, đơn vị, phản ảnh kịp thời với CĐ cấp trên.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, tập trung vào CNVCLĐ bị tai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, NLĐ bị mất việc làm hoặc đang mắc bệnh hiểm nghèo… Vận động người sử dụng lao động hỗ trợ vé tàu, xe hoặc tổ chức thuê xe cho CNVCLĐ về quê ăn tết; tổ chức các hoạt động vui tết cho CNVCLĐ không có điều kiện về quê ăn tết hoặc phải làm việc trong dịp tết.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của CNVCLĐ. Khi có vướng mắc nảy sinh, công đoàn cần khẩn trương tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động nhằm giải quyết những bức xúc, vướng mắc của NLĐ, phòng, tránh tranh chấp lao động và đình công. Khi có tranh chấp lao động tập thể và đình công xảy ra thì chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Trong thời gian nghỉ tết, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo các CĐCS chủ động tham gia với người sử dụng lao động, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân công cán bộ, CNVCLĐ trực tết, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản của cơ quan, đơn vị, an ninh, trật tự xã hội, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ...

Đặc biệt, nằm trong chuỗi các hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ nhân dịp tết nguyên đán Bính Thân - 2016, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho CNVCLĐ huyện Lục Yên, với 350 công nhân lao động tại 5 đơn vị: Công ty TNHH Khai khoáng Thanh Sơn, Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư Vạn Khoa Yên Bái tại Lục Yên, Công ty TNHH Đá cẩm Thạch R.K Việt Nam huyện Lục Yên, Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng và Công ty TNHH Khai thác đá Hoàng Tuân. Nhân dịp này sẽ có trên 100 đoàn viên, người lao động được tặng quà và hỗ trợ vé tàu xe về quê ăn tết. Cùng với đó, dự kiến trong dịp tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ tỉnh sẽ trích 180 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" để thăm hỏi, tặng quà 418 CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà 3 doanh nghiệp và 2 đơn vị làm nhiệm vụ đêm giao thừa.

Với sự chỉ đạo sát sao của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để đoàn viên, NLĐ được đón một cái tết đầy đủ hơn, tạo động lực giúp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, yên tâm công tác, lao động sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức công đoàn. 

Thanh Xuân (LĐLĐ tỉnh) 

Các tin khác
Đêm mai (21/1) miền Bắc sắp xuất hiện đợt không khí lạnh rất mạnh.

Hiện nay, bộ phận không khí lạnh rất mạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng đêm 21/1, bộ phận không khí lạnh rất mạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu đông bắc Bắc Bộ…

Ảnh minh họa

Để góp phần phát triển năng lực thẩm mĩ, sáng tạo và tăng cường giáo dục kĩ năng sống, ý thức chấp hành Luật Giao thông cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công ty ôtô Toyota Việt Nam phát động cuộc thi vẽ tranh Quốc tế Toyota với chủ đề “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ V.

Cán bộ dân số xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải) tuyên truyền công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở cơ sở.

YBĐT - Sáng Nhù là một trong 8 thôn đặc biệt khó khăn của xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải). Thôn có 30 hộ, gần 160 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông.

YBĐT - Bệnh sốt mò đã quay trở lại với diễn biến khá phức tạp. Bệnh xuất hiện quanh năm và cao điểm là các tháng mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, với điều kiện thời tiết nóng, ẩm, thuận lợi cho sự phát triển của mò và các loại côn trùng truyền bệnh khác. Bệnh chủ yếu gặp ở nhóm tuổi lao động với phụ nữ người Mông, Dao trên 15 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục