Giúp người bệnh trở về với cuộc sống đời thường

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/1/2016 | 3:32:00 PM

YBĐT - Những năm gần đây, cơ sở vật chất của Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái được cải thiện, đội ngũ nhân lực được nâng cao về năng lực, chất lượng khám chữa bệnh chuyển biến tích cực. Qua đó, đã giúp cho các bệnh nhân mau chóng bình phục, trở về với cuộc sống đời thường.

Bác sỹ Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái khám và điều trị cho bệnh nhân.
Bác sỹ Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái khám và điều trị cho bệnh nhân.

Gần chục năm nay, cứ đến lịch hẹn, bà Nguyễn Thị Chương ở xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn lại đưa cậu con trai N.V.V bị bệnh động kinh ra trạm y tế xã để khám và nhận thuốc. Bà Chương nhớ lại: “Năm 2007, thấy con có biểu hiện những cơn co giật bất thường và phải nghỉ học. Gia đình đã đưa đi khám khắp nơi, các bác sỹ kết luận cháu bị bệnh tâm thần. Vì điều kiện gia đình còn khó khăn nên tôi quyết định đưa cháu ra Bệnh viện Tâm thần tỉnh điều trị với hy vọng bệnh tình cháu mau khỏi. Lần này, cháu vào viện được hơn một tuần và được các bác sỹ chăm sóc tận tình, chu đáo nên bệnh của cháu đã thuyên giảm khá nhiều. Được về nhà điều trị ngoại trú, tôi nghiêm ngặt tuân thủ đúng những căn dặn của bác sỹ, trông giữ con cẩn thận, không làm gì để gây căng thẳng cho con.

Nhờ tuân thủ đúng lịch của bác sỹ, uống thuốc đúng giờ, đúng liều, bảo quản thuốc tốt và được tư vấn hướng dẫn, thăm khám thường xuyên của các nhân viên y tế nên hiện nay bệnh tình của con đã ổn định”. Tương tự hoàn cảnh của bệnh nhân V. anh H.V.H ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn bị mắc bệnh đã khá lâu. Bị bệnh khiến anh H bị rối loạn và không kiểm soát được hành vi, xa lánh mọi người. Ngay sau khi phát bệnh, anh đã được gia đình đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Sau một thời gian điều trị, bệnh tình thuyên giảm, ổn định, được gia đình đưa về nhà chăm sóc. Hiện sức khỏe và tinh thần của anh H. đã ổn định. Đó là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Hiện nay, Bệnh viện Tâm thần tỉnh với quy mô 65 giường, với tổng số 61 cán bộ, công chức, viên chức và năm 2015, đã thành lập 2 bộ phận mới là Đơn nguyên Tâm căn và Khoa Cận lâm sàng. Cơ sở vật chất của Bệnh viện đảm bảo trang thiết bị và các điều kiện cần thiết cho bộ các phận chuyên môn đi vào hoạt động.

Bác sỹ Chuyên khoa I Trần Đức Quân - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: “Mặc dù Bệnh viện còn rất nhiều khó khăn, nhưng bằng nỗ lực của các cán bộ, nhân viên, hiện nay chất lượng điều trị và chăm sóc Bệnh viện cũng như tại cộng đồng được nâng lên rõ rệt. Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh được cải thiện; tỷ lệ người bệnh được điều trị khỏi cao hơn so với cùng kỳ năm trước và ngày điều trị cắt cơn cấp tính, ngày điều trị nội trú trung bình giảm nhiều so với những năm trước đây. Cụ thể, số lượt khám bệnh 16.491, tăng 118%; công suất sử dụng giường bệnh tăng 9% so với kế hoạch; duy trì và điều trị ngoại trú gần 2.500 bệnh nhân… Mặt khác, chúng tôi phối hợp với các địa phương tổ chức điều tra phát hiện mới 60 bệnh nhân”.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc. Bệnh viện đã tổ chức ký cam kết về quy tắc ứng xử của Bộ Y tế giữa các trưởng khoa, phòng với Ban giám đốc; ký cam kết Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của người điều dưỡng viên. Hàng tuần, tổ chức họp Hội đồng người bệnh cấp khoa và hàng tháng họp cấp bệnh viện.

Tại các khoa, phòng đều niêm yết số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại của giám đốc để khi có nhu cầu, người dân sẽ liên hệ; có sổ góp ý, hòm thư tại các khoa, phòng để khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh với cán bộ y, bác sỹ. Từ công tác giáo dục y đức, việc kiểm tra giám sát được tiến hành thường xuyên nên trong năm qua không có đơn thư, khiếu nại, ý kiến thắc mắc của người bệnh và gia đình về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công nhân viên trong bệnh viện.

Để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới, bên cạnh tập trung đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác điều trị bệnh nhân nội trú, Bệnh viện Tâm thần tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, giám sát, đồng thời hướng dẫn cho các cán bộ chuyên trách xã, phường, thị trấn phương pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng; tăng cường công tác truyền thông kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng chung tay giúp đỡ bệnh nhân và nêu cao tinh thần “Tương thân tương ái”, không phân biệt kỳ thị với bệnh nhân tâm thần.

Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Với mục tiêu không để bất kỳ một công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo nào trên địa bàn không có tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung sâu sát cơ sở, nắm bắt đối tượng, có kế hoạch để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn giúp họ được đón tết vui xuân ấm áp hơn.

Đêm mai (21/1) miền Bắc sắp xuất hiện đợt không khí lạnh rất mạnh.

Hiện nay, bộ phận không khí lạnh rất mạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng đêm 21/1, bộ phận không khí lạnh rất mạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu đông bắc Bắc Bộ…

Ảnh minh họa

Để góp phần phát triển năng lực thẩm mĩ, sáng tạo và tăng cường giáo dục kĩ năng sống, ý thức chấp hành Luật Giao thông cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công ty ôtô Toyota Việt Nam phát động cuộc thi vẽ tranh Quốc tế Toyota với chủ đề “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ V.

Cán bộ dân số xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải) tuyên truyền công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở cơ sở.

YBĐT - Sáng Nhù là một trong 8 thôn đặc biệt khó khăn của xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải). Thôn có 30 hộ, gần 160 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục