“5 không, 3 sạch” ở Phong Dụ Hạ

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2016 | 2:38:18 PM

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế của cơ sở đã đạt nhiều kết quả thiết thực, đưa cuộc vận động đi vào đời sống có chất lượng, hiệu quả. Do đó, vai trò của phụ nữ trong gia đình ngày càng được phát huy.

Phụ nữ xã Phong Dụ Hạ vệ sinh môi trường, xử lý rác thải.
Phụ nữ xã Phong Dụ Hạ vệ sinh môi trường, xử lý rác thải.

Xã Phong Dụ Hạ có 9 thôn, bản, trên 900 hộ. Ban đầu triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, địa phương gặp rất nhiều khó khăn bởi địa bàn đồi núi, giao thông chưa thuận lợi, trình độ nhận thức của phụ nữ không đồng đều, điều kiện kinh tế nhiều gia đình còn khó khăn. Đặc biệt, nhiều hủ tục đè nặng lên vai người phụ nữ, khiến vai trò cũng như sự đóng góp của họ cho gia đình và xã hội rất hạn chế.

Trước thực tế đó, Hội LHPN xã đã trực tiếp cử cán bộ tới các thôn, bản khó khăn để tuyên truyền, vận động chị em. Với sự nhiệt tình, tâm huyết, các cán bộ phụ nữ không chỉ đến một lần mà còn trở lại rất nhiều lần các vùng khó khăn để vận động, giúp đỡ chị em thay đổi từ nhận thức đến hành động.

Chị Hoàng Thị Thương - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Hội LHPN xã đã tuyên truyền và phát động sâu rộng phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội đã chọn Chi hội 2 làm điểm thực hiện mô hình “Đào hố rác, dọn vệ sinh”.

Thời gian đầu thực hiện cuộc vận động còn khó khăn, do đó, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp chị em nhận thức đúng. Đến nay, 9/9 chi hội đã triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả, nổi bật là vệ sinh môi trường, xử lý rác thải. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên họp rút kinh nghiệm để cuộc vận động thực sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã”.

Bây giờ, khi đến thăm các thôn, bản ở Phong Dụ Hạ, ấn tượng đầu tiên là hình ảnh những sân vườn sạch sẽ, bếp núc ngăn nắp, gọn gàng, rác thải đổ đúng nơi quy định, đường giao thông được dọn dẹp thông thoáng. Đến thăm thôn 8 - tuy không phải là mô hình điểm, nhưng đã triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động này.

Chị Ngô Thị Hiếu - Chi hội trưởng Chi hội 8 phấn khởi chia sẻ: “Định kỳ một ngày trong tuần, tất cả các gia đình đều tập trung làm sạch sân, ngõ, đường và các sân bãi công cộng. Điều đặc biệt, không chỉ có phụ nữ mà cả nam giới trong các thôn, bản cũng cùng tham gia làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường. Công tác tổ chức thu gom rác thải được chi hội phụ nữ đảm nhiệm, tập kết đúng nơi quy định”.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là phong trào gần gũi, thiết thực đối với mỗi phụ nữ, có tác dụng tích cực trong xây dựng người phụ nữ mới, có trách nhiệm cao trong gia đình và xã hội. Để xây dựng thành công mô hình “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã Phong Dụ Hạ đã xây dựng kế hoạch; đồng thời, đề ra nhiều giải pháp tích cực, nhất là công tác tuyên truyền về các nội dung cơ bản cũng như sự tác động tích cực của phong trào.

Hàng tháng, các chi hội tổ chức sinh hoạt một lần. Chủ đề sinh hoạt tập trung đánh giá các hoạt động của mô hình, kết hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng hội viên.

Qua các buổi sinh hoạt chi hội, chị em có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện các phong trào thi đua để nhân rộng trong chi hội. Chẳng hạn, về lợi ích của việc không sinh con thứ 3 trở lên, các biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình phát triển bền vững, tổ phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường…

Qua những nỗ lực tuyên truyền, vận động, giáo dục mô hình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đã từng bước làm chuyển biến về nhận thức của chị em; xây dựng môi trường sống ngày càng lành mạnh; tạo động lực thi đua mạnh mẽ, động viên phụ nữ Phong Dụ Hạ khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội, góp phần đáng kể trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương.

Trần Minh

Các tin khác
Cộng tác viên dân số thôn Ninh Phúc tuyên truyền kiến thức DS/KHHGĐ đến nhân dân.

YBĐT - Xuất phát từ mục tiêu xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", trong suốt 10 năm qua, không có gia đình nào ở thôn Ninh Phúc, xã Nga Quán (Trấn Yên) sinh con thứ 3 trở lên.

Hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về an toàn giao thông và tư vấn sức khỏe vị thành niên tại Trường THPT Văn Chấn, phân hiệu Nghĩa Tâm.

YBĐT - Là một trong những nội dung ưu tiên của Chiến lược Quốc gia về Chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ), công tác tuyên truyền về sức khỏe sinh sản (SKSS) tới đối tượng vị thành niên/ thanh niên (VTN/TN) đặc biệt là trẻ em gái VTN là một trong những hoạt động hữu ích nhằm trang bị cho các em kiến thức đầy đủ để bảo vệ sức khỏe bản thân và bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn, khỏe mạnh.

YBĐT - Đến nay, 100% cơ sở dân quân tự vệ (DQTV) của huyện Lục Yên đã hoàn thành công tác huấn luyện năm 2016 với kết quả trên 79% đạt khá, giỏi.

Lãnh đạo phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ thăm và tặng quà cho thương binh Trịnh Phúc Khang.

YBĐT - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 1 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 4 cán bộ tiền khởi nghĩa, 118 thương, bệnh binh, 12 người nhiễm chất độc hóa học và bị bắt tù đày, 146 gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục