Yên Bình: Hoàn thành chiến dịch truyền thông tại 6 xã đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2016 | 3:08:59 PM

YBĐT - Hết tháng 6/2016, huyện Yên Bình đã hoàn thành Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) tại 6 xã đặc biệt khó khăn của huyện, gồm: Xuân Long, Ngọc Chấn, Phúc Ninh, Xuân Lai, Yên Thành và Phúc An. Chiến dịch đã đạt được kết quả đáng ghi nhận và tạo chuyển biến trong nhận thức, hành vi của nhân dân trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Trong Chiến dịch có rất nhiều chị em phụ nữ đăng ký khám và được tư vấn về CSSKSS/ KHHGĐ.
Trong Chiến dịch có rất nhiều chị em phụ nữ đăng ký khám và được tư vấn về CSSKSS/ KHHGĐ.

Sau 2 tháng triển khai, Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/ KHHGĐ tại các xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình đã đạt kết quả khả quan, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi của nhân dân về CSSKSS/ KHHGĐ.

Bác sỹ Đinh Thị Phương - Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Yên Bình cho biết: “Mặc dù thời gian triển khai Chiến dịch chưa thật thuận lợi, do bà con bận rộn ngày mùa, một số người đi làm ở nơi xa. Tuy nhiên, từ nguồn hỗ trợ kinh phí của tỉnh, sự quan tâm của chính quyền các xã và làm tốt công tác phối hợp các đơn vị y tế tuyến huyện, xã, cũng như tinh thần tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số cơ sở, Chiến dịch đã hoàn thành đạt từ 80 - 90% các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm”.

Mục tiêu của Chiến dịch năm 2016 tại 6 xã khó khăn của huyện là 90% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về chính sách dân số, CSSKSS/ KHHGĐ, 100% đối tượng có nhu cầu được cung cấp dịch vụ các biện pháp tránh thai hiện đại. Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai dưới nhiều hình thức: họp thôn, họp nhóm đối tượng, lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị tại xã, thôn.

Thông qua chiến dịch đã thực hiện mít tinh cổ động ở 6/6 xã, thực hiện truyền thông 109 lần cho 482 đối tượng; tư vấn về CSSKSS/KHHGĐ tại 647 hộ gia đình; tổ chức sinh hoạt nhóm 48 lượt với 125 đối tượng; nói chuyện chuyên đề cho 675 người; tuyên truyền 87 lượt trên hệ thống loa đài tới các thôn, treo mới 24 pa nô, khẩu hiệu; cấp phát hàng nghìn các tờ rơi hướng dẫn cách CSSKSS/KHHGĐ cho nhân dân...

Thành công từ các hoạt động trong Chiến dịch đã nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, cung cấp đầy đủ dịch vụ thiết yếu CSSKSS/KHHGĐ cho người dân. Trung tâm Dân số đã phối hợp tốt với các đơn vị y tế trên địa bàn, luôn đảm bảo công tác chuẩn bị và tổ chức cung cấp dịch vụ kỹ thuật an toàn, hiệu quả.

Nổi bật trong thực hiện Chiến dịch năm nay là việc triển khai đồng bộ, chủ động đúng trọng tâm và đúng đối tượng. Các trang thiết bị y tế, phương tiện tránh thai hiện đại chuẩn bị đầy đủ, cung cấp các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được thuận tiện, an toàn và đội ngũ y bác sỹ, cán bộ kỹ thuật có chuyên môn cao; đặc biệt, Chiến dịch năm nay có sự tham gia bác sỹ chuyên khoa II.

Từ sự chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc phối hợp thực hiện của các cấp, các ngành, Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ của huyện Yên Bình đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nhiều chị em phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh sản, phát  hiện viêm nhiễm đã được tư vấn và điều trị tại trạm y tế xã. Kết quả, chiến dịch có hơn 1.300 người mới áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 90% kế hoạch.

Trong đó: triệt sản nữ 1 ca; đặt dụng cụ tử cung cho 241 người, đạt 80,5%; tiêm thuốc tránh thai 3 người, đạt 50%; uống viên tránh thai 812  người, đạt 102%; đăng ký sử dụng bao cao su 251 người, đạt 102%. 

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc CSSKSS/ KHHGĐ năm 2016 tại huyện Yên Bình, đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực về DS/KHHGĐ, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản cho người dân. Để Chiến dịch đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, cùng với sự nỗ lực của những người làm công tác chuyên môn, các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện để ngành dân số phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản cho nhân dân.

Nhật Lệ

Các tin khác
Đồng chí Lê Thị Hồng Mạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cho bà Kim Thị Nụ.

YBĐT - Ở tổ dân phố 12, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ ai cũng biết đến cựu nữ thanh niên xung phong (TNXP) Kim Thị Nụ là người làm kinh tế giỏi, hết lòng vì công tác Hội và các phong trào của địa phương.

Các hội viên Chi hội Cựu TNXP và hội viên Hội Người cao tuổi phường Nam Cường trong chuyến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh năm  2015.

YBĐT - Chi hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Nam Cường (nay là phường Nam Cường), thành phố Yên Bái được thành lập tháng 3/2006 có 13 hội viên tuổi đời từ 60 đến trên 90 tuổi. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng với truyền thống đi đầu, không ngại khó, ngại khổ của TNXP, các hội viên trong Chi hội đã đóng góp nhiều thành tích xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, làm gương sáng cho cháu con học tập và noi theo.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và thành phố Yên Bái cùng đồng đội thăm gia đình hội viên cựu nữ TNXP Phạm Thị Thìn (thứ ba, bên trái) ở thôn Chấn Ninh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Tỉnh đoàn Thanh niên, các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, nhiệm kỳ qua Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt hoạt động công tác Hội.

Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

YBĐT - Ngày 19/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ V khóa XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019, tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục