Nghĩa tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2016 | 3:10:14 PM

YBĐT - Lực lượng cựu nữ thanh niên xung phong (TNXP) toàn tỉnh hiện có 787 người, chiếm tỷ lệ 52%. Nhiều hội viên cựu nữ TNXP hiện tại đang gặp muôn vàn khó khăn do tuổi cao, sức yếu, bệnh tật, một số hội viên sống đơn thân, nhà cửa dột nát.

Bà Phạm Thị Niết (thứ 2 bên phải) và đồng đội trong ngôi nhà mới.
Bà Phạm Thị Niết (thứ 2 bên phải) và đồng đội trong ngôi nhà mới.

 Bên cạnh sự quan tâm chăm lo của xã hội với các cựu TNXP, thì sự quan tâm của Ban cán sự nữ TNXP từ tỉnh đến huyện với các hội viên cựu nữ TNXP là sự động viên gần gũi, đồng cảm nhất giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Năm 2015, đã có 7 cựu nữ TNXP được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết do Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà; 4 hội viên nữ được quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà. Trong 6 tháng đầu năm nay, các cựu nữ TNXP tiếp tục được các tổ chức từ thiện quan tâm xóa nhà dột nát. Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ xóa 10 nhà dột nát cho hội viên nghèo, trong đó có 5 hội viên nữ, trị giá 50 triệu đồng/nhà.

Ngoài ra, còn có nhiều tổ chức từ thiện khác hỗ trợ các cựu nữ TNXP sổ tiết kiệm, đồ dùng sinh hoạt, giúp hội viên vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Trong dịp cuối năm 2015, các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh đã đến chia vui với gia đình bà Đào Thị Thơ ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ vừa được hỗ trợ làm nhà mới.

Năm 1966, bà Thơ tham gia vào TNXP, vận chuyển vũ khí, lương thực, mở đường phục vụ chiến đấu ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên làm giao liên cho đến ngày giải phóng. Đất nước thống nhất, bà theo chồng về quê sinh sống. Nhưng đến năm 1985, chồng bà mất vì bạo bệnh.

Cuộc sống gặp nhiều khó khăn khiến sức khỏe của bà ngày một yếu. Dành cả một thời tuổi trẻ cho Tổ quốc, đến khi nhìn lại đã quá nửa đời người, bà Thơ vẫn chưa tìm được một mái ấm đúng nghĩa. Cuộc sống khó khăn cùng với những vết thương chiến tranh hành hạ, khiến bà Thơ suy sụp hẳn. Ngôi nhà vách đất lâu ngày đã xuống cấp.

Nhận thấy hoàn cảnh của bà quá khó khăn, Hội Cựu TNXP tỉnh đã kết nối hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Xã hội - Từ thiện" của Công đoàn Bộ Giao thông - Vận tải để xây ngôi nhà mới cho bà. Căn nhà "Nghĩa tình đồng đội" đã hoàn thành sau gần hai tháng thi công, với bà Thơ vô cùng thiêng liêng, quý giá và ý nghĩa.

Còn trong ngôi nhà vừa mới hoàn thiện nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức và đồng đội ở phường Pú Trạng, bà Phạm Thị Niết vui mừng được đón tiếp những đồng đội cũ. Họ rôm rả kể lại những câu chuyện về một thời cứu thương, tải đạn, tải lương mà lòng phơi phới. Nay tuổi già, bà Niết cảm thấy mãn nguyện khi được sống trong ngôi nhà mới ấm tình đồng đội. “Chúng tôi vui lắm, vì bao năm rồi phải sống vất vả, tạm bợ” - bà  Niết chia sẻ.

Bên cạnh sự giúp đỡ của xã hội, thì phong trào cựu nữ TNXP giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vì tình đồng đội đang phát huy hiệu quả. Những năm qua đã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi của nữ cựu TNXP như bà Bùi Thị Nhuần; bà Nguyễn Thị Nhật xã Đào Thịnh; bà Bùi Thị Hào, Nguyễn Thị Kính xã Y Can, huyện Trấn Yên... các mô hình kinh tế đã giải quyết việc làm cho gia đình và một số lao động ở địa phương, có điều kiện giúp đỡ vốn cho các hội viên nghèo phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Phát huy phẩm chất truyền thống anh hùng của người TNXP tình nguyện năm xưa đoàn kết giúp nhau khắc phục khó khăn, những năm tới Ban cán sự nữ TNXP tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hội viên khó khăn. Đẩy mạnh phong trào cựu nữ TNXP giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội. Vận động các cựu nữ TNXP học tập và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đoàn kết giúp nhau khắc phục khó khăn, đồng thời biểu dương những chị em vượt khó vươn lên và  sống mẫu mực để con cháu noi theo.

Anh Dũng

Các tin khác
Trong Chiến dịch có rất nhiều chị em phụ nữ đăng ký khám và được tư vấn về CSSKSS/ KHHGĐ.

YBĐT - Hết tháng 6/2016, huyện Yên Bình đã hoàn thành Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) tại 6 xã đặc biệt khó khăn của huyện, gồm: Xuân Long, Ngọc Chấn, Phúc Ninh, Xuân Lai, Yên Thành và Phúc An. Chiến dịch đã đạt được kết quả đáng ghi nhận và tạo chuyển biến trong nhận thức, hành vi của nhân dân trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Đồng chí Lê Thị Hồng Mạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cho bà Kim Thị Nụ.

YBĐT - Ở tổ dân phố 12, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ ai cũng biết đến cựu nữ thanh niên xung phong (TNXP) Kim Thị Nụ là người làm kinh tế giỏi, hết lòng vì công tác Hội và các phong trào của địa phương.

Các hội viên Chi hội Cựu TNXP và hội viên Hội Người cao tuổi phường Nam Cường trong chuyến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh năm  2015.

YBĐT - Chi hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Nam Cường (nay là phường Nam Cường), thành phố Yên Bái được thành lập tháng 3/2006 có 13 hội viên tuổi đời từ 60 đến trên 90 tuổi. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng với truyền thống đi đầu, không ngại khó, ngại khổ của TNXP, các hội viên trong Chi hội đã đóng góp nhiều thành tích xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, làm gương sáng cho cháu con học tập và noi theo.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và thành phố Yên Bái cùng đồng đội thăm gia đình hội viên cựu nữ TNXP Phạm Thị Thìn (thứ ba, bên trái) ở thôn Chấn Ninh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Tỉnh đoàn Thanh niên, các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, nhiệm kỳ qua Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt hoạt động công tác Hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục