Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở việt nam (10/8/1961 - 10/8/2016)

Trấn Yên: Sát cánh cùng nạn nhân chất độc da cam

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2016 | 1:53:24 PM

YBĐT - Toàn huyện có 216 người bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC), trong đó có 139 người trực tiếp tham gia kháng chiến (138 người tham gia quân đội, 1 cựu thanh niên xung phong) và 77 trường hợp là con đẻ của nạn nhân CĐDC.

Di chứng nặng nề do chất độc da cam để lại đến thế hệ thứ hai ở gia đình ông Nguyễn Công Tứ, thôn 5, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).
Di chứng nặng nề do chất độc da cam để lại đến thế hệ thứ hai ở gia đình ông Nguyễn Công Tứ, thôn 5, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

>> Nỗi đau da cam – "cuộc chiến" chưa bao giờ kết thúc

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp, các ngành của huyện Trấn Yên luôn quan tâm chăm lo đến các đối tượng chính sách, trong đó, có đối tượng là nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), nhằm chia sẻ, xoa dịu nỗi đau, giúp đỡ, động viên họ có thêm nghị lực và niềm tin vươn lên trong cuộc sống. Toàn huyện có 216 người bị nhiễm CĐDC, trong đó có 139 người trực tiếp tham gia kháng chiến (138 người tham gia quân đội, 1 cựu thanh niên xung phong) và 77 trường hợp là con đẻ của nạn nhân CĐDC. Đáng nói hơn, phần lớn nạn nhân CĐDC đều thuộc diện hộ nghèo, khó khăn.

Ông Hoàng Đình Tươi - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: “Những năm qua, Thường trực Hội đã tích cực, chủ động tham mưu với Thường trực UBND huyện và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Các cấp hội tích cực vận động xây dựng quỹ hội, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo. Trong đó, công tác hỗ trợ, tặng quà cho nạn nhân CĐDC được Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức mỗi năm 2 lần vào dịp “Tết người nghèo và nạn nhân CĐDC” và “Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC” từ 10/8 đến 10/9".

Được biết, Hội đã triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 292-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về giải quyết hậu quả CĐDC và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC. Do đó, giai đoạn 2010 - 2015, toàn huyện đã hỗ trợ tặng quà, hỗ trợ lợn giống, trâu giống cho 1.052 lượt nạn nhân, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Tham gia trong quân ngũ ở chiến trường phía Nam, năm 1975, ông Nguyễn Công Tứ ở thôn 5 xã Hòa Cuông bị thương và nhiễm CĐDC, xuất ngũ trở về địa phương. Không chỉ bị ảnh hưởng do tác động của CĐDC với sức khỏe bản thân, mà 4 người con của ông khi sinh ra cũng đều bị ảnh hưởng. Cả 4 người con của ông Tứ sức khỏe yếu. Đứa con trai út sinh năm 1990 bị di chứng nặng nề nhất là liệt toàn thân, mọi sinh hoạt hàng ngày đều do người mẹ phụ giúp.

Trước những khó khăn của gia đình ông Tứ, năm 2013, Quỹ “Vì nạn nhân CĐDC” tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 5 triệu đồng và bà con trên địa bàn cùng đóng góp ngày công lao động giúp ông làm nhà mới. Từ sự giúp đỡ đó, năm 2014, ông cùng gia đình đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang.

Ông Tứ xúc động chia sẻ: “ Nhờ có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và bà con hàng xóm gia đình tôi đã có căn nhà mới khang trang. Đây là nguồn động viên lớn lao đối với tôi, đưa gia đình vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống”.

Giống hoàn cảnh của ông Tứ, ông Ngọc Văn Thức ở thôn 3, xã Quy Mông cũng là người trực tiếp bị ảnh hưởng của CĐDC. Năm 2013, được sự quan tâm của các cấp, các ngành gia đình ông được hỗ trợ một con trâu sinh sản để phát triển kinh tế. Nhờ chịu khó chăm sóc, nhân đàn gia đình ông Thức đã bớt khó khăn hơn.

Thực tế cho thấy, công tác chăm lo sức khỏe cho người nhiễm CĐDC đã được quan tâm chu đáo. Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với các ngành, địa phương, kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân tổ chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí, điều dưỡng luân phiên và tổ chức trợ cấp.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát hộ nạn nhân CĐDC có nhu cầu vay vốn trên địa bàn, phát triển kinh tế gia đình... Do đó, riêng 6 tháng đầu năm 2016, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam đã hỗ trợ nạn nhân CĐDC xây dựng 4 nhà mới (50 triệu đồng/ nhà); dự án hỗ trợ trâu, bò được 7 hộ (15 triệu đồng/ hộ); điều dưỡng luân phiên tại nhà cho 51 trường hợp, tại Trung tâm Điều dưỡng người có công 20 trường hợp... 

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của các cấp hội và sự hỗ trợ từ cộng đồng, các nhà hảo tâm, hoạt động chăm lo cho nạn nhân CĐDC ở Trấn Yên sẽ tiếp tục được thực hiện tốt hơn, giúp họ vơi đi mặc cảm, tự ti, dịu bớt nỗi đau, vượt qua khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Trần Minh

Các tin khác
Bà Loan giới thiệu mô hình chăn nuôi lợn nái của gia đình.

YBĐT - Dù là nạn nhân trực tiếp hay gián tiếp nhiễm chất độc hóa học, nhưng thông điệp mà họ mang tới cho cuộc sống này “đơn giản vì tôi còn sống” để viết tiếp “bản hùng ca chim Lạc” sau chiến tranh.

YBĐT - “Không manh động, liều lĩnh, nguy hiểm như tội phạm hình sự hay tội phạm ma túy song tội phạm kinh tế hầu hết là những đối tượng có trình độ, có quan hệ xã hội và có cả khả năng về kinh tế. Vì vậy, đấu tranh với loại tội phạm này thường được xem như những cuộc đấu trí về bản lĩnh, trí tuệ của các cán bộ chiến sĩ” - Thượng tá Đào Văn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an tỉnh chia sẻ.

Thí sinh có điểm thi ba môn dưới ngưỡng Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD- ĐT) quy định (điểm sàn) vẫn có thể đăng ký xét tuyển bằng học bạ đối với những trường tuyển sinh bằng đề án riêng.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Chiều 8/8, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục