Phụ nữ Yên Bái: Phòng chống mua bán người từ nhận thức

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/8/2016 | 8:33:47 AM

YBĐT - Để nâng cao nhận thức cho các hội viên phụ nữ phòng chống mua bán người (MBN), Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều chương trình hiệu quả.

Một buổi tập huấn kiến thức phòng chống mua bán người, lồng ghép với các kiến thức pháp luật khác cho hội viên tại Hội Phụ nữ tỉnh.
Một buổi tập huấn kiến thức phòng chống mua bán người, lồng ghép với các kiến thức pháp luật khác cho hội viên tại Hội Phụ nữ tỉnh.

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát, giai đoạn 2011 - 2015, cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá trên 2.200 vụ MBN, bắt hơn 3.300 đối tượng; tổ chức giải cứu, tiếp nhận gần 4.500 nạn nhân của tội phạm MBN. Tính trung bình, mỗi năm, cả nước có khoảng 500 vụ MBN với trên 1.000 nạn nhân.

Thống kê mới nhất của Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016, cả nước đã xảy ra 174 vụ MBN với 232 đối tượng, lừa bán 351 nạn nhân. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 2011 đến tháng 6/2016 xảy ra 44 vụ, với 91 đối tượng, 76 nạn nhân bị mua bán.

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết: “Để nâng cao nhận thức cho các hội viên phụ nữ phòng chống MBN, Hội Phụ nữ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong tỉnh để triển khai công tác phòng chống MBN gắn với các nhiệm vụ, các phong trào và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện gia đình đạt tiêu chí “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và không bỏ học). Các cấp Hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến hội viên, phụ nữ và người dân cộng đồng về Luật Phòng chống MBN lồng ghép với các luật khác”.

Ngoài ra, các cấp Hội còn tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức phòng, chống MBN lồng ghép với phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và nhiều nội dung khác có liên quan.

Nội dung biện pháp, hình thức tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng tuyên truyền, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Các cơ sở Hội đã tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh; tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, kết quả phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm buôn bán người; kịp thời nêu gương các điển hình tiên tiến, các mô hình có hiệu quả, kinh nghiệm hay về phòng chống MBN.

Từ tháng 1/2016, Hội còn phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam tổ chức mô hình Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng. Đến nay, Trung tâm đã giúp đỡ gần 30 hội viên phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình và MBN có được nghề nghiệp, công việc ổn định cuộc sống. Hội còn tổ chức nhiều buổi tọa đàm để các chị em có thể giao lưu, chia sẻ với nhau biết cách phòng, chống MBN, từ đó cảm thông, giúp đỡ các chị em từng là nạn nhân MBN trở về.

Chị Bàn Thị Mủi - thôn Khe Chung, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên chia sẻ: “Xuân Tầm chưa có chị em nào là nạn nhân của tội phạm MBN nhưng qua các buổi tuyên truyền của Hội, các chị em cũng rất quan tâm đến nguyên nhân của MBN, như: khó khăn về kinh tế, thiếu công ăn việc làm và nhẹ dạ, cả tin. Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội cũng khiến không ít cô gái trẻ trở thành nạn nhân của loại hình tội phạm này. Từ đó, chị em biết cách đề phòng”.

Còn chị Mùa Thị Sầu - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải cho hay: “Có 3 hội viên phụ nữ trong xã bị buôn bán trở về và được các cấp Hội phụ nữ quan tâm, giúp các chị vượt lên trong cuộc sống. Song chị em chúng tôi cũng rất cần những buổi tuyên truyền để tình trạng MBN không còn xảy ra nữa”.

Nạn MBN đã và đang trở thành vấn đề phức tạp, không chỉ ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, thuần phong, mỹ tục, pháp luật của Nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự và là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Với sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành, Hội Phụ nữ tỉnh cùng với tinh thần tích cực phòng ngừa của toàn dân sẽ góp phần ngăn ngừa có hiệu quả hoạt động của loại tội phạm này.

Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Đoàn công tác của Bộ Công an do Đại tá Phạm Tự Do - Cục phó Cục Y tế (Bộ Công an) làm trưởng đoàn đã có buổi khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Theo chủ trương của tỉnh và thành phố Yên Bái về việc chỉnh trang đô thị khu trung tâm Km5, thành phố Yên Bái, 33 ki - ốt làm dịch vụ giải khát tại khu vực bờ hồ Km5 phải tháo dỡ, giải tỏa.

Năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thí điểm nội dung giáo dục khởi nghiệp tại một số trung tâm giáo dục thường xuyên của 5 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Dâng hoa tại chùa Linh Long, thành phố Yên Bái trong ngày lễ Vu Lan.

YBĐT - Mỗi độ Thu về, mỗi người con lại có dịp thể hiện rõ hơn tình yêu thương của mình với đấng sinh thành trong ngày lễ Vu Lan. Bởi lễ Vu Lan là dịp để báo hiếu mẹ cha, để tìm về nguồn cội yêu thương mà bao thế hệ người Việt Nam đã dựng xây và vun đắp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục