Yên Bái: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/9/2016 | 8:32:02 AM

YBĐT - Nhằm thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về PCTN cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo kết quả công tác tuyên truyền PCTN của tỉnh với Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.
Lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo kết quả công tác tuyên truyền PCTN của tỉnh với Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Bám sát phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch công tác chung của tỉnh, sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Thanh tra Chính phủ về PCTN, UBND tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng một cách hiệu quả, kịp thời. Nhờ đó, việc phòng ngừa và xử lý các hành vi tham nhũng trên một số lĩnh vực đã đạt được hiệu quả nhất định, góp phần tích cực vào việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện công tác TTPBGDPL nói chung, trong đó có các quy định của pháp luật về PCTN như: Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị quyết số 21 và số 82 của Chính phủ; Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Trung ương; Kế hoạch số 85 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận Trung ương 5 (Khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Kết luận số 55 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVII về tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong PCTN và Quyết định số 1536 của UBND tỉnh thực hiện chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường việc kiểm tra, thanh tra, giám sát quá trình thực hiện công tác PCTN.

Tiếp tục chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu đưa nội dung PCTN vào trong chương trình giảng dạy tại các nhà trường theo quy định. Chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan tuyên truyền và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở xây dựng triển khai việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật theo Kế hoạch số 43 của UBND tỉnh về TTPBGDPL về PCTN, thực hiện Công ước của Liên Hiệp Quốc về chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân từ năm 2012 - 2016 trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép công tác TTPBGDPL về PCTN và các quy định của Nhà nước về công tác PCTN trong các cuộc họp giao ban từ cấp tỉnh tới cơ sở và các tổ chức đoàn thể cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nắm rõ để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác TTPBGDPL về PCTN, UBND tỉnh còn tích cực chỉ đạo tăng cường quản lý, giáo dục đảng viên nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phối hợp thực hiện chức năng giám sát trong PCTN, lãng phí và phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong thực hành tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, xây dựng lối sống khiêm tốn, giản dị của mỗi cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và các cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như: công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, cải cách hành chính và công tác cán bộ; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp... tới việc kiên quyết thực hiện các biện pháp phát hiện và xử lý tham nhũng bằng cách giải quyết đơn thư KNTC; tiến hành thanh tra, kiểm tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tham nhũng đều đạt được những kết quả đáng kể.

Trong đó, tỉnh cũng tập trung coi trọng công tác phòng ngừa là chính, đi đôi với việc kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng. Công tác này đã và đang được các cơ quan chức năng tiến hành chủ động hơn, tích cực hơn, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với công tác PCTN. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi tham nhũng, lãng phí.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, để công tác TTPBGDPL về PCTN đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần chủ động đổi mới nội dung, hình thức TTPBGDPL về PCTN, tạo tính tự giác và đồng thuận cao trong nhân dân. Việc rà soát, phát hiện các hành vi tham nhũng trong nội bộ mỗi cơ quan, đơn vị phải được thực hiện nghiêm túc bằng cách nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Nghiêm chỉnh chấp hành chế độ thông tin báo cáo về công tác PCTN cho tỉnh để phản ánh chính xác, khách quan và toàn diện về tình hình và kết quả công tác PCTN trên địa bàn và kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi tham nhũng. Đặc biệt, các cơ quan nội chính, tư pháp cần làm tốt hơn công tác phối hợp trao đổi, cung cấp các thông tin về PCTN trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác đấu tranh PCTN trong tình hình mới.

Thanh Hương

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Suối Giàng tích cực tham gia Phong trào “Vườn rau của em”.

YBĐT - Các phong trào thi đua học tập được các liên đội triển khai với nhiều mô hình, câu lạc bộ, đội, nhóm như “Vượt khó học tốt”, “Câu lạc bộ môn học”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Học đi đôi với hành”, “Nét đẹp đội viên”…

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng giấy khen cho điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi.  (Ảnh: Hoài Văn)

YBĐT - Đã có rất nhiều bài học quý báu về khởi nghiệp của tuổi trẻ, thành công và sáng tạo được chia sẻ trong diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” lần đầu được tổ chức tại tỉnh Yên Bái. Đó là hành trang cho thế hệ trẻ, nhất là những thanh niên chưa có việc làm có thêm hiểu biết, kiến thức để vững tin khởi nghiệp.

YBĐT - Với mục đích đạt được các chỉ tiêu về lĩnh vực dân số, ngay từ đầu năm 2016, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo ngành chuyên môn đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức về mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS).

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm làm 433 người mắc, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Đã có những vụ ngộ độc xảy ra tại bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp tập trung. Thực trạng này đòi hỏi các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục