Xây dựng tủ sách pháp luật ở cơ sở ở Yên Bái: Vẫn còn bất cập

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/9/2016 | 1:58:45 PM

YBĐT - Thời gian qua, việc xây dựng tủ sách pháp luật (TSPL) ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã giúp phổ biến pháp luật cũng như nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, TSPL ở cơ sở vẫn còn nhiều bất cập cần khắc phục để phát huy hiệu quả tốt hơn.

Cán bộ Sở Tư pháp phát tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở.
Cán bộ Sở Tư pháp phát tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở.

Hiện nay, tất cả 180 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có  TSPL. Ngoài ra, còn có hàng trăm TSPL tại các trường học, cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang. Theo Quyết định số 06 ngày 25/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác TSPL  giai đoạn 2010 - 2015 mỗi xã, phường, thị trấn được cấp từ 500.000 - 1.000.000  đồng/năm cho việc xây dựng, củng cố hoạt động của TSPL. Hàng năm các xã, phường, thị trấn đã trích một phần kinh phí để sửa chữa và nâng cấp tủ sách hoặc mua bổ sung các đầu sách có giá trị.

Riêng năm 2015, cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của tỉnh đã tổ chức phát hành bổ sung 1.140 đầu sách pháp luật cho TSPL của một số sở, ngành, đoàn thể; Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL cấp huyện và 180 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Việc xây dựng TSPL thời gian qua cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân trong việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân. Tuy nhiên, qua khảo sát ở cơ sở cho thấy, sau nhiều năm triển khai, mô hình này đang tồn tại nhiều bất cập. Phần lớn, các địa phương đều chờ sách được cấp, UBND các xã, phường, thị trấn không bố trí được kinh phí để bổ sung sách, báo, tài liệu pháp luật mới.

Ngoài ra, TSPL được bố trí ở phòng làm việc của cán bộ tư pháp hoặc bộ phận một cửa nên người dân ngại đến tìm đọc trong giờ hành chính mà đọc ngoài giờ lại không có ai phục vụ. Trong khi đó, văn bản quy phạm pháp luật (luật, nghị định, thông tư…) được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ hàng năm khá nhiều khiến cho việc cập nhật, thay thế kịp thời gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng nhu cầu tìm đọc của người dân khi cần đến…

Điều khó nữa là người dân, thậm chí là đội ngũ cán bộ cấp xã chưa có thói quen tự tìm hiểu pháp luật thông qua TSPL, ngay cả khi có những vướng mắc liên quan đến pháp luật hoặc quyền lợi bị xâm phạm cũng chẳng mấy khi tìm đến sách mà hỏi thẳng cán bộ chuyên trách ở xã. Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, người dân chỉ cần gõ thông tin cần tra cứu trên mạng Internet là có thể dễ dàng tìm được thông tin cần chứ không phải đến tìm hiểu, tra cứu cả một bộ luật, quyển sách, tài liệu tại TSPL ở cơ sở rất mất thời gian.

Tại cơ sở, đội ngũ cán bộ phụ trách TSPL hiện chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi nên việc đầu tư thời gian để sắp xếp tủ sách một cách khoa học hay nghiên cứu tài liệu để hướng dẫn, giải thích cho người đến mượn sách, nghiên cứu tài liệu tại TSPL còn hạn chế. Việc đầu tư kinh phí cho TSPL chưa thường xuyên nên chưa tạo sự đa dạng, phong phú về đầu sách pháp luật, thiếu những loại văn bản liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như chính sách đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng... nên chưa thu hút đông đảo người dân thường xuyên đến với TSPL.

Mặt khác, địa điểm đặt TSPL nhiều nơi cũng chưa thuận lợi, chưa có chỗ ngồi thuận tiện phần nào hạn chế việc khai thác tủ sách... Đây là những vấn đề cần được các địa phương quan tâm, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác TSPL để TSPL thực sự là cẩm nang pháp lý của tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các trường đại học, cao đẳng phải áp dụng tiêu chuẩn xếp hạng theo chuẩn quốc tế để phân định rõ các trường tốp trên, tốp dưới.

Lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo kết quả công tác tuyên truyền PCTN của tỉnh với Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

YBĐT - Nhằm thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về PCTN cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Suối Giàng tích cực tham gia Phong trào “Vườn rau của em”.

YBĐT - Các phong trào thi đua học tập được các liên đội triển khai với nhiều mô hình, câu lạc bộ, đội, nhóm như “Vượt khó học tốt”, “Câu lạc bộ môn học”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Học đi đôi với hành”, “Nét đẹp đội viên”…

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng giấy khen cho điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi.  (Ảnh: Hoài Văn)

YBĐT - Đã có rất nhiều bài học quý báu về khởi nghiệp của tuổi trẻ, thành công và sáng tạo được chia sẻ trong diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” lần đầu được tổ chức tại tỉnh Yên Bái. Đó là hành trang cho thế hệ trẻ, nhất là những thanh niên chưa có việc làm có thêm hiểu biết, kiến thức để vững tin khởi nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục